Thông điệp năm mới dài 'bất thường' của Tổng thống Nga Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (31/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu vào đêm Giao thừa truyền thống hàng năm để kêu gọi người dân Nga ủng hộ cho lực lượng quân sự nước này đang chiến đấu ở Ukraine. Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga còn hứa hẹn về một chiến thắng trước "chủ nghĩa tân phát xít" của Ukraine và khẳng định Nga sẽ không bao giờ nhượng bộ trước một phương Tây đang tìm cách "tiêu diệt Nga".

Bài phát biểu dài 'bất thường'

Năm nay, Tổng thống Putin ghi lại thông điệp thường niên tại Trụ sở Quân khu phía Nam. Trong chuyến thăm của mình, ông cũng đã gặp gỡ các quan chức quân sự hàng đầu và trao giải thưởng cấp nhà nước cho những người lính xuất sắc.

Trong một thông điệp qua video được phát sóng trên truyền hình quốc gia, nhà lãnh đạo Nga với biểu cảm "nghiêm nghị" và luận điệu có phần "hiếu chiến" đã mô tả cuộc xung đột, mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt", là một trận chiến sống còn cho tương lai của nước Nga.

"Đây là một năm của những quyết định khó khăn nhưng cần thiết. Đây cũng là một năm của những bước đi quan trọng hướng tới chủ quyền toàn diện của nước Nga và sự củng cố vững chắc của xã hội Nga", ông Putin tuyên bố.

Bài phát biểu dài bất thường chủ yếu xoay quanh chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine. Các sự kiện kịch tính đã cho thấy rằng, Nga là "đất nước đa sắc tộc" nhưng "đã thể hiện lòng dũng cảm và phẩm giá của mình", ông Putin cho biết, đồng thời ca ngợi quân đội cũng như những người dân nước này.

"Những người lính Nga, dân quân và tình nguyện viên Nga đang chiến đấu vì quê hương của chúng ta, vì sự thật và công lý, để đảm bảo hòa bình và an ninh cho nước Nga. Tất cả họ đều là những anh hùng đối với chúng ta. Gánh nặng của họ là nặng nề nhất hiện nay. Bằng cả trái tim mình, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt", Tổng thống Putin nói.

Trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine 'chưa có hồi kết', nay đã bước sang tháng thứ 11, Điện Kremlin đã dần dần đặt xã hội Nga vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu hơn bao giờ hết.

Moscow đã huy động hơn 300.000 quân dự bị, vực dậy nền kinh tế bị tổn thương bởi hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây và tuyên bố công khai rằng cuộc xung đột có thể kéo dài.

'Nga sẽ giành chiến thắng'

Trong bài diễn văn mừng năm mới dài 9 phút - bài phát biểu dài nhất trong 22 năm cầm quyền của mình - ông Putin đã đã cáo buộc phương Tây nói dối Nga và kích động Moscow tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Ông nhấn mạnh rằng, năm vừa qua đã “đặt rất nhiều thứ vào đúng vị trí của nó - tách biệt rõ ràng giữa lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng khỏi sự phản bội và hèn nhát".

Khi bác bỏ lời kêu gọi của Kyiv về việc quân đội Nga rời đi như một tiền đề cho các cuộc đàm phán, ông Putin nói rằng, Nga đang “bảo vệ người dân và lãnh thổ lịch sử của chính mình”.

Ông Putin nói: “Phương Tây đã nói dối về hòa bình. Họ đang chuẩn bị cho sự xâm lược… và giờ đây họ đang lợi dụng Ukraine và người dân nước này để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga".

“Chúng tôi chưa bao giờ cho phép điều này xảy ra, và sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai làm điều này với nước Nga", ông khẳng định.

Kyiv và phương Tây bác bỏ cáo buộc lặp đi lặp lại của ông Putin rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có kế hoạch sử dụng Ukraine như một "tấm bình phong" để đe dọa Nga. Đồng thời, phương Tây nói rằng, Nga đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô căn cứ nhằm chiếm lãnh thổ và thiết lập một chế độ theo ý thích của mình.

Mặc dù Nga không đạt được bất kỳ thắng lợi lớn nào trên chiến trường trong 6 tháng qua, nhưng ông Putin đã hứa hẹn về một "chiến thắng cuối cùng".

“Cùng nhau đồng lòng, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn và bảo vệ nền độc lập và vĩ đại của nước Nga", ông nói.

“Chúng ta sẽ chiến thắng, vì gia đình của chúng ta và vì nước Nga".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thông điệp năm mới dài 'bất thường' của Tổng thống Nga Putin