Thống đốc Florida ký luật bổ sung ‘các biện pháp trung thực bầu cử mạnh mẽ nhất'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ký một luật liêm chính bầu cử được cho là mạnh mẽ nhất trong các bang của Hoa Kỳ, trong đó đặt ra một số quy định nghiêm ngặt về thùng phiếu và phiếu bầu qua thư, theo tin từ The Epoch Times hôm 6/5.

Dự luật có tên gọi S.B 90. Trước khi được ông DeSantis ký thành luật, dự luật này đã được Hạ viện và Thượng viện Florida với đa số Đảng Cộng hòa bỏ phiếu thông qua vào cuối tháng Tư vừa qua.

Khi ký dự luật S.B 90 thành luật vào ngày hôm qua, Thống đốc Ron DeSantis cho biết luật này sẽ đặt Florida lên trước các tiểu bang khác trong việc ngăn chặn các nguy cơ gian lận cử tri tiềm tàng. Ông nói:

“Ngay bây giờ đây tôi có cái mà chúng tôi nghĩ là các biện pháp liêm chính bầu cử mạnh mẽ nhất nước [Mỹ]”... “Chúng tôi cũng sẽ cấm thu hoạch phiếu bầu. Chúng tôi sẽ không để cho các những nhân viên [làm việc theo thiên hướng] chính trị đi kiếm về nhiều túi phiếu bầu và nhét chúng vào các thùng phiếu”.

Luật mới sẽ yêu cầu xác thực chữ ký cử tri; sử dụng “chữ ký tươi”, tức là chữ ký được ký bằng tay lên giấy để lưu lại. Ngoài ra, còn khôi phục các giới hạn về khoảng cách giữa người bỏ phiếu tại các nơi bỏ phiếu, các địa điểm bỏ phiếu sớm, và các địa điểm liên quan. Luật cũng yêu cầu phải có các nhân viên bầu cử giám sát các thùng phiếu; và bao gồm thêm các yêu cầu xác nhận danh tính khi bỏ phiếu.

Dự dự luật S.B 90 khi trở thành luật sẽ áp đặt các giới hạn lên những người có thể bỏ phiếu qua thư, đồng thời cũng sẽ yêu cầu cử tri phải nộp yêu cầu xin bỏ phiếu qua thư hàng năm nếu muốn bỏ phiếu theo hình thức này. Ngoài ra, luật mới cũng sẽ cấm sử dụng tiền của các quỹ tư nhân để chi tiêu cho các hoạt động liên quan đến bầu cử.

Thống đốc DeSantis nói rằng luật bầu cử của Florida vốn đã yêu cầu các cuộc bầu cử phải được theo dõi theo thời gian thực và các điều khoản trong luật mới sẽ củng cố thêm điều đó.

Ông nói thêm rằng, trong cuộc bầu cử trước, Florida đã có 11 triệu phiếu bầu và 99% số phiếu này đã được kiểm đếm vào trước nửa đêm của ngày bầu cử, vì thế luật mới sẽ “làm cho nó thậm chí còn tốt hơn khi tiểu bang [tổ chức các cuộc bầu cử tiếp theo]”.

Về phía Tòa Bạch ốc, ngay sau khi Thống đốc Florida ký thông qua luật bầu cử mới, Tòa Bạch ốc đã lên tiếng chỉ trích, nói rằng Florida “đang đi sai hướng”, cho rằng tiểu bang này đang làm cho việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn.

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida ký luật bổ sung ‘các biện pháp trung thực bầu cử mạnh mẽ nhất'