Thổ Nhĩ Kỳ: Thêm 2 tàu ngũ cốc đã rời cảng Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine tiếp tục căng thẳng, 2 tàu chở ngũ cốc vừa rời cảng Chornomorsk của Ukraine, nâng tổng số tàu xuất khẩu ngũ cốc qua con đường an toàn trên biển lên 12 chiếc.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ 3 (09/08), thêm 2 tàu chở ngũ cốc đã rời cảng Chornomorsk của Ukraine trong khuôn khổ thỏa thuận thúc đẩy xuất khẩu qua đường biển giữa Ukraine và Nga.

Tàu Ocean Lion đang trên đường đến Hàn Quốc, mang theo 64.720 tấn ngô; trong khi tàu Rahmi Yagci chở 5.300 tấn bột hướng dương đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận hồi tháng 7 sau khi xuất hiện cảnh báo rằng việc ngừng vận chuyển ngũ cốc bởi xung đột Nga - Ukraine có thể dẫn đến tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và thậm chí bùng phát nạn đói ở nhiều nơi trên thế giới.

4 tàu rời Ukraine hôm Chủ nhật đang neo đậu gần Istanbul và sẽ được kiểm tra vào thứ 3 theo giờ địa phương, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Trước khi Nga bắt đầu cuộc chiến với Ukraine vào ngày 24/02, hai nước đã cung cấp gần ⅓ lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc đang được giám sát bởi Trung tâm Điều phối chung (JCC) ở Istanbul, nơi các nhân viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc cùng làm việc.

Ukraine hy vọng sẽ xuất khẩu 20 triệu tấn ngũ cốc trong các hầm chứa và 40 triệu tấn từ vụ thu hoạch mới, cố vấn kinh tế Ukraine Oleh Ustenko cho biết vào tháng 7. Chính phủ nước này hy vọng sẽ kiếm được 10 tỷ USD từ lượng hàng hóa này để bổ sung cho nền kinh tế đang sụp đổ. Tuy nhiên, ông Ustenko cho biết có thể mất từ 20 đến 24 tháng để xuất khẩu chúng nếu các cảng không thể hoạt động bình thường.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thổ Nhĩ Kỳ: Thêm 2 tàu ngũ cốc đã rời cảng Ukraine