Thống đốc Texas gửi xe buýt thứ 6 chở người nhập cư bất hợp pháp đến Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo văn phòng của Thống đốc bang Texas Greg Abbott, chiếc xe buýt thứ sáu chở những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ dọc theo biên giới phía nam đã được gửi từ Texas đến Washington, DC, vào đêm Chủ nhật.

Video cho thấy chiếc xe buýt đã đến Quảng trường Union tại thủ đô Washington, DC. vào tối Chủ nhật, theo hãng tin địa phương WUSA-9.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, ông Abbott (Đảng Cộng hòa) xác nhận xe buýt được gửi từ Texas đến Washington và lập luận rằng, phải làm thế này vì những gì ông mô tả là sự quản lý yếu kém của chính quyền Biden với những người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico.

"Chuyến xe buýt thứ sáu vận chuyển một nhóm người di cư bất hợp pháp đến Washington, DC từ Texas sẽ đến thủ đô hôm nay, 17/4", tuyên bố của Abbott cho biết. Đồng thời xác nhận rằng, chuyến xe buýt sẽ thả những người nhập cư bất hợp pháp tại Đại lộ Delaware và Vòng xoay Columbus. "Chiến lược xe buýt này là một phần trong phản ứng của Thống đốc Abbott trước sự thất bại liên tục của Tổng thống [Joe] Biden trong việc bảo đảm an ninh biên giới".

Văn phòng ông Abbott cho biết, một chiếc xe buýt thứ năm chở những người nhập cư bất hợp pháp cũng đã đến Washington vào sáng Chủ nhật.

Đầu tháng này, thống đốc bang Texas bắt đầu gửi xe buýt chở những người nhập cư bất hợp pháp đến Washington, thu hút cả sự khen ngợi và lên án từ các nhóm người khác nhau. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (Đảng Cộng hòa) cũng tuyên bố tương tự rằng, những người nhập cư bất hợp pháp ở bang của ông sẽ được gửi đến Delaware, bang quê hương của Tổng thống Joe Biden.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp sau khi họ vượt qua sông Rio Grande từ Mexico vào Mỹ, tại La Joya, Texas, 14/01/2022. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Nhà Trắng trước đây đã nói rằng, đề xuất của Abbott là một "trò biểu diễn để thu hút sự chú ý của công chúng", và nói rằng ông không có thẩm quyền để làm như vậy.

"Tôi không biết ông thống đốc sẽ làm điều đó theo thẩm quyền nào", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hồi đầu tháng 4. "Tôi nghĩ, khá rõ ràng đây là một trò biểu diễn để thu hút sự chú ý của công chúng. Văn phòng của ông ấy thừa nhận rằng, người di cư cần được di chuyển một cách tự nguyện, và ông ấy không thể ép buộc họ bởi vì, một lần nữa, việc thực thi luật nhập cư của đất nước chúng ta thuộc về chính phủ liên bang chứ không phải tiểu bang".

Trong khi đó, ứng cử viên dân biểu đảng Dân chủ Beto O’Rourke, một cựu dân biểu có khả năng đối đầu với Abbott vào cuối năm nay trong cuộc bầu cử toàn tiểu bang, đã chỉ trích Abbott.

"Nếu Abbott tập trung vào các giải pháp thay vì các trò biểu diễn, thì Texas có thể đã đạt được một số tiến bộ thực sự về vấn đề này trong bảy năm qua", ông O’Rourke cho biết vài tuần trước.

Đầu tháng này, chính quyền Biden đã bãi bỏ Tiêu đề 42, một quy tắc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ngăn cấm những người xin tị nạn nếu họ đến từ một quốc gia đang có dịch bệnh truyền nhiễm, cụ thể là COVID-19. Quy tắc này, được thực hiện dưới chính quyền Trump, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào 23/5/2022.

Đảng Cộng hòa và một số đảng viên Dân chủ đã kêu gọi Biden khôi phục quy tắc này. Họ cho rằng nếu để nó hết hiệu lực, thì càng nhiều người nhập cư bất hợp pháp sẽ đổ qua biên giới phía nam hơn những năm trước.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Texas gửi xe buýt thứ 6 chở người nhập cư bất hợp pháp đến Washington