Thống đốc DeSantis ban hành dự luật chống lại quy định bắt buộc tiêm phòng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ký ban hành 4 dự luật vào ngày 18/11, để làm giảm tác động của các quy định về việc tiêm phòng COVID-19 của chính quyền liên bang Mỹ ở Florida.

Theo một trong những luật mới, các doanh nghiệp Florida bắt buộc công nhân viên tiêm vaccine COVID-19 sẽ được yêu cầu đưa ra miễn trừ vì lý do y tế và tôn giáo, cũng như đối với phụ nữ mang thai và những người đã có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với virus Corona Vũ Hán. Người sử dụng lao động sẽ được yêu cầu miễn trừ cho người lao động dựa trên việc xét nghiệm thường xuyên và mặc thiết bị bảo hộ do người sử dụng lao động cung cấp.

Các điều khoản khác trong luật mới nhằm bảo vệ những công nhân khỏi bị sai thải vì quy định tiêm chủng. Luật này còn cấm các khu học chánh và các quan chức yêu cầu học sinh đeo khẩu trang.

Các doanh nghiệp không tuân theo yêu cầu sẽ phải đối mặt với mức tiền phạt từ 10.000 đến 50.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Phát biểu tại buổi lễ ký kết dự luật, Thống đốc DeSantis cho biết: “Chúng tôi đang đứng lên vì tự do và bảo vệ việc làm ở Florida. Vaccine không ngăn chặn được sự lây nhiễm”.

Virus corona Vũ Hán, thường được gọi là virus corona mới, là căn nguyên gây ra đại dịch COVID-19.

Thư ký báo chí Christina Pushaw của thống đốc Florida cho biết, việc tổ chức lễ ký kết tại Brandon không có nhầm lẫn nào hết. Cô nói: “Một thông điệp đã được gửi đi. Đó là do thiết kế”. Hàm ý trong câu nói của nữ thư ký rõ ràng ám chỉ đến khẩu hiệu “let’s go Brandon” có tính lan truyền cao, là một câu nói thẳng thắn công kích Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden.

Dự luật thứ 2 tạo ra một hồ sơ miễn trừ công khai, để bảo vệ các chi tiết riêng tư khỏi các cuộc điều tra do tổng chưởng lý tiến hành về việc vi phạm luật bắt buộc tiêm vaccine. Sau khi cuộc điều tra kết thúc, công chúng sẽ có thể xem được ngoại trừ thông tin về tôn giáo hoặc y tế của một cá nhân.

Dự luật thứ ba chỉ đạo chính quyền Florida xây dựng kế hoạch thành lập một cơ quan mới để thay thế Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (Occupational Safety and Health Administration - OSHA). Việc thành lập một cơ quan như vậy có thể thiết lập cơ sở pháp lý cho Florida để chống lại quy định về vaccine của chính phủ liên bang Mỹ đối với các công ty tư nhân có hơn 100 nhân viên. Việc áp dụng điều luật OSHA hiện đang bị tạm dừng sau khi một thẩm phán liên bang tạm thời chặn quy tắc này trong khi chờ kháng cáo.

Ông DeSantis nói: “Quy tắc OSHA sẽ đạp đổ và thiêu rụi. Đây là về quyền lực và sự kiểm soát. Thật vui khi nói rằng chúng tôi đang chiến đấu với điều đó”.

Dự luật cuối cùng cấm các bác sĩ phẫu thuật tổng quát tại Florida yêu cầu bắt buộc tiêm chủng trong một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Các nhà lập pháp Florida đã trở lại Tallahassee vào ngày 15/11, theo sắc lệnh hành pháp của thống đốc cho một phiên họp đặc biệt, để xem xét các dự luật giải quyết các nhiệm vụ về khẩu trang và vaccine.

Giờ đây, các dự luật đã được ký thành luật, thống đốc đang chuyển sự chú ý của mình sang 2 phiên tòa liên bang đang chờ xử lý sẽ quyết định tương lai của 2 quy định về vaccine khác của chính quyền liên bang. Một quy định dành cho nhân viên y tế và một cái còn lại dành cho các nhà thầu liên bang.

DeSantis cho biết tại một cuộc họp báo vào tuần trước rằng, nếu các tòa án đứng về phía chính phủ liên bang, ông có kế hoạch yêu cầu các chủ lao động tư nhân không tuân thủ quy định về vaccine. Trong bài phát biểu trước Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Quốc gia (National Federation of Independent Business) vào ngày 15/11, ông DeSantis nói: “Quan điểm của tôi là 'không tuân thủ' và chúng tôi sẽ ủng hộ cơ quan lập pháp lấy một số tiền viện trợ và sử dụng nó để trả tiền phạt cho các doanh nghiệp”.

Không phải tất cả các nhà lập pháp Florida đều đồng tình với đạo luật của ông DeSantis, vì nhiều người gọi phiên họp đặc biệt là một “cuộc đóng thế chính trị” mà nhiều người coi là tham vọng hướng đến Nhà Trắng của vị thống đốc.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Anna Eskamani nói trong cuộc họp của ủy ban Hạ viện vào ngày 15/11: “Tôi phát ốm và mệt mỏi vì phải trở thành một con tốt trong tham vọng chính trị của Thống đốc Ron DeSantis”. Một số Thượng nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện Florida cùng hợp xướng với những quan điểm này và nói rằng, thống đốc nên ưu tiên các vấn đề như biến đổi khí hậu, chi phí bảo hiểm tăng cao và nhà ở với giá cả phải chăng.

Dân biểu Dân chủ Kamia Brown của tiểu bang lập luận: “Phiên họp này có giúp chúng ta an toàn hơn không? Không, nó không hề. Nó có giải quyết các vấn đề của Floridians hàng ngày không? Hoàn toàn không. Hai năm trước, chúng ta chỉ có thể hy vọng và cầu nguyện cho một loại vaccine... bây giờ ở đây chúng ta đang chính trị hóa một điều gì đó mà chúng ta nên ăn mừng”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Danny Burgess của bang cho rằng, các điều luật này là điều cần thiết vì “lẽ thường đã biến mất nhanh hơn giấy vệ sinh trên kệ”. Tại sàn Thượng viện Florida vào tối 17/11 (theo giờ Mỹ), ông nói: “Chúng ta có quá nhiều chính trị gia hành động như bác sĩ và quá nhiều bác sĩ hành động như chính trị gia”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc DeSantis ban hành dự luật chống lại quy định bắt buộc tiêm phòng COVID-19