Thống kê: Số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán gia tăng ở mọi khu vực trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm không chỉ tăng ở các quốc gia có số người nhiễm bệnh nhiều nhất trong đợt bùng phát đại dịch lần trước như Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ; mà cả ở Úc, Nhật Bản, Hong Kong, Bolivia, Sudan, Ethiopia, Bulgaria, Bỉ, Uzbekistan và Israel.v.v.

Trong tuần qua, gần 40 quốc gia đã báo cáo sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, tăng gấp 2 lần số ca nhiễm bệnh trong tuần trước đó, theo một thống kê của Reuters. Thống kê cho thấy sự gia tăng về số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán xảy ra ở tất cả các khu vực trên thế giới.

Số ca nhiễm không chỉ tăng ở các quốc gia có số người nhiễm bệnh nhiều nhất trong đợt bùng phát đại dịch lần trước như Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ; mà cả ở Úc, Nhật Bản, Hong Kong, Bolivia, Sudan, Ethiopia, Bulgaria, Bỉ, Uzbekistan và Israel.v.v.

Nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội sớm, đang phải đối mặt với làn sóng tái bùng phát dịch lần 2, sau hơn một tháng từ khi ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.

Reuters đã tổng hợp số liệu từ các báo cáo chính thức cho thấy, số quốc gia có mức tăng kỷ lục các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán hàng ngày đã tăng trong tháng qua. Ít nhất 7 quốc gia đã ghi nhận mức tăng kỷ lục 3 tuần trước, sau đó ít nhất 13 quốc gia vào 2 tuần trước, ít nhất 20 quốc gia vào tuần trước và 37 quốc gia trong tuần này.

Các chuyên gia y tế và giới chức cho biết, không thể nói chính xác số liệu thực tế các ca nhiễm bệnh và số người tử vong, đặc biệt là ở các nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe kém. Số liệu mà Reuters sử dụng cho thống kê lần này giới hạn ở các quốc gia thường xuyên cung cấp số ca nhiễm hàng ngày.

Thông thường sẽ có sự gia tăng về số ca nhiễm bệnh vài tuần trước khi có sự gia tăng về số ca tử vong.

Hiện Mỹ đang là quốc gia có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất, với hơn 4 triệu người nhiễm bệnh trong tuần vừa qua và ghi nhận hơn 1.000 trường hợp tử vong trong 4 ngày liên tiếp. Các nhà dịch tễ học ở Brazil và Ấn Độ cho biết, vẫn còn nhiều tháng nữa mới tới đỉnh dịch trong lần tái bùng phát dịch ở 2 quốc gia này. Hiện tại cả Brazil và Ấn Độ đều đã có hơn 1 triệu ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Làn sóng bùng phát dịch lần hai

Dữ liệu cho thấy số lượng người bệnh hồi phục ngày càng tăng tại các quốc gia ở tất cả các khu vực.

Ở Úc, các quan chức đã thực hiện phong tỏa trong 6 tuần và bắt buộc người dân ở thành phố Melbourne đeo khẩu trang sau khi dịch bệnh bùng phát lần 2.

Úc và Nhật nằm trong số các quốc gia thường xuyên báo cáo số ca nhiễm mới viêm phổi Vũ Hán hàng ngày. Trong tuần này, cả 2 nước đều cảnh báo về sự gia tăng số ca nhiễm bệnh ở những người trẻ tuổi - nhiều trong số này đã tổ chức ăn mừng tại các quán bar khi có lệnh dừng các biện pháp hạn chế xã hội.

Trong tuần này, Mexico cũng thông báo số ca nhiễm hàng ngày kỷ lục và có tỷ lệ tử vong cao thứ 4 trên thế giới. Giới chức đã cảnh báo rằng, tuy số ca nhiễm bắt đầu giảm vào giữa tháng Sáu, nhưng có thể sẽ tăng trở lại khi thành phố bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế xã hội.

Dựa trên tỷ lệ bệnh nhân nhập viện trong tuần qua, Thị trưởng thành phố Mexico, bà Claudia Sheinbaum, cho biết, số ca nhập viện vào tháng Mười sẽ cao hơn nhiều so với tháng Sáu.

Bà Sheinbaum nói: “Quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng nếu không thay đổi xu hướng, có thể [số bệnh nhân nhiễm bệnh] sẽ tăng theo cấp số nhân ”.

Ở châu Âu đang là thời điểm nghỉ hè; tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh hàng ngày kỷ lục ở Tây Ban Nha có thể sẽ khiến số lượng khách du lịch giảm mạnh.

Tại Châu Phi, Kenya đã ghi nhận số ca nhiễm bệnh hàng ngày kỷ lục trong chưa đầy 2 tuần sau khi bỏ các biện pháp hạn chế xã hội, bao gồm cả các chuyến bay chở khách nội địa. Dù trước đó tuyên bố các chuyến bay quốc tế sẽ được nối lại vào ngày 1/8, tới nay Tổng thống Uhuru Kenyatta đã phải triệu tập các quan chức tham gia một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự gia tăng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Tại Trung Đông, nước Oman đã áp đặt các lệnh hạn chế xã hội mới bắt đầu vào Thứ Bảy (25/7), sau khi báo cáo số ca nhiễm kỷ lục, đồng thời thực hiện phong tỏa trong 2 tuần. Thời gian phong tỏa trùng vào ngày lễ Hồi giáo Eid al-Adha.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thống kê: Số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán gia tăng ở mọi khu vực trên thế giới