Thống đốc Florida DeSantis quy lỗi giới tinh hoa Mỹ vì 'Thử nghiệm với Trung Quốc' là 'Thất bại lớn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, việc Mỹ ''thử nghiệm với Trung Quốc'' là một “Thất bại lớn'', và 'giới tinh hoa' của Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm cho việc này.

''Giới tinh hoa Mỹ nghĩ, ‘điều đó sẽ khiến Trung Quốc giống chúng ta hơn; họ sẽ không phải là một quốc gia bất hảo; họ sẽ tôn trọng nhân quyền và có thể trở nên dân chủ hơn’'', ông DeSantis cho biết tại cuộc họp vào tuần này. Tại phiên họp, ông đã bỏ phiếu để ''thoát khỏi'' các khoản đầu tư của chính thể Trung Quốc vào quỹ hưu trí của tiểu bang Florida.

''Và thực tế là không những điều đó đã không xảy ra mà còn khiến Trung Quốc trở nên rất hùng mạnh. Và giới tinh hoa ở Mỹ là lý do số 1 khiến Trung Quốc trở nên hùng mạnh như họ với tất cả những gì họ đã làm.''

Ông DeSantis cho biết thêm, hiệu quả của việc công nhận chính thể Trung Quốc trên trường thế giới mà không quy trách nhiệm cho các hành vi vi phạm nhân quyền và nhiều điều khác nữa, chỉ đơn thuần là khuyến khích Trung Quốc.

Ông tiếp tục: ''Điều này không chỉ không cải thiện văn hóa chính trị của Trung Quốc mà [tình trạng hiện tại của Trung Quốc] còn tệ hơn cả 20, 30 năm trước. Không chỉ Hoa Kỳ và phương Tây không gây ảnh hưởng đến họ, khiến [chế độ Trung Quốc trở nên] giống truyền thống [chính trị của] phương Tây hơn, mà là họ đang gây ảnh hưởng đến phương Tây để giống họ hơn.''

Ông DeSantis nói rằng ''toàn bộ thử nghiệm với Trung Quốc là một thất bại lớn đối với Hoa Kỳ” và ''Toàn Hoa Kỳ nên tách rời khỏi Trung Quốc, nhưng chắc chắn các khoản đầu tư của chúng tôi [ở Florida] sẽ được giải thoát khỏi [Trung Quốc]”.

Ông DeSantis đã giải thích những nhận xét công khai chúng trong một tuyên bố, chỉ ra ảnh hưởng quá lớn của thể chế Trung Quốc đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Ông DeSantis viết trong tuyên bố của mình: ''Nếu bạn nhìn vào cách các công ty lớn này hành xử như thế nào khi đối mặt với sự không đồng tình của Trung Quốc, họ sẽ kiểm duyệt những gì ĐCSTQ yêu cầu họ kiểm duyệt và chúng tôi thấy những lời xin lỗi đầy hèn nhát [từ những công ty này]''.

“Quay ngược trở lại một thế hệ, và ý tưởng của giới tinh hoa Mỹ là, 'Nếu chúng ta cho phép Trung Quốc gia nhập WTO và trao cho họ quy chế tối huệ quốc, điều đó sẽ khiến Trung Quốc giống chúng ta hơn.' Thử nghiệm này đã thất bại và nó đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và kinh tế của quốc gia chúng ta.

''Tôi muốn Hội đồng quản lý Tiểu bang [Florida] khảo sát các khoản đầu tư hiện tại. Khi cơ quan lập pháp hoạt động trở lại, họ có thể thực hiện những thay đổi theo luật định để nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là phương tiện mà chúng ta muốn vướng vào. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một điều gì đó rất, rất thận trọng.

Ông viết: ''Tôi cũng nghĩ rằng toàn bộ đất nước chúng ta, nhưng chắc chắn Florida muốn thấy nhiều ngành sản xuất và chế tạo quay trở lại [Hoa Kỳ] và chúng ta sẽ là một nơi tuyệt vời để thực hiện điều đó.”

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida DeSantis quy lỗi giới tinh hoa Mỹ vì 'Thử nghiệm với Trung Quốc' là 'Thất bại lớn'