Thêm 2 cựu công tố viên Hoa Kỳ tham gia đội ngũ bào chữa cho TT Trump trong phiên luận tội lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bổ sung 2 cựu công tố viên liên bang Mỹ vào đội ngũ pháp lý sẽ bào chữa cho ông trong phiên tòa luận tội lần 2 tại Thượng viện Mỹ, một trong các công tố viên cho hay.

Trao đổi với Associated Press, cựu công tố viên Greg Harris cho biết bản thân và cựu công tố viên Hoa Kỳ Johnny Gasser đã được thêm vào nhóm luật sư bào chữa cho Tổng thống Trump.

The Epoch Times đã gọi điện cũng như gửi email tới tổ chức tư nhân mà 2 người này đồng sáng lập nhưng không nhận được câu trả lời ngay lập tức.

Ông Harris từng là công tố viên liên bang tại Văn phòng Công tố Hoa Kỳ của Quận Nam Carolina, chuyên truy tố tội phạm cổ cồn trắng, tức các dạng tội phạm tri thức. Tiểu sử của ông cho biết, ông coi những trải nghiệm này là thứ giúp ông có được kết quả tốt nhất cho những khách hàng mà ông đang đại diện cho với tư cách là luật sư bào chữa.

Còn ông Gasser đã từng làm việc trong cùng một văn phòng trong nhiều năm, từng có thời điểm đảm nhiệm vị trí trưởng phòng. Ông đã khởi tố hàng nghìn vụ án hình sự trong thời gian làm việc trong chính quyền tiểu bang và liên bang. Ông rời chính phủ vào năm 2007 để thành lập Văn phòng Luật sư Harris & Gasser cùng với người đồng sự Harris.

Hai cựu công tố viên Harris và Gasser hiện tham gia cùng cựu công tố viên Deborah Barbier và luật sư Butch Bowers trong nhóm bào chữa cho phiên luận tội lần 2 của Tổng thống Trump. Luật sư Bowers được coi là phát ngôn viên của đội ngũ pháp lý này.

Trong tuần này, vị luật sư cho biết: "Các bạn sẽ thấy vụ việc của chúng tôi khi chúng tôi trình bày về nó, và tôi nghĩ sự thật cùng luật pháp sẽ tự lên tiếng".

Tuần này, công tố viên Josh Howard của Bắc Carolina cũng cho biết đã tham gia đội ngũ pháp lý bào chữa cho Tổng thống Trump.

Trong một hồ sơ tòa án mà The Epoch Times thu được, ông Howard tuyên bố “đã chấp nhận một vị trí trong nhóm biện hộ xử lý phiên tòa luận tội đang chờ thụ lý [của] cựu Tổng thống Trump trước Thượng viện Hoa Kỳ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp với Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa vào ngày 28/1 tại Florida (Ảnh từ Tổ chức Save America PAC)
Cựu Tổng thống Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp với Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa vào ngày 28/1 tại Florida (Ảnh từ Tổ chức Save America PAC)

Tài liệu này nêu rõ: “Như vậy, vị công tố viên này có nghĩa vụ dành khoảng thời gian vào tháng tới ở Washington, D.C. để tập trung hoàn toàn và tuyệt đối vào vấn đề có ý nghĩa lịch sử và Hiến pháp đó".

Trong đội ngũ pháp lý kể trên chưa thấy xuất hiện bất kỳ cái tên nào đã tham gia trong việc bảo vệ ông Trump trong phiên luận tội hồi năm ngoái. Kết quả chung cuộc của phiên luận tội vào năm 2020 với tội danh cản trở Quốc hội và lạm dụng quyền lực, ông Trump cuối cùng được xử trắng án.

Hôm 13/1, Tổng thống Trump đã bị luận tội lần thứ 2 vì bị cáo buộc kích động vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1. Để đáp lại, vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 lập luận, bài phát biểu của ông vào ngày hôm đó là "hoàn toàn phù hợp".

Các thượng nghị sĩ đã tuyên thệ sẽ thụ lý phiên tòa vào ngày 26/1. Phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào tuần của ngày 8/2. Thượng nghị sĩ Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ sẽ là chủ tọa, chứ không phải Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts. Đây là một trong những điểm kỳ lạ của phiên tòa luận tội lần này, cùng các câu hỏi về tính hợp hiến của việc xét xử một tổng thống Mỹ đã không còn đương chức.

Các nhà quản lý vụ luận tội tại Hạ viện đang chịu sự dẫn dắt của Hạ nghị sĩ Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ - một thành viên của Ủy ban Tư pháp và Giám sát và Cải cách. Nhóm 9 người này bao gồm các Dân biểu đảng Dân chủ: Joaquin Castro (Texas), Eric Swalwell (California) Và Joe Neguse (Colorado).

Dự kiến, kết quả chung cuộc của phiên tòa lần này sẽ là một phán quyết trắng án thứ 2 cho ông Trump. 45 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ cho một quan điểm đánh giá phiên tòa này đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Việc này khiến các thành viên đảng Dân chủ phải thừa nhận, có rất ít khả năng 17 thành viên đảng Cộng hòa sẽ bị lung lay để bỏ phiếu ủng hộ việc kết án ông Trump. Để có thể kết tội một tổng thống trong phiên tòa luận tội cần có sự đồng thuận của 2/3 Thượng viện Mỹ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thêm 2 cựu công tố viên Hoa Kỳ tham gia đội ngũ bào chữa cho TT Trump trong phiên luận tội lần 2