Theo gót Mỹ và Anh, Nhật Bản sẽ thắt chặt visa du học sinh Trung Quốc từ năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếp sau Mỹ và Anh, chính phủ Nhật Bản mới đây cũng có kế hoạch tiến hành xét duyệt nghiêm ngặt đối với visa của du học sinh và học giả Trung Quốc nhằm đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia. Kế hoạch này dự kiến sẽ bắt đầu từ năm sau.

Theo tờ Yomiuri Shimbun Nhật Bản đưa tin, để tăng cường an ninh kinh tế quốc gia và ngăn chặn công nghệ tiên tiến hoặc thông tin của Nhật Bản bị rò rỉ sang Trung Quốc và các nước khác thông qua sinh viên quốc tế, mới đây, Chính phủ nước này dự định sẽ rà soát nghiêm ngặt visa của sinh viên đại học và các nghiên cứu sinh nước ngoài từ năm 2021.

Theo bài báo, Nhật Bản sẽ thiết lập một cơ chế liên bộ, để các cơ quan như: Cục An ninh Quốc gia, Bộ ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp, Bộ quốc phòng.v.v chia sẻ thông tin về những người được cho là khả nghi. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng có kế hoạch thành lập một ‘Nhân viên lập kế hoạch thông báo đảm bảo an ninh kinh tế liên bộ’ để phân tích xu hướng của các nước trên thế giới và nghiên cứu các biện pháp bảo vệ và ngăn chặn những công nghệ quan trọng như AI, laser quân sự của Nhật Bản bị đánh cắp.

Được biết, chính phủ Nhật Bản trước mắt sẽ không tiến hành điều tra gắt gao như Hoa Kỳ trong vấn đề xét duyệt visa, nhưng các chuyên gia Nhật Bản cũng lo ngại những du học sinh Trung Quốc bị Mỹ từ chối cấp visa sẽ chuyển mục tiêu sang Nhật Bản.

Vài ngày trước, tờ The Times của Anh đưa tin, bắt đầu từ 1/10, chính phủ Anh sẽ tăng cường kiểm tra an ninh đối với các sinh viên nước ngoài xin học vào các trường Đại học của Anh để đảm bảo an ninh của quốc gia này. Phạm vi điều tra được mở rộng đối với tất cả các nghiên cứu sinh nước ngoài đăng ký học các môn liên quan đến 'dự án vũ khí' hoặc 'an ninh quốc gia' và bắt đầu từ tháng 11, người xin nhập học phải khai báo họ có mối quan hệ với quân đội hay không.

Tuy nhiên những sinh viên đến từ khu vực EU, Thuỵ Sĩ và các quốc gia đặc định (Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore) có quyền được miễn trừ thủ tục phê duyệt.

Tờ The Times cho rằng, động thái này của Chính phủ Anh chủ yếu nhắm vào những du học sinh đến từ Trung Quốc. Những biện pháp trên có thể sẽ cản trở hàng trăm nghìn sinh viên Trung Quốc có ý muốn du học tại Anh. Đối với những sinh viên đã đăng ký học tại Anh cũng bị hủy visa, nếu được nghi ngờ 'có tồn tại nguy cơ'.

Trong những năm gần đây, các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Úc...cũng tăng cường cảnh giác đối với ĐCSTQ trong việc lợi dụng du học sinh có tính tổ chức, tính kế hoạch để tiếp cận công nghệ nước ngoài.

Ngày 29/5 năm nay, liên quan đến việc bảo đảm an ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp của Tổng thống (Proclamation 10043). Sắc lệnh này cho biết sẽ tạm thời đình chỉ và hạn chế việc cấp visa F (visa học sinh) và visa J (visa phỏng vấn học giả) có liên quan đến việc phát triển quân sự của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và có hiệu lực từ 12h ngày 1/6, theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Hôm 9/9, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, tính đến ngày 8/9, nước Mỹ đã thu hồi và huỷ bỏ visa của hơn 1000 công dân Trung Quốc. Đây là động thái được chính quyền Tổng thống Trump áp dụng nhằm thắt chặt việc nhập cảnh vào Mỹ đối với những học giả và sinh viên Trung Quốc có liên hệ với quân đội của ĐCSTQ.

Ngoài ra, hôm 23/7 năm nay, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo rằng đã có 4 công dân Trung Quốc đang làm nghiên cứu trong các học viện của Mỹ bị buộc tội gian lận thị thực.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Theo gót Mỹ và Anh, Nhật Bản sẽ thắt chặt visa du học sinh Trung Quốc từ năm 2021