Thống đốc Nam Dakota cấm TikTok trên các thiết bị công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem hôm 29/11 đã ban hành lệnh hành pháp cấm nhân viên và nhà thầu bang này truy cập TikTok trên các thiết bị do bang sở hữu, với lý do ứng dụng này có quan hệ với Bắc Kinh.

Văn phòng thống đốc tuyên bố rằng, gã khổng lồ truyền thông xã hội thuộc sở hữu của Trung Quốc, chuyên thu thập dữ liệu cá nhân “nhân danh Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ]”, đã đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng tăng đối với người dùng Mỹ.

Theo báo cáo gần đây từ tổ chức phi lợi nhuận Global Witness và nhóm An ninh mạng vì Dân chủ (the Cybersecurity for Democracy) tại Trường đại học New York, TikTok phải vật lộn để phát hiện các quảng cáo chứa thông tin sai lệch trắng trợn về các cuộc bầu cử ở Mỹ.

“Nam Dakota sẽ không tham gia vào các hoạt động thu thập thông tin tình báo của các quốc gia thù ghét chúng tôi. Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng thông tin mà họ thu thập trên TikTok để thao túng người dân Mỹ và họ thu thập dữ liệu từ các thiết bị truy cập nền tảng này", bà Kristi Noem cho biết trong một tuyên bố.

Một báo cáo vào tháng 10 tiết lộ rằng, TikTok đã phê duyệt 90% quảng cáo chính trị chứa thông tin sai lệch và gây hiểu lầm về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Lệnh này có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng cho nhân viên chính phủ, các cơ quan và nhà thầu. Theo đó, người dùng sẽ không thể tải xuống ứng dụng hoặc truy cập ứng dụng qua trình duyệt web trên các thiết bị điện tử do nhà nước sở hữu hoặc cho thuê có khả năng kết nối với internet.

“Vì nhiệm vụ nghiêm túc của chúng tôi là bảo vệ dữ liệu riêng tư của công dân Nam Dakota, chúng tôi phải thực hiện hành động này ngay lập tức. Tôi hy vọng các bang khác sẽ noi gương Nam Dakota và Quốc hội Mỹ cũng sẽ có hành động sâu rộng hơn", bà Noem nói.

Đại diện của ByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm viết bài.

Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động trên toàn cầu, TikTok coi Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của mình. Ứng dụng này lưu trữ tất cả dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ trên các máy chủ dữ liệu Oracle trong nước, và các bản sao lưu dữ liệu được đặt tại tiểu bang Virginia và Singapore.

Công ty đã nhiều lần tuyên bố rằng họ cho phép một số nhân viên bên ngoài Hoa Kỳ, bao gồm cả một số nhân viên ở Trung Quốc, có quyền truy cập hạn chế vào dữ liệu người dùng của TikTok tại Hoa Kỳ “trên cơ sở khi cần thiết”.

Tuy nhiên, một báo cáo vào tháng 6 của BuzzFeed đã tiết lộ đoạn ghi âm bị rò rỉ từ 80 cuộc họp nội bộ tại TikTok, tiết lộ rằng các kỹ sư Hoa Kỳ phải dựa vào các đồng nghiệp ở Trung Quốc của họ “để xác định dữ liệu người dùng Hoa Kỳ đang lưu chuyển như thế nào”.

Các phương tiện truyền thông cáo buộc rằng một kỹ sư ở Bắc Kinh “có quyền truy cập vào mọi dữ liệu”, trích dẫn một cuộc họp vào tháng 9/2021, trong khi một Giám đốc điều hành của TikTok đã làm chứng trước hội đồng Thượng viện Mỹ vào năm ngoái rằng một nhóm bảo mật “nổi tiếng thế giới” có trụ sở tại Hoa Kỳ là người quyết định ai có thể truy cập dữ liệu người dùng từ Trung Quốc.

Ông Michael Beckerman, người đứng đầu chính sách công của TikTok tại Châu Mỹ, đã tuyên bố vào tháng 10 năm ngoái rằng công ty không “chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố ngày 10/11, hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio và Mike Gallagher cho biết, nền tảng chia sẻ video này là “mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia”. Cả hai nhà lập pháp đều đưa ra luật cấm các công ty truyền thông xã hội do Trung Quốc kiểm soát, bao gồm cả TikTok, hoạt động tại Hoa Kỳ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Nam Dakota cấm TikTok trên các thiết bị công