Thống đốc Texas cấm mọi tổ chức quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/10, Thống đốc Texas Greg Abbott đã ban hành sắc lệnh hành pháp cấm bất kỳ tổ chức nào, bao gồm cả chủ lao động tư nhân, bắt buộc tiêm vaccine tại tiểu bang này.

Trong một tuyên bố ban hành sắc lệnh, Thống đốc Abbott cho biết: “Vaccine ngừa COVID-19 an toàn, hiệu quả và là biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng ta chống lại virus, nhưng nó vẫn nên [là việc] tự nguyện và không bao giờ [mang tính] ép buộc”. Sắc lệnh của ông (pdf) nêu rõ: “Không một tổ chức nào ở Texas có thể buộc bất kỳ cá nhân nào, kể cả nhân viên hoặc người tiêu dùng, những người phản đối việc tiêm vaccine như vậy vì bất kỳ lý do lương tâm cá nhân nào, dựa trên niềm tin tôn giáo , hoặc vì lý do y tế, bao gồm cả việc từng phục hồi [sau khi nhiễm] COVID-19”.

Trong lệnh, ông Abbott viết: “Theo đây, tôi đình chỉ tất cả các đạo luật có liên quan trong phạm vi cần thiết để thực thi lệnh cấm này”. Ông cũng bổ sung vấn đề này như một chương trình nghị sự cho phiên họp lập pháp đặc biệt thứ 3 hiện đang được triệu tập cho đến ngày 19/10, để tạo cơ hội cho các nhà lập pháp thông qua một đạo luật có hiệu lực tương tự. Ông cho biết: “Lệnh hành pháp sẽ bị hủy bỏ sau khi luật đó được thông qua".

Hồi tháng Chín, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã ban hành chỉ thị buộc các công ty tư nhân với hơn 100 nhân viên phải tiêm phòng vaccine, hoặc thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người lao động hàng tuần. Các công ty phải đối mặt với mức phạt là 13.600 USD nếu vi phạm mỗi quy định này. Vào thời điểm đó, ông Abbott gọi động thái của ông Biden là “một cuộc tấn công vào các doanh nghiệp tư nhân”. Vị thống đốc cho biết: “Texas đang nỗ lực để ngăn chặn sự thâu tóm quyền lực này”, cùng với hơn một chục bang tham gia chống lại quy định bắt buộc.

Sắc lệnh hành pháp mới nhất của ông Abbott có tên là GA-40. Văn bản có nội dung như sau: “Trong một trường hợp khác của việc liên bang can thiệp quá mức, Chính quyền ông Biden hiện đang chèn ép nhiều tổ chức tư nhân phải áp đặt các quy định bắt buộc về vaccine COVID-19, gây ra sự gián đoạn lực lượng lao động, đe dọa sự phục hồi tiếp tục của Texas từ thảm họa COVID- 19”. Văn bản cho biết thêm: “Vô số người dân Texas lo sợ mất kế sinh nhai vì họ phản đối việc tiêm vaccine COVID-19 vì lý do lương tâm cá nhân, dựa trên niềm tin tôn giáo hoặc vì lý do y tế, bao gồm cả việc phục hồi trước đó [do nhiễm] COVID-19”.

Thống đốc Texas đã lưu ý trong lệnh hành pháp của mình rằng, cơ quan lập pháp Texas “đã quan tâm đến việc cung cấp các quyền miễn trừ, cho phép người dân từ chối lệnh tiêm vaccine bắt buộc vì lý do lương tâm hoặc lý do y tế”.

Trước đó vào tháng Sáu, ông Abbott đã ký thành luật một biện pháp, cấm các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp tư nhân yêu cầu bằng chứng về việc tiêm chủng vaccine COVID-19 như một điều kiện để được sử dụng dịch vụ hoặc nhập cảnh. Các doanh nghiệp không tuân thủ luật sẽ không thể tham gia bất kỳ hợp đồng nào với chính quyền tiểu bang, và sẽ không đủ điều kiện để nhận trợ cấp. Một sắc lệnh hành pháp trước đó do ông Abbott ký vào tháng Tư có nội dung tương tự về hộ chiếu vaccine, nhưng không bao gồm các doanh nghiệp tư nhân.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Texas cấm mọi tổ chức quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19