Thêm ba quốc gia trừng phạt Nga, Canada cam kết gửi thêm quân đến Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (22/02), Thủ tướng Justin Trudeau thông báo, Canada sẽ gửi thêm hàng trăm binh sĩ tới Đông Âu và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga để đáp lại quyết định điều động thêm quân vào hai vùng thuộc miền đông Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin. Theo sau đó là hai quốc gia Úc và Nhật Bản cũng đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt và chỉ trích động thái của Nga là "phi lý, không có cơ sở, vô cớ và không thể chấp nhận được".

Ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo ở Ottawa: “Chúng tôi mong muốn Nga giảm leo thang, từ bỏ các hành vi vi phạm chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và trở lại bàn đàm phán.”

Canada cam kết gửi thêm quân đến Châu Âu để trừng phạt Nga

Hành động gửi quân đến các khu vực Donetsk và Luhansk của ông Putin diễn ra vài giờ sau khi ông ký sắc lệnh công nhận các khu vực đó là độc lập. Ông cho biết quân đội Nga đang được khai triển với tư cách là “lực lượng gìn giữ hòa bình”.

Donetsk và Luhansk đã sa lầy vào chiến tranh trong tám năm qua sau khi Nga chiếm bán đảo Crimea của Ukraine và bắt đầu cung cấp hỗ trợ cho lực lượng ly khai thân Nga ở hai vùng phía đông này. Ước tính khoảng 14,000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột đó.

Thủ tướng Trudeau đã lên án hành động của ông Putin khi ông xuất hiện cùng với Phó Thủ tướng Chrystia Freeland, Ngoại trưởng Melanie Joly, và Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand.

“Chớ nhầm lẫn: đây là một cuộc xâm lược sâu hơn nữa vào một quốc gia có chủ quyền và nó hoàn toàn không thể chấp nhận được,” ông nói và cho biết thêm, “Những hành động khiêu khích trơ trẽn của Nga là mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình trên thế giới.”

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh Jeff Vinnick / Getty)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh Getty Images)

Ông Trudeau cho biết lên đến 460 quân nhân của Lực lượng Vũ trang Canada đang được cử đến Latvia và khu vực xung quanh để hỗ trợ NATO nhằm đáp trả những gì ông mô tả là một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Các binh sĩ mới đang được khai triển cùng với một khu trục hạm hải quân nữa và trinh sát cơ Aurora, thêm vào nhóm 540 thành viên Lực lượng Vũ trang đã được điều động tới Latvia, nơi họ đang dẫn đầu một nhóm tác chiến của NATO.

Thủ tướng cũng cho biết Canada đang thực hiện các bước cùng với các đồng minh để cô lập Nga về mặt tài chính bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với một số nghị sĩ, các lãnh đạo doanh nghiệp, và các công ty Nga, bao gồm cả các ngân hàng và các công ty quốc phòng.

Canada cũng đang cấm mua các khoản nợ công của Nga và bất kỳ giao dịch tài chính nào với Donetsk và Luhansk.

Thêm hai nước trừng phạt Nga

Úc và Nhật Bản đồng loạt công bố lệnh trừng phạt Nga, sau khi Moscow công nhận độc lập đối với các khu vực ly khai ở Ukraine.

Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison hôm 22/2 cho biết lệnh trừng phạt của nước này sẽ bao gồm lệnh cấm đi lại nhắm mục tiêu cụ thể và trừng phạt tài chính đối với thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nga. Ông chỉ trích động thái của Nga là "phi lý, không có cơ sở, vô cớ và không thể chấp nhận được".

Những biện pháp trừng phạt rộng hơn sẽ được áp dụng đối với các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở Ukraine. Thủ tướng Úc dự kiến áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với công dân Nga mà ông cho là đang hưởng lợi từ khủng hoảng Ukraine. Úc sẽ ưu tiên các đơn xin cấp thị thực của công dân Ukraine.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/2/2022 tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh Getty Images)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cáo buộc "hành động của Nga gây tổn hại rất rõ ràng đến chủ quyền của Ukraine và đi ngược lại luật pháp quốc tế".

"Chúng tôi một lần nữa chỉ trích những động thái này và cương quyết kêu gọi Nga trở lại các cuộc thảo luận ngoại giao", ông Kishida nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt của Nhật sẽ bao gồm cấm phát hành trái phiếu của Nga tại Nhật, đóng băng tài khoản ngân hàng của một số cá nhân Nga và hạn chế đi lại tới Nhật Bản. Giới tinh hoa Moscow và các ngân hàng Nga cũng sẽ bị nhắm mục tiêu.

Theo Thủ tướng Nhật, chi tiết về các lệnh trừng phạt sẽ được thảo luận và công bố trong vài ngày tới. Nguồn cung năng lượng của Nhật sẽ không bị ảnh hưởng trong ngắn hạn nhờ có đủ trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Nếu giá năng lượng bắt đầu tăng, ông Kishida sẽ xem xét tất cả phương án có thể để ngăn điều này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và hộ gia đình Nhật Bản.

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) trước đó đã áp lệnh trừng phạt Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/2 duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, hai vùng ly khai tại miền đông Ukraine, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này.

Trong sắc lệnh, ông Putin chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga triển khai quân tới hai khu vực để "gìn giữ hòa bình", nhưng không nói rõ quy mô và thời điểm bắt đầu nhiệm vụ. Trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 22/2, ông Putin nói rằng quyết định điều quân đến đông Ukraine "phụ thuộc vào tình hình thực địa".

Căng thẳng xung quanh Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga "sắp tấn công".

Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm ba quốc gia trừng phạt Nga, Canada cam kết gửi thêm quân đến Châu Âu