Thông điệp quảng cáo thời chiến thống trị miền Tây Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù các bảng quảng cáo và áp phích tuyên truyền không phải là một hiện tượng mới trong thời kỳ chiến tranh, nhưng những bảng quảng cáo ở Ukraine lại có thêm những tiến bộ công nghệ như mã QR, hình ảnh được thiết kế tinh vi có sự hỗ trợ của máy tính và những ý tưởng được lấy từ các meme lan truyền trên mạng xã hội.

Một tấm áp phích trên một ngã tư đông đúc ở Lviv, thủ đô không chính thức của miền Tây Ukraine, mô tả một con đại bàng hai đầu bị chặt đầu từ quốc huy của Nga đang cầm những chiếc rìu mà sinh vật này dường như đã sử dụng để thực hiện hành động đẫm máu.

"Hoạt động quân sự nhỏ ở Ukraine!", một thông điệp của tấm áp phích, nói về cụm từ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng để mô tả cuộc xâm lược của Nga.

Một tấm áp phích gần đó cho thấy một con gấu Nga đang đứng trên đỉnh Ukraine, chân của nó bị một con lửng mật gặm mất. Con lửng, mặc một chiếc áo vest được đánh dấu từ viết tắt của lực lượng vũ trang Ukraine, đang nhai cánh tay của con gấu.

Các tấm áp phích và bảng quảng cáo tuyên truyền thời chiến với những thông điệp tương tự như thế này có thể được nhìn thấy trên khắp miền Tây Ukraine, bao gồm cả bên trong và bên ngoài các thành phố Lviv, Ivano-Frankivsk, Truskavets và Ternopil.

Ảnh của Epoch Times
Một tấm áp phích với ngôn ngữ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng để mô tả cuộc chiến là một “hoạt động quân sự đặc biệt”. Áp phích mô tả một con đại bàng hai đầu từ quốc huy của Nga, nó cầm những chiếc rìu mà nước này dùng để chặt đầu mình. "Hoạt động quân sự nhỏ ở Ukraine!" áp phích đọc ở Lviv, Ukraine, vào tháng 3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Áp phích hình con gấu của Nga có mã QR dẫn người xem đến một trang web chấp nhận các khoản đóng góp cho lực lượng vũ trang Ukraine. Một bảng quảng cáo kêu gọi sự giúp đỡ từ dân thường bao gồm một mã QR đưa họ đến một trang web nơi mọi người có thể báo cáo vị trí của các lực lượng Nga.

Ảnh của Epoch Times
Một tấm áp phích mô tả một con gấu Nga đang đứng trên đỉnh của Ukraine với một chân bị cắn đứt bởi một con lửng mật đang tấn công cánh tay của con gấu. Con lửng mặc một chiếc áo vest được đánh dấu từ viết tắt của lực lượng vũ trang Ukraine. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Nhiều bảng quảng cáo có thông điệp lan truyền, “Con tàu Nga, hãy tự mình vượt qua”.

Dòng này liên quan đến một meme trên internet dựa trên lời khiển trách của một binh sĩ Ukraine đóng trên đảo Rắn. Người lính, người đã phát trực tiếp cuộc tương tác của anh ta với thủy thủ đoàn, đã từ chối lời đề nghị đầu hàng của các thủy thủ Nga vào ngày đầu tiên xâm lược Moscow. Tàu chiến Nga đã nã đạn vào các binh sĩ Ukraine, khiến nhiều người thiệt mạng.

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo kêu gọi sự giúp đỡ từ dân thường bao gồm một mã QR dẫn đến một trang web nơi khách truy cập có thể báo cáo vị trí của các lực lượng Nga, ở miền tây Ukraine, vào tháng 3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Một số biển quảng cáo mượn chủ đề này, thay thế con tàu bằng xe tăng và binh lính.

Một vài người dân Ukraine nói chuyện với The Epoch Times bày tỏ sự mất bình tĩnh nhẹ trước việc sử dụng những từ ngữ tục tĩu trong các quảng cáo, một cảnh tượng chưa từng thấy ở Ukraine trước chiến tranh. Nhiều người Ukraine tin rằng những lời nói tục tĩu là một mặt hàng nhập khẩu thô của Nga. Theo thống đốc vùng Lviv, những biển quảng cáo như vậy sẽ không bao giờ được công chúng chấp thuận trước chiến tranh, nhưng mọi thứ đã thay đổi vì sự xâm lược của Nga. Một phát ngôn viên của thị trưởng Ternopil, một thành phố Ukraine ở phía đông Lviv, cho biết bất cứ điều gì chống Nga đều xảy ra.

