Thiết bị vật tư y tế của Trung Quốc liên tục bị các nước chỉ trích, Tây Ban Nha đòi bồi thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên cạnh nguy cơ đối mặt với các vụ kiện tầm cỡ quốc tế vì những sai phạm trong xử lý và ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), chính quyền Trung Quốc phải tiếp tục đối mặt với một làn sóng chỉ trích khác khi nhiều quốc gia liên tục lên tiếng phàn nàn về chất lượng của các sản phẩm y tế của nước này như khẩu trang, bộ xét nghiệm nhanh, v.v.

Thứ Tư (22/4), Bộ trưởng Bộ Y tế của Tây Ban Nha, ông Salvador Illa xác nhận sẽ yêu cầu công ty Trung Quốc Shenzhen Bioeasy bồi thường cho toàn bộ đơn hàng 640.000 bộ xét nghiệm virus Corona Vũ Hán nhanh mà TBN đã đặt hàng với Bioeasy, báo Daily Mail đưa tin.

Trước đó, công ty Bioeasy đã gửi cho Tây Ban Nha 58.000 bộ xét nghiệm trong đợt hàng đầu, sau đó đã gửi 1 lô hàng tiếp theo thay thế lô đầu tiên sau khi chính phủ TBN phàn nàn rằng bộ sản phẩm này cho kết quả xét nghiệm với tỷ lệ chính xác chưa tới 30%. Tuy nhiên, ngay cả lô hàng thay thế này cũng bị lỗi vì không đạt đủ độ nhạy, dẫn đến trường hợp có thể bộ xét nghiệm sẽ cho kết quả âm tính ngay cả khi người được xét nghiệm đã nhiễm viêm phổi Vũ Hán từ trước.

Ông Illa cho biết, trong tháng Ba, chính phủ Tây Ban Nha đã chi khoảng 467 triệu đô-la Mỹ để mua các loại vật tư y tế từ Trung Quốc, bao gồm 950 máy trợ thở, 5.5 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh, 11 triệu găng tay y tế và hơn 500.000 khẩu trang.

Trên thực tế, Tây Ban Nha không phải là những khách hàng duy nhất gặp rắc rối với các sản phẩm vật tư y tế “Made in China” này, vốn là những thứ tối cần thiết để các quốc gia đối phó với thảm họa đại dịch toàn cầu hiện nay.

Vào ngày 28/3, Bộ Y tế Hà Lan cho biết giới chức nước này đã thu hồi hàng chục nghìn khẩu trang y tế được nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phân phối cho các bệnh viện dã chiến do các khẩu trang này không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, theo The Telegragh. Bộ này cho biết, Hà Lan nhận được lô khẩu trang từ một nhà sản xuất Trung Quốc vào ngày 21/3. Sau khi kiểm tra sơ bộ, họ đã phát hiện những dấu hiệu về việc khẩu trang FFP2 không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng do không che kín hết mặt và bị lỗi bộ lọc.

Trong khi đó, vào ngày 23/3, các bác sĩ Cộng hòa Séc báo cáo có đến 80% bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả sai (âm tính giả). Được biết, trước đó Trung Quốc đã cung cấp 150.000 thiết bị xét nghiệm nhanh virus Corona Vũ Hán cho Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, đây không phải hoạt động tài trợ nhân đạo vì Bộ Y tế Cộng hòa Séc đã trả khoảng 14 triệu crown (gần 13 tỷ đồng) để mua 100.000 bộ xét nghiệm. Bộ Nội vụ nước này phải trả nốt 50.000 crown để mua lô hàng. Từ phát hiện của các bác sĩ, giới chức Cộng hòa Séc đề nghị rằng bộ xét nghiệm này chỉ nên sử dụng cho những người sắp kết thúc thời gian cách ly và chưa từng dương tính với viêm phổi Vũ Hán trước đó.

Fox News cũng đưa tin, các nhà khoa học ở Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh Quốc đều đã lên tiếng phàn nàn về chất lượng của các bộ xét nghiệm kháng thể virus Corona Vũ Hán do các công ty Trung Quốc sản xuất. Những nước này cho biết chúng cho kết quả sai khác lớn, dẫn đến sự lãng phí lên đến hàng triệu đô-la Mỹ trong ngân sách ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán của các nước này.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Thiết bị vật tư y tế của Trung Quốc liên tục bị các nước chỉ trích, Tây Ban Nha đòi bồi thường