Thống đốc Florida: Apple hành xử như bề tôi của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa làn sóng biểu tình dữ dội nổ ra từ giữa tuần trước nhằm phản đối chính sách zero-COVID hà khắc ở Trung Quốc, công ty Apple Inc. có trụ sở tại California (Mỹ) đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì đã khiến công dân Trung Quốc khó có thể sử dụng một số ứng dụng của Apple để nói chuyện, nhắn tin và chia sẻ thông tin.

Ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Florida, người gần đây đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ với gần 20 điểm cách biệt, nói với Fox News hôm thứ 3 (29/11) theo giờ địa phương rằng chính sách của Apple nhằm hạn chế việc sử dụng ứng dụng AirDrop trên iPhone ở Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nó khiến các cuộc biểu tình của người dân trở nên kém hiệu quả.

AirDrop cho phép trao đổi nhanh các tệp tin như hình ảnh, video, hay văn bản giữa các thiết bị của Apple.

“Nếu quý vị nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc hiện tại, ĐCSTQ vẫn đang áp đặt các chính sách phong tỏa zero-COVID. Họ liên tục sử dụng chính sách này trong 3 năm qua. Người dân ở Trung Quốc đang thực sự tham gia một nỗ lực cao cả để phản đối những gì về cơ bản là sự cai trị của chủ nghĩa Lê-nin”, ông DeSantis nói.

“Vì vậy, [Apple] về cơ bản đang phục vụ như một bề tôi của ĐCSTQ”.

Thống đốc DeSantis dường như rất lưu ý về thời điểm đáng ngờ khi Apple công bố phiên bản mới của hệ điều hành di động iOS 16.1.1 - ngày 09/11.

Apple phát hành bản cập nhật hệ điều hành iOS 16.1.1 đến người dùng trên toàn thế giới vào ngày 09/11. Riêng với các thiết bị mua tại Trung Quốc, hãng này đã âm thầm thêm giới hạn thời gian 10 phút khi người dùng bật chức năng AirDrop để nhận dữ liệu từ "Tất cả mọi người" (chứ không chỉ từ những người trong danh bạ). Kết thúc 10 phút, tính năng chia sẻ các tệp tin qua AirDrop giữa các thiết bị mua tại Trung Quốc sẽ chuyển về chế độ chỉ cho phép nhận dữ liệu từ "Những người trong danh bạ".

Việc áp đặt quy tắc này rõ ràng đã làm giảm khả năng phối hợp và chia sẻ thông tin khẩn giữa những người biểu tình với nhau về địa điểm biểu tình và hoạt động của họ, cũng như về lực lượng an ninh đang vây bắt người biểu tình.

Thống đốc Florida: Apple hành xử như bề tôi của Bắc Kinh, Apple hạn chế việc sử dụng ứng dụng AirDrop trên iPhone ở Trung Quốc
Một người đàn ông bị cảnh sát bắt khi cuộc biểu tình phản đối zero-COVID nổ ra ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 27/11/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Việc ông DeSantis chỉ trích Apple vì hạn chế người dân Trung Quốc sử dụng công cụ chia sẻ nội dung trên iPhone diễn ra vào một trong những thời điểm căng thẳng nhất của cuộc xung đột kéo dài giữa giới chức ĐCSTQ và người dân trên khắp Trung Quốc. Dân thường Trung Quốc đang rất bất mãn về những hạn chế khắc nghiệt mà chính quyền áp đặt lên việc đi lại và các hoạt động khác của họ.

Mới đây nhất, hôm thứ 4 (30/11), nhiều bài báo đã mô tả về cảnh hỗn loạn ở Quảng Châu vào tối trước đó. Các video trên Twitter cho thấy cảnh sát mặc đồ chống bạo động giơ khiên để đỡ các đồ vật ném vào họ khi họ tiến về phía người biểu tình.

Một số video khác quay cảnh hộp hơi cay được ném vào giữa đám đông, hoặc cảnh cảnh sát áp giải những người biểu tình bị còng tay.

Tờ Reuters xác minh rằng các video được quay ở quận Hải Châu (Haizhu) của Quảng Châu, nơi xảy ra tình trạng bất ổn liên quan đến COVID từ 2 tuần trước, nhưng không thể xác định thời điểm quay các video, trình tự chính xác của loạt sự kiện và điều gì đã làm bùng nổ các cuộc đụng độ.

Xuân Hoa

Theo Michael Washburn - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida: Apple hành xử như bề tôi của Bắc Kinh