Một biến thể đồ họa đặc biệt của chủ đề "Con tàu Nga" cho thấy một chiếc tàu được cách điệu để trông giống như Điện Kremlin đang chìm trong vũng máu.

Thông điệp, ở xa tiền tuyến, dường như chủ yếu nhắm mục tiêu đến người dân địa phương ở miền tây của đất nước. Nó cũng có thể làm mất tinh thần của các lực lượng Nga, nếu họ có thể đến được khu vực đó của đất nước.

Một thông điệp nghiệt ngã được nhìn thấy trên một số bảng quảng cáo và áp phích có nội dung, "Chúng tôi đang ở trên mảnh đất của chúng tôi và bạn sẽ ở trong đó".

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo có hình một con tàu được cách điệu để trông giống như Điện Kremlin chìm trong vũng máu, ở miền tây Ukraine, vào tháng 3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Người phát ngôn của Lviv nói với tờ The Epoch Times rằng, các biển quảng cáo và áp phích là nỗ lực của lực lượng tình nguyện và chính phủ. Thị trưởng Ternopil cho biết, các công ty dán áp phích sẽ được miễn thuế cho các hoạt động liên quan.

Nghệ thuật cho một loạt các biển quảng cáo có các nhân vật văn học trong quá khứ của Ukraine dường như đã được thực hiện bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh. Các vĩ nhân văn học, đã chết từ lâu, nay lại xuất hiện trong trang phục quân đội hiện đại.

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo có nội dung “Con tàu Nga, hãy tự mình vượt qua” ở Ivano-Frankivsk, Ukraine, vào ngày 20/3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

"Chiến đấu là để sống", một bảng quảng cáo viết trích lời Lesya Ukrainka, một nhân vật văn học nổi tiếng của Ukraine.

“Hãy chiến đấu, bạn sẽ chiến thắng. Chúa đang giúp bạn, ”đọc một bảng quảng cáo bên cạnh nó, trích lời Taras Shevchenko, một trong những nhà thơ nổi bật nhất của Ukraine.

Một quảng cáo khác có đoạn trích từ một bài thơ của nhà thơ Ukraina Ivan Franko có nội dung “Lòng dũng cảm của chúng ta — một thanh gươm đẫm máu”.

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo có đoạn trích từ một bài thơ của nhà thơ Ukraina Ivan Franko ghi “Lòng dũng cảm của chúng ta — một thanh gươm đẫm máu” ở Ternopil, Ukraina, vào ngày 19/3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times

Một loạt bảng quảng cáo ở Lviv có trích đoạn quốc ca Ukraine.

"Kẻ thù của chúng ta sẽ chết như sương dưới ánh mặt trời", một bảng quảng cáo viết.

“Chúng tôi sẽ không để bất kỳ ai cai trị trên quê hương của mình".

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo có nội dung "Người lính Nga, hãy tự mình ra đi", ở miền tây Ukraine, vào ngày 20/3/2022. (Ảnh Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Các quảng cáo với thông điệp rút ra từ di sản văn hóa của Ukraine là một phần của chủ đề dân tộc chủ nghĩa rộng lớn hơn được thấy trong các quảng cáo ngoài trời. Chính phủ Ukraine đẩy mạnh nỗ lực hướng tới một nền văn hóa dân tộc thống nhất sau cuộc cách mạng năm 2014 đã lật đổ tổng thống thân Nga. Động lực bao gồm việc nhấn mạnh vào việc sử dụng tiếng Ukraina làm ngôn ngữ quốc gia, một yếu tố mà Putin đã coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thù địch giữa hai quốc gia.

