Theo sau Phần Lan, Thụy Điển chính thức tuyên bố đăng ký gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/05, Thụy Điển đã chính thức tuyên bố sẽ đăng ký gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ một nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nói với các phóng viên tại Stockholm: “Chính phủ đã quyết định thông báo cho NATO rằng Thụy Điển mong muốn trở thành thành viên của liên minh”. “Và đại sứ NATO của Thụy Điển sẽ sớm thông báo cho NATO về điều này. Sau đó, các cuộc đàm phán để gia nhập sẽ bắt đầu".

Trước đó, bà Andersson cho biết, quyết định này được thúc đẩy một phần bởi tuyên bố mới đây của Phần Lan về việc quốc gia này sẽ gia nhập NATO.

“Nếu Thụy Điển là quốc gia duy nhất ở khu vực Biển Baltic không phải là thành viên của NATO, chúng tôi sẽ ở một vị trí rất dễ bị tấn công. Chúng tôi không thể loại trừ việc Nga sẽ gia tăng sức ép đối với Thụy Điển về sau", bà nói.

Trong khi đó, Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) nói với các phóng viên tại Thụy Điển rằng, ông tin tưởng Quốc hội Mỹ sẽ phê chuẩn đơn đăng ký của quốc gia này vào tháng 8 năm nay. Một phái đoàn thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa từ Kentucky đang thăm khu vực này để bày tỏ sự ủng hộ trong bối cảnh Nga gây hấn bằng cuộc xâm lược Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Phần Lan, với sự hậu thuẫn từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ, cuối tuần qua đã tuyên bố rằng quốc gia này sẽ chính thức đăng ký gia nhập NATO.

Theo quy định của NATO, mỗi thành viên đều phải đồng ý trước khi một thành viên mới gia nhập.

Có ít nhất một thành viên đã phản đối sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sự phản đối là do hai quốc gia này được cho là ủng hộ các nhóm khủng bố. Hôm 15/05, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với các phóng viên ở Đức rằng, Phần Lan và Thụy Điển cũng nên gỡ bỏ các hạn chế xuất cảng đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói: “Tôi không nói điều này như một quân bài mặc cả. Tôi đang nói điều này như một yêu cầu của liên minh. Nhưng nghi ngờ và lo ngại về hai quốc gia này là hiển nhiên, đặc biệt là đối với Thụy Điển".

Nhiều thành viên khác của liên minh, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã phát đi tín hiệu ủng hộ các đồng minh tiềm năng mới này.

Hôm 13/05, chính phủ Tổng thống Biden cho biết tổng thống ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối.

Trước đó, ông McConnell cho biết có “sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng” đối với sự gia nhập của Phần Lan.

Trong khi Phần Lan và Thụy Điển đều lưỡng lự về việc gia nhập NATO trong nhiều thập niên, sự chuyển biến này đã nhận được sự ủng hộ của công chúng kể từ khi Nga xâm lược quốc gia láng giềng của họ.

Các quan chức Nga đã cảnh báo các quốc gia Âu Châu không nên cố gắng gia nhập liên minh này, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động 'trả đũa' nếu NATO chấp thuận các thành viên mới.

Các quy tắc của NATO quy định rằng, một cuộc tấn công chống lại một thành viên là cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên.

Ukraine không phải là thành viên của liên minh này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Theo sau Phần Lan, Thụy Điển chính thức tuyên bố đăng ký gia nhập NATO