‘Thời gian với Trump’: Peter Navarro không chỉ là ác mộng của Trung Quốc mà còn của TS. Anthony Fauci

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn hàng đầu trong nội các thời Tổng thống Trump, ông Peter Navarro, mới đây đã phát hành cuốn sách mới: Thời gian với Trump. Cuốn sách được nhiều đọc giả Mỹ và khắp toàn cầu chờ đợi; không chỉ những người yêu mến Trump, cả những người yêu thích các câu chuyện chính trị. Một cây viết nổi tiếng trên trang “American Thinker”, John Dale Dunn MD JD, Giảng viên, Chương trình Nội trú Y tế Cấp cứu, Trung tâm Y tế Quân đội Carl R. Darnall, Fort Hood có bình luận thú vị về cuốn sách này. NTDVN xin trân trọng giới thiệu bài bình luận của ông về cuốn sách thú vị của một tác giả thú vị, phục vụ cho một vị tổng thống thú vị của nước Mỹ.

Peter Navarro có đủ điều kiện duy nhất để cung cấp cái nhìn của người trong cuộc về các sự kiện năm 2020 bao quanh cuộc khủng hoảng COVID-19. Ông từng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử. Trong suốt nhiệm kỳ của Trump, ông là cố vấn các vấn đề kinh tế với tư cách là trợ lý cho tổng thống và giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất. Tiến sĩ Navarro tốt nghiệp trường Tufts, sau đó có bằng MBA về Quản trị công và bằng Tiến sĩ về Kinh tế học ở Harvard.

Tiến sĩ Navarro đã xuất bản hơn một chục cuốn sách về chính sách kinh tế và đối ngoại. Trong đó, ông nổi tiếng với bộ ba cuốn sách đắt giá về Trung Quốc, thứ khiến tên tuổi của ông nổi tiếng khắp toàn cầu, gồm: Cuộc chiến Trung Hoa sắp đến (2006), Chết dưới tay Trung Quốc (2011) và Ngọa hổ tàng long (2015).

Các cuốn sách đã đưa ông trở thành một trong những học giả và chuyên gia hàng đầu về ĐCSTQ và cuộc chiến tranh xâm lược kinh tế của chế độ này chống lại Mỹ. Cựu tổng thống Trump đã mời ông làm chuyên gia về mối đe dọa từ Trung Quốc, vì vậy ông ấy là người hỗ trợ và cố vấn chặt chẽ về các vấn đề nhập khẩu.

Cuốn sách "In Trump Time, A Journal of America's Plague Year" [tạm dịch: Thời gian với Trump: Nhật ký về năm bệnh dịch hạch ở Hoa Kỳ] ám chỉ năng lượng và nỗ lực của Trump; một vị tổng thống không khoan dung với sự chậm trễ. TS. Navarro đưa ra rất nhiều ví dụ về các dự án được thực hiện trong cuốn sách Thời gian với Trump - các dự án đã tạo ra sự khác biệt và đã được đẩy nhanh tiến độ.

Sau cuộc tấn công đại dịch coronavirus từ Vũ Hán, Tiến sĩ Navarro trở thành điều phối viên chính sách Đạo luật Sản xuất Quốc phòng trong chính quyền Trump; một vị trí làm việc nơi ông phải ngồi với tất cả các ủy ban quan trọng.

Những hiểu biết sâu sắc và bình luận của ông rất sáng suốt, hấp dẫn và sâu sắc. Ông cũng thẳng thắn về việc ai đã từng và không phải là một vấn đề trong cuộc khủng hoảng COVID năm 2020.

Điều đặc biệt trong cuốn sách này, theo mô tả của TS. Peter Navarro, TS. Anthony Fauci dường như “đã nỗ lực” phổ biến bệnh dịch này ở Mỹ một cách táo bạo và mạnh động.

Ông Navarro không ngần ngại lên án TS. Anthony Fauci, cố vấn hàng đầu, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về dịch bệnh và virus rằng: "[những gì ông Fauci làm đã thêm thiệt hại cho quốc gia này, Tổng thống Trump và thế giới hơn bất cứ ai khác".

Vì ông Navarro đã ở bên cạnh tổng thống ngay từ đầu, ông ấy mang lại cho người đọc cảm giác về những vấn đề mà chính quyền Trump phải đối mặt, đã cố gắng tuyển dụng những người ủng hộ đáng tin cậy cho các vị trí chính sách. Nhưng một số nỗ lực đã thất bại, một số nhân sự của ông Trump lại là kẻ phản bội và tệ hơn cả kẻ yếu hèn, một số là kẻ phá hoại.

Trong cuốn sách mới xuất bản của mình, ông Navarro khẳng định rằng TS. Fauci phải chịu trách nhiệm về virus Covid-19 được nghiên cứu, sản xuất trong phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông cáo buộc rằng Fauci đã cố gắng nói dối và sớm giấu mọi thông tin quan trọng. Bởi vì, ông Fauci là người hơn ai hết, hiểu rõ bản chất của dự án vũ khí sinh học này ở phòng thí nghiệm Vũ Hán, nơi cơ quan do ông lãnh đạo đã tài trợ cho viện nghiên cứu virus Vũ Hán qua một tổ chức trung gian.

Navarro lần đầu tiên nhìn thấy Fauci trong Phòng Tình huống vào ngày 27/1/2020. Ngay sau đó họ đã tranh cãi gay gắt về việc có nên cấm đi lại và rời khỏi Trung Quốc hay không. Những ngày trước đó, ông Fauci đã nói rằng virus Vũ Hán tạo ra "một nguy cơ rất, rất thấp." Trong phòng Tình huống, anh ấy đã “lặp lại nhận định đó”.

Cuối cùng, Navarro đã thắng lợi khi đấu tranh được với TS. Fauci rằng dịch bệnh nguy hiểm hơn nhận định của ông Fauci. Tổng thống Trump đã áp đặt lệnh cấm đi lại vào ngày 31/1/2021; sau đó Úc và New Zealand cũng áp dụng theo.

Cuốn sách của Navarro là một câu chuyện của một người trong cuộc, với đủ thứ hay ho dành cho những kẻ nghiện chính trị. Navarro không ngại vạch trần những kẻ bất tài, yếu đuối, và những kẻ phản bội ở cả hai bên lối đi và trong và ngoài Nhà Trắng. Tôi thấy câu chuyện của ông ấy thật thú vị và có sức sáng tạo - anh ấy tiết lộ những người mà trước đây tôi nghĩ là tốt hoá ra họ lại là những người gian dối.

Thanh Đoàn

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

(Theo Amercian Thinker)



BÀI CHỌN LỌC

‘Thời gian với Trump’: Peter Navarro không chỉ là ác mộng của Trung Quốc mà còn của TS. Anthony Fauci