Thổ Nhĩ Kỳ lại bị động đất, khiến 29 tòa nhà bị sập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận động đất mới đã làm rung chuyển đông nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 27/2, khiến 29 tòa nhà đổ sập.

Động đất mạnh 5,6 độ làm sập nhiều tòa nhà tại thành phố Malatya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất một người chết và 69 người bị thương, theo hãng tin Reuters.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/2

Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết động đất mạnh 5,6 độ xảy ra ở thành phố Malatya lúc 12h04 hôm nay (16h04 giờ Hà Nội), khiến hàng loạt ngôi nhà đổ sập. Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải (EMSC) ở châu Âu và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) nhận định động đất mạnh 5,2 độ với tâm chấn nằm ở độ sâu 5-10 km.

Giám đốc AFAD Yunus Sezer nói rằng ít nhất một người đã thiệt mạng và 69 người bị thương, trong khi nhiều người dường như đang mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ít nhất 29 tòa nhà đã đổ sập và lực lượng cứu hộ đang được triển khai ở hiện trường để tìm kiếm nạn nhân.

Quan chức AFAD cho biết ít nhất 4 trận động đất và 45 dư chấn mạnh 5-6 độ đã xảy ra ở khu vực trong vòng ba tuần qua, nhấn mạnh đây là "mức độ hoạt động cực kỳ bất thường".

Sau trận động đất mới nhất, AFAD đã đưa ra cảnh báo, kêu gọi mọi người không được vào hoặc thậm chí đứng gần các tòa nhà bị hư hại trong vùng động đất.

Trận động đất ở Malatya diễn ra chỉ ba tuần sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter ngày 6/2, giết chết hơn 50.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ông Orhan Tatar, người đứng đầu cơ quan phụ trách động đất giảm thiểu rủi ro của AFAD cho biết ít nhất 4 trận động đất và 45 dư chấn mạnh 5-6 độ richter đã xảy ra ở khu vực trong vòng ba tuần qua, nhấn mạnh đây là "mức độ hoạt động cực kỳ bất thường".


Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/2

Cách đây 1 tuần, động đất cũng tiếp tục xảy ra tại thị trấn Defne thuộc tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, sát biên giới với Syria, vào ngày 20/2, theo hãng tin AP. Đây là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra hôm 6/2.

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải (EMSC) ở châu Âu nhận định trận động đất này mạnh 6,4 độ. Ngay sau trận động đất trên là một động đất khác có độ lớn 5,8.

Người ta có thể cảm nhận được sự rung chuyển gây ra bởi động đất ở Syria, Jordan, Síp, Israel và những nơi xa xôi như Ai Cập.

Những trận động đất mới này đã làm nhiều tòa nhà đổ sụp, khiến nhiều người mắc kẹt. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành trong ba tòa nhà bị sập ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có 6 người được cho là bị mắc kẹt.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết có 6 người thiệt mạng và 294 người bị thương sau trận động đất hôm 20/2.

Xem video động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (20/2)

90 dư chấn sau động đất

Cơ quan Quản lý khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết đã có 90 cơn dư chấn sau đó. Ngay trong đêm, 6.000 chiếc lều đã được gửi đến khu vực động đất để làm nơi trú ẩn cho người dân.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) kêu gọi người dân địa phương tránh các khu vực ven biển, đồng thời cảnh báo về nguy cơ mực nước biển dâng cao ở bờ biển Địa Trung Hải.

Muna Al Omar cho biết cô đang ở trong lều trong một công viên ở trung tâm Antakya thì mặt đất bắt đầu rung chuyển trở lại.

"Tôi nghĩ Trái đất sẽ nứt ra dưới chân tôi", cô vừa khóc vừa nói và ôm đứa con trai 7 tuổi của mình.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2

Sáng sớm ngày 6/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trận động đất với sức công phá tương đương 32 quả bom nguyên tử đã tàn phá một khu vực rộng lớn, gây ra thiệt hại kinh hoàng về người và tài sản.

Tính đến ngày 26/2, hơn 51.000 nạn nhân được ghi nhận là đã thiệt mạng (trong đó có 44.300 người ở Thổ Nhĩ Kỳ), cùng với đó là hàng chục nghìn người khác bị thương. Hơn 160.000 ngôi nhà đã bị sập hoặc hư hại nặng nề, đẩy nhiều người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cảnh vô gia cư.

Phát biểu tại thành phố Adiyaman hôm 27/2, Tổng thống Tayyip Erdogan kêu gọi người dân tha thứ vì chậm trễ trong nỗ lực giải cứu sau thảm họa động đất.

"Do tác động từ trận động đất kèm thời tiết xấu, chúng tôi đã không thể tiến hành công tác giải cứu như mong đợi ở Adiyaman trong những ngày đầu tiên. Tôi rất xin lỗi vì điều này", ông Erdogan nói, theo AFP.

Dương Minh tổng hợp

Xem thêm:

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Thổ Nhĩ Kỳ lại bị động đất, khiến 29 tòa nhà bị sập