Thống đốc bang Florida sẽ trừng phạt Big Tech vì hành vi bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà lập pháp Florida cho biết: “Với đề xuất của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra trước ánh sáng cái mà tôi gọi là 5 gia tộc bóng đêm gồm: Facebook, Twitter, Google, Amazon và Apple. Những thành phần này sẽ không thể lộng hành mà không bị kiểm tra tại Florida nữa”.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã thông báo về hậu quả mà các công ty công nghệ lớn như Facebook, Twitter và Google sẽ phải đối mặt nếu vi phạm quyền riêng tư của người dân Florida và cản trở quyền truy cập của công dân vào thông tin về các ứng cử viên trong một cuộc bầu cử bất kỳ.

Trong cuộc họp báo từ Điện Capitol của Florida vào ngày 2/2, vị Thống đốc thuộc đảng Cộng hòa đã chỉ trích việc thao túng tin tức và kiểm duyệt của một số cá nhân, trong khi nêu chi tiết các hình phạt nghiêm ngặt của đạo luật mới.

Thống đốc DeSantis cho biết: “Quyền riêng tư về dữ liệu và thông tin cá nhân của người dân Florida phải được bảo vệ, khả năng truy cập và tham gia vào các nền tảng trực tuyến của họ phải được bảo vệ và khả năng tham gia bầu cử không bị can thiệp bởi các công ty công nghệ lớn (Big Tech) của họ phải được bảo vệ".

Ông nói rằng trong những năm qua, “các nền tảng này đã thay đổi, từ các nền tảng trung lập cung cấp cho người Mỹ quyền tự do ngôn luận, thành những người áp đặt các nội dung tường thuật thiên vị. Do đó, những nền tảng này ngày càng đóng vai trò quyết định trong các cuộc bầu cử và gây tác động tiêu cực đến những người Mỹ bất đồng chính kiến ​​với các chính sách được ủng hộ bởi nhóm Big Tech”.

Ông DeSantis đang ám chỉ đến việc các gã khổng lồ công nghệ đang "kiểm duyệt" tin tức bất lợi cho Tổng thống Joe Biden, cấm những người nổi tiếng thuộc đảng Cộng hòa - bao gồm Tổng thống Donald Trump - khỏi Twitter và Facebook, đồng thời xóa nền tảng mạng xã hội Parler khỏi máy chủ của Amazon.

Ông cho biết: “Khi 2,8 triệu người Mỹ chọn tải xuống ứng dụng Parler và chia sẻ thông tin với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, kết quả của việc đó là gì? [Ứng dụng này đã bị] Amazon, Google và Apple hủy bỏ".

Thống đốc bang Florida kêu gọi tranh luận cởi mở, mạnh mẽ về các vấn đề ảnh hưởng đến người Mỹ, thay vì áp đặt những chính sách kiểm duyệt triệt để mà các công ty công nghệ lớn hiện đang tham gia vào. Thống đốc khẳng định, các công ty đang phân biệt đối xử với công dân khi họ thay đổi các quy tắc sao cho phù hợp với công ty, mà không hề có cảnh báo hay tính nhất quán.

Theo biện pháp mới từ cơ quan lập pháp Florida, nếu các công ty công nghệ loại bỏ một ứng cử viên khỏi nền tảng trong một cuộc bầu cử, thì họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt theo ngày là 100.000 USD, cho đến khi họ khôi phục lại quyền truy cập của ứng cử viên đó vào nền tảng.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Trường Tiểu học Bayview ở Fort Lauderdale, Florida, vào ngày 7/10/2019. (Joe Raedle / Getty Images)
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Trường Tiểu học Bayview ở Fort Lauderdale, Florida, vào ngày 7/10/2019. (Joe Raedle / Getty Images)

Nếu một công ty công nghệ quảng bá cho một ứng cử viên cho một chức vụ chống lại ứng cử viên còn lại, giá trị của quảng cáo miễn phí đó phải được ghi lại dưới dạng đóng góp cho chiến dịch chính trị, theo yêu cầu từ Ủy ban Bầu cử Florida.

Dự luật cũng sẽ trao quyền cho Tổng chưởng lý Florida thực hiện hành động chống lại các công ty Big Tech theo Đạo luật các Hành vi Thương mại Không lành mạnh và Lừa đảo của Florida, nếu họ vi phạm các chính sách mới được nêu trong dự luật.

Các công ty công nghệ sẽ phải thông báo trước cho người dùng về sự thay đổi quy tắc, trước khi đóng tài khoản và phải áp dụng quy tắc một cách nhất quán.

Thống đốc DeSantis nói thêm: “Và cuối cùng, [nếu] một công ty công nghệ sử dụng nội dung của họ và các thuật toán liên quan đến người dùng để ngăn chặn hoặc ưu tiên quyền truy cập của bất kỳ nội dung nào liên quan đến một ứng cử viên hoặc mục đích chính trị trên lá phiếu, thì công ty đó cũng sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt theo ngày".

Chủ tịch Hạ viện Florida là ông Chris Sprowls cho biết: “Với đề xuất của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra trước ánh sáng cái mà tôi gọi là 5 gia tộc bóng đêm gồm: Facebook, Twitter, Google, Amazon và Apple. Những thành phần này sẽ không thể lộng hành mà không bị kiểm tra tại Florida nữa”.

Ông Sprowls nói: “Họ có quyền truy cập vào thông tin cá nhân và khả năng kiểm soát quyền tự do ngôn luận của cá nhân. Chúng tôi đang thúc đẩy các rào cản để thực sự lên án các tiêu chuẩn phức tạp và không nhất quán của họ về kiểm duyệt, ngăn cấm và loại bỏ khỏi nền tảng".

Twitter, Facebook và Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc bang Florida sẽ trừng phạt Big Tech vì hành vi bất hợp pháp