Các chiến binh ở các khu tự trị Donetsk và Luhansk của Ukraine, vốn đa số nói tiếng Nga, ban đầu được thúc đẩy, một phần, bởi chiến dịch của chính phủ Ukraine nhằm biến tiếng Ukraine trở thành ngôn ngữ quốc gia duy nhất. Vào tháng Giêng, một luật mới có hiệu lực ở Ukraine yêu cầu sử dụng tiếng Ukraine ở hầu hết các cơ sở công cộng.

Đại đa số người dân Ukraine có thể chuyển đổi thoải mái giữa tiếng Nga và tiếng Ukraine. Tuy nhiên, kể từ khi chiến tranh bắt đầu, tiếng Ukraina đã được coi là một điểm tự hào.

“Khu vực Lviv không có các sản phẩm văn hóa nói tiếng Nga”, một bảng quảng cáo ven đường viết.

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo có nội dung “Vùng Lviv không có các sản phẩm văn hóa nói tiếng Nga", ở miền tây Ukraine, vào tháng 3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Các biển quảng cáo quảng cáo tuyển dụng và hỗ trợ tài chính cho lực lượng phòng thủ lãnh thổ và quân đội của Ukraine dường như được lấy từ các nguồn chính thức, có thiết kế quảng cáo của công ty và thông điệp nhạt nhẽo.

“Tham gia hàng ngũ bảo vệ lãnh thổ", một bảng quảng cáo viết.

“Cùng nhau mạnh mẽ. Hỗ trợ phòng thủ lãnh thổ”, một biển quảng cáo khác cho hay.

“Để bảo vệ tổ quốc một cách chuyên nghiệp, hãy gia nhập hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine", một bảng quảng cáo thứ ba viết.

“Học cách bảo vệ ngôi nhà của bạn. Tham gia hàng ngũ bảo vệ lãnh thổ".

Biển quảng cáo gần biên giới của Ukraine với Ba Lan nhắm vào những người đàn ông có thể đang chạy trốn khỏi đất nước thay vì nhập ngũ tham gia chiến tranh.

“Đây là đất của chúng tôi! Hãy rút lui!”, một bảng quảng cáo cách biên giới Ba Lan một dặm.

“Đừng chạy trốn! Hãy phòng vệ!".

Các bảng quảng cáo khác tôn vinh và cảm ơn các lực lượng vũ trang và những người lính đã ngã xuống.

"Anh hùng không bao giờ chết", một bảng quảng cáo dọc theo đường cao tốc nông thôn.

Phía trên thông điệp là một bức ảnh của một người lính trẻ tên là Vitalii Sapylo, người, theo bảng quảng cáo, đã chết vào ngày 25/2, ngày thứ hai của cuộc chiến.

Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo ven đường viết: “Để bảo vệ tổ quốc của bạn một cách chuyên nghiệp, hãy tham gia vào hàng ngũ của Lực lượng vũ trang Ukraine,” ở miền tây Ukraine, vào tháng 3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Ảnh của Epoch Times
Một bảng quảng cáo ven đường: “Hãy học cách bảo vệ ngôi nhà của bạn. Tham gia hàng ngũ bảo vệ lãnh thổ", ở miền tây Ukraine, vào tháng 3/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Trên một số giao lộ của các cao tốc đông đúc, quảng cáo thời chiến xuất hiện cùng với quảng cáo trước chiến tranh. Trong một cụm biển quảng cáo, quảng cáo giao bê tông, phòng khám tư nhân, nhà thờ và kênh truyền hình xuất hiện bên cạnh một biển quảng cáo ủng hộ quân đội, có nội dung: “Các bạn là trung tâm của vũ trụ! Ukraine đang ở bên bạn! ”

Một số quảng cáo kết hợp nỗ lực chiến tranh và lợi ích thương mại. Một tấm áp phích cho một cửa hàng quang học ở Lviv có thông điệp thời chiến và thề đóng góp 20% tổng doanh thu cho quân đội.

Quảng cáo vẽ về chủ đề tôn giáo là một trong những hình ảnh phổ biến nhất. Một số biển quảng cáo kêu gọi sự giúp đỡ từ thần thánh. Những người khác kêu gọi các khía cạnh phổ quát hơn của tâm linh, bao gồm một khía cạnh có nội dung, "Vũ khí của chúng ta: cầu nguyện, nhẫn nhịn, yêu thương".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thông điệp quảng cáo thời chiến thống trị miền Tây Ukraine