Thỏa thuận tàu ngầm AUKUS hứa hẹn mang đến hàng nghìn việc làm cho nước Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thỏa thuận tàu ngầm AUKUS trị giá hàng tỷ USD mới đây sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho nền kinh tế Úc trong nhiều thập kỷ tới, vì chính phủ nước này dự tính sẽ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động để đáp ứng nhu cầu mua sắm tàu ngầm hạt nhân vì mục tiêu quốc phòng.

Hôm 14/3, chính phủ Úc tuyên bố họ đang phát triển một chiến lược tăng cường năng lực công nghiệp, cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động để cung cấp các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến cho Lực lượng Quốc phòng Úc.

Theo đó, chính phủ nước này tuyên bố rằng kế hoạch nêu trên sẽ tạo ra tới 20.000 việc làm trực tiếp trong các ngành công nghiệp, quân đội và dịch vụ công trong 30 năm tới.

Với kế hoạch đầy hứa hẹn như vậy, dự kiến thoả thuận AUKUS sẽ mang đến hàng nghìn cơ hội việc làm cho công nhân lành nghề, thợ máy, kỹ thuật viên, kỹ sư, nhà khoa học, thuỷ thủ tàu ngầm và quản lý dự án, vì ngành công nghiệp Úc có kế hoạch cung cấp các thành phần cho các dây chuyền sản xuất của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh nhằm giảm bớt tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Theo Thỏa thuận AUKUS, Úc sẽ mua tối đa 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân do Hoa Kỳ sản xuất trong thập kỷ tới và sẽ chế tạo các tàu ngầm hạng AUKUS mới bằng công nghệ của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ tại Nam Úc vào năm 2042.

Chính phủ Úc dự kiến sẽ chi từ 179 tỷ USD đến 245 tỷ USD cho chương trình này tính đến năm 2055.

Kế hoạch chi tiết

Chính phủ liên bang đã chỉ định Nam Úc là địa điểm xây dựng tàu ngầm và sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng mới tại Sân xây dựng tàu ngầm Ostern.

Quá trình xây dựng sân sẽ cần thêm khoảng 4.000 công nhân, và sẽ cần thêm 4.000 đến 5.500 công nhân khác để xây dựng các tàu ngầm khi chương trình đạt đến đỉnh điểm.

Hơn nữa, chính phủ Úc sẽ chi thêm 8 tỷ USD để mở rộng căn cứ hải quân HMAS Stirling trên đảo Garden ở Tây Úc. Căn cứ HMAS Stirling sẽ là địa điểm chứa các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của nước này.

(Từ trái sang) Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc họp ba bên trong Hội nghị thượng đỉnh AUKUS ở San Diego, California, vào ngày 13/3/2023. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Theo đó, về việc xây dựng cầu cảng, cơ sở đào tạo và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, dự kiến cần huy động khoảng 3.000 công nhân, trong khi cần thêm 500 công nhân khác để duy trì hoạt động của các tàu ngầm của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ 2027 đến 2032. Đây cũng là một phần của thỏa thuận AUKUS.

Liên quan đến lực lượng lao động, chính phủ liên bang Úc nói rằng họ sẽ hợp tác với chính phủ Nam Úc để xây dựng một học viện nhằm đào tạo các chương trình phù hợp và cần thiết phục vụ cho mục tiêu xây dựng tàu ngầm.

Chính phủ nước này cũng lên kế hoạch giới thiệu các khóa học giáo dục và đào tạo mới, bao gồm việc mở rộng Nhóm Ứng viên Đóng tàu Tiềm năng hoặcc các khóa học như khoá Kỹ thuật hạt nhân tại Đại học New South Wales và khoá Khoa học hạt nhân tại Đại học Quốc gia Úc.

Hơn nữa, chính phủ Úc dự định sẽ thiết lập các cơ chế cho phép các ngành công nghiệp Úc đăng ký tham gia chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Phản hồi từ các bên liên quan

Bộ trưởng Ngân khố Úc Jim Chalmers cho biết, việc nước này chi mạnh tay để có thể sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là điều vô cùng trọng yếu đối với tương lai của nước Úc.

Phát biểu tại căn cứ hải quân HMAS Stirling ở Tây Úc, ông Chalmers nói rằng: “Đây là một khoản đầu tư giúp thay đổi trò chơi. Nó sẽ mang lại giá trị đến từng xu khi nói đến an ninh quốc gia và nền kinh tế của nước Úc".

Ông nhấn mạnh rằng đây là lĩnh vực công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Úc và Tây Úc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Pat Conroy cho biết, việc đầu tư vào các kỹ năng và giáo dục để xây dựng các tàu ngầm sẽ mang đến cơ hội việc làm cho những người học việc mới. Những công việc này hứa hẹn sẽ là sự nghiệp của họ.

Đáp lại, Thủ hiến Nam Úc Peter Malinaoskas nói rằng không nên cường điệu hoá tầm quan trọng của khoản đầu tư vào Sân xây dựng tàu ngầm Ostern.

“Điều đó có nghĩa là các công việc yêu cầu tay nghề cao hơn sẽ được trả thù lao cạnh tranh hơn. Việc này mang lại mức sống tốt hơn cho hàng nghìn gia đình trên khắp Nam Úc”.

Trong khi đó, Thủ hiến Dominic Perrottet của tiểu bang New South Wales gợi ý rằng, chính phủ liên bang nên sử dụng Cảng Kembla ở Nam Sydney làm căn cứ cho tàu ngầm ở Bờ Đông.

Trong khi các chính trị gia tán thành thỏa thuận AUKUS, Liên đoàn đóng tàu Úc lại quan tâm đến khoảng cách giữa công việc mở rộng tàu ngầm thuộc lớp Collins hiện tại và việc xây dựng tàu ngầm mới. Do đó, Liên minh kêu gọi chính phủ Úc cung cấp thêm thông tin chi tiết về các tàu ngầm mới.

Trao đổi với hãng tin AAP, Giám đốc Hiệp hội Người đi biển Úc Glenn Thompson nói rằng: “Chúng tôi liên tục đề cập đến việc để xây dựng lực lượng lao động, chính phủ Úc cần xây dựng một cái gì đó".

“Chúng tôi đang kêu gọi chính phủ Thủ tướng Albanese đánh vần những công nhân đóng tàu địa phương sẽ xây dựng để đảm bảo lực lượng cơ sở ít nhất 5.000 việc làm".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thỏa thuận tàu ngầm AUKUS hứa hẹn mang đến hàng nghìn việc làm cho nước Úc