Thị trưởng Washington DC kêu gọi Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn cuộc tuần hành 6/1, nhưng phớt lờ lực lượng này trấn áp Antifa mùa hè 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đêm Giao thừa, bà Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser đã viết một lá thư cho Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia DC, Thiếu tướng William J. Walker, yêu cầu lực lượng Vệ binh triển khai tại thủ đô Washington nơi bà phụ trách quản lý từ ngày 5/1 đến ngày 7/1/2021.

Theo Seattletimes, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận Lực lượng Vệ binh Quốc gia DC sẽ "kiểm soát giao thông và có những hỗ trợ khác" trong những ngày đó và họ sẽ không được trang bị vũ khí.

Bức thư của bà thị trưởng da màu Muriel Bowser có nội dung như sau:

“[…] Các cuộc biểu tình theo Tu chính án thứ nhất đã được Cục Cơ quan Công viên Quốc gia cho phép dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Đặc khu Columbia vào Thứ Ba, ngày 5 tháng 1 năm 2021 và Thứ Tư, ngày 6 tháng 1 năm 2021. Do đó, Chính quyền Đặc khu yêu cầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia DC (DCNG) ủng hộ, vì các cuộc biểu tình này diễn ra giống các sự kiện tương tự vào ngày 14 tháng 11 năm 2020 và ngày 12 tháng 12 năm 2020, dẫn đến một lượng lớn người tham gia, gây bạo lực và hoạt động tội phạm.”

“Đặc khu Columbia đang yêu cầu nhân sự cho DCNG. Hơn nữa, DCNG sẽ hỗ trợ hoạt động cho cả Sở Cảnh sát Đô thị và Dịch vụ Y tế Khẩn cấp và Cứu hỏa DC. Cuối cùng, lực lượng DCNG không được trang bị vũ khí trong khi thi hành nhiệm vụ này…”.

Bức thư của bà thị trưởng da màu Muriel Bowser

Không có gì ngạc nhiên khi bà thị trưởng da màu “chống Trump” này đã đề nghị triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn các cuộc tuần hành “Stop the Steal” được cho là lên tới hàng triệu người kéo đến thủ đô để bày tỏ sự ủng hộ của người dân đối với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên chính bà thị trưởng này đã từng từ chối triển khai Lực lượng Bảo vệ để ngăn chặn các cuộc bạo loạn do nhóm khủng bố nội địa Antifa và BLM “càn quét” thủ đô Washington trong suốt mùa hè năm ngoái.

Cách đây 4 tháng, bà thị trưởng Bowser cũng đã thông báo rằng sẽ xem xét các khuyến nghị từ Nhóm DCFACES về việc “đánh giá” xem các di tích, tượng đài nào nên “dỡ bỏ hoặc di dời”. Danh sách “dỡ bỏ hay di dời” các tượng đài bao gồm của Benjamin Franklin, Thomas Jefferson, Christopher Columbus, Andrew Jackson, George Washington, Francis Griffith Newlands và Albert Pike.

Bà Thị trưởng cũng lấy lý do đại dịch để ra lệnh đóng cửa các nhà hàng, khách sạn tại Washington DC nhằm gây khó dễ cho người dân khắp cả nước đổ về thủ đô vào ngày 6/1 theo lời hiệu triệu của Tổng thống Trump. Tuy nhiên các số liệu cho thấy khoảng gần 1.500 khách sạn trong thành phố thông báo có 83.000 phòng đã có người đặt thuê.

Đông Bắc

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Washington DC kêu gọi Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn cuộc tuần hành 6/1, nhưng phớt lờ lực lượng này trấn áp Antifa mùa hè 2020