Thêm nhiều thực thể TQ liên kết với quân đội vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và việc một số công ty tham gia hỗ trợ các nỗ lực tin học lượng tử của quân đội Trung Quốc.

Bản danh sách đen thương mại cập nhật hôm 24/11 bao gồm 27 thực thể mới từ 4 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Pakistan và Singapore. Trong đó, một số thực thể có trụ sở tại Trung Quốc và Pakistan được xác định là đang đóng góp vào các hoạt động hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Pakistan.

Trong một tuyên bố hôm 24/11, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết: "Giao thương và thương mại toàn cầu nên hỗ trợ hòa bình, thịnh vượng và việc làm được trả lương cao, chứ không phải rủi ro an ninh quốc gia".

Các thực thể được bổ sung bao gồm 2 chi nhánh của công ty Trung Quốc Corad Technology Limited, đặt tại Thâm Quyến, Singapore và Nhật Bản. Công ty có trụ sở tại Hong Kong đã lọt vào danh sách đen các tổ chức vào năm 2019, vì đã bán công nghệ của Hoa Kỳ cho các chương trình không gian và quân sự của Iran.

Tám công ty công nghệ từ Trung Quốc — Hangzhou Zhongke Microelectronics Co., Ltd., Hunan Goke Microelectronics, New H3C Semiconductor Technologies Co., Ltd., Xi'an Aerospace Huaxun Technology, Yunchip Microelectronics, Hefei National Laboratory for Physical Sciences at Microscale, QuantumCTek Co ., và Shanghai QuantumCTeck Co., Ltd - cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại vì nỗ lực đánh cắp các công nghệ mới nổi của Hoa Kỳ để thúc đẩy quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên mặt trận điện toán lượng tử, chẳng hạn như phát triển vũ khí chống tàu ngầm, phá vỡ mã hóa và tạo mã hóa không thể phá vỡ.

Thêm 3 công ty có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm Công ty TNHH Công nghệ Điện cơ Shaanxi Zhi En, Công ty TNHH Poly Châu Á Thái Bình Dương (Poly Asia Pacific Ltd. - PAPL) và Công ty Peaktek, đã được Mỹ thêm vào danh sách đen thương mại vì đã góp phần vào “các hoạt động hạt nhân được bảo vệ không an toàn” của Pakistan.

Các nhà cung cấp sẽ cần phải xin giấy phép trước khi bán hàng cho các công ty này. Song Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ cho biết, họ có thể sẽ từ chối các giấy phép này.

Một công ty có trụ sở tại Pakistan có tên trong danh sách đen thương mại của Mỹ là Công ty Thiết bị Điều hòa & Điện lạnh Jiude được thành lập tại Nam Kinh - thủ phủ của tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. Công ty tự mô tả mình là “nhà sản xuất chuyên nghiệp của Trung Quốc” về thiết bị làm lạnh và xử lý không khí và là “doanh nghiệp công nghệ cao tích hợp khoa học, công nghiệp và thương mại”.

Nó cung cấp một loạt các bài kiểm tra mô phỏng môi trường bình thường cho các thiết bị quân sự như xe bọc thép, xe kỹ thuật quân sự, xe tăng và đạn dược, theo trang web được hiển thị bằng tiếng Anh, Trung Quốc và Pakistan.

Năm 2017, công ty này được công nhận là “Tổ chức [ĐCSTQ] cấp cơ sở tiến bộ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thêm nhiều thực thể TQ liên kết với quân đội vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