Rò rỉ thỏa thuận hợp tác biển giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc và quần đảo Solomon sẽ tiến hành “hợp tác đầu tư” trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm “bến cảng, xây dựng cáp quang biển, đóng tàu và sửa chữa tàu”.

Hãng tin The Australian hôm 8/5 cho biết tờ báo này đã tiếp cận được một bản dự thảo thỏa thuận hợp tác biển giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon. Theo đó, Bắc Kinh cam kết xây dựng cầu cảng, nhà máy đóng tàu và cáp ngầm ở quốc đảo Nam Thái Bình Dương.

Bản sao của Biên bản ghi nhớ theo The Australian có được cho biết Trung Quốc và quần đảo Solomon sẽ tiến hành “hợp tác đầu tư” trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm “bến cảng, xây dựng cáp quang biển, đóng tàu và sửa chữa tàu”. Đồng thời 2 bên thực hiện “thăm dò và phát triển tài nguyên dầu, khí và khoáng sản ngoài khơi".

Hai bên cũng sẽ thúc đẩy các chính sách để “cùng thiết lập các khu hợp tác kinh tế biển và các cơ sở đánh bắt cá biển sâu”, và cam kết hợp tác trong các dự án “quang điện, phong điện, điện thủy triều và các dự án năng lượng sạch khác”.

Biên bản này không có chữ ký nhưng ghi thời gian “2022”, giống như thỏa thuận an ninh giữa quần đảo Solomon-Trung Quốc bị rò rỉ khi xuất hiện lần đầu vào tháng 3/2022.

Tờ báo cũng dẫn cảnh báo của một số chuyên gia an ninh Australia cho rằng, thỏa thuận này sẽ hoạt động song song với thỏa thuận an ninh gây tranh cãi vừa được ký kết giữa hai nước, thúc đẩy cơ sở hạ tầng "lưỡng dụng" tại quần đảo Solomon có thể được sử dụng bởi quân đội Trung Quốc.

Australia nói sẽ ngăn Trung Quốc lập căn cứ quân sự ở Solomon

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 8/5 tuyên bố nước này sẽ phối hợp với các đồng minh để ngăn Trung Quốc thiết lập một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon, theo hãng tin AFP.

Trong cuộc tranh luận trước thềm cuộc bầu cử ngày 21/5, ông Morrison cảnh báo việc Trung Quốc thiết lập một căn cứ quân sự ở quần đảo Solomon sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ".

Thủ tướng Úc nhấn mạnh rằng: "Australia sẽ phối hợp với các đối tác nhằm ngăn chặn việc này. Chính phủ đảo quốc Solomon đã trao đổi với chúng tôi rõ ràng rằng đó không phải là kết quả mà họ mong muốn. Tôi tin rằng sự hiện diện (của căn cứ quân sự) như vậy không vì lợi ích của họ ”.

Ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương ngày càng gia tăng, và trở thành một vấn đề chính trị nóng ở Australia trước cuộc bầu cử, sau khi Bắc Kinh hồi tháng trước tuyên bố đã ký kết một thỏa thuận an ninh với quốc đảo Solomon.

Mặc dù thỏa thuận này chưa được công bố, song một bản dự thảo bị rò rỉ đã cảnh báo các nước trong khu vực về việc hải quân Trung Quốc sẽ được phép triển khai đến quần đảo này – chỉ cách Australia gần 2.000 km. Thỏa thuận trên cũng làm dấy lên quan ngại rằng Trung Quốc có thể thiết lập một căn cứ quân sự ở quốc gia Thái Bình Dương, mặc dù chính phủ quần đảo Solomon khẳng định rằng việc này chưa được tính đến.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ thỏa thuận hợp tác biển giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon