Thống tướng Myanmar giảm án cho bà Aung San Suu xuống còn 2 năm sau khi Tòa kết án bà 4 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống tướng Myanmar là ông Min Aung Hlaing đã quyết định giảm một nửa mức án đối với bà Aung San Suu Kyi – cố vấn của chính quyền dân sự Myanmar bị quân đội lật đổ vào hồi tháng 2/2021, Truyền thông Myanmar cho biết hôm 6/12. Ngoài ra, ông Win Myint – người giữ chức Tổng thống trong chính quyền dân sự bị lật đổ – cũng được giảm án.

Trước đó, người phát ngôn của quân đội Myanmar là ông Zaw Min Tun nói với hãng tin AFP vào hôm thứ Hai rằng, nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi đã bị tòa án kết án 4 năm tù vì tội “kích động bất đồng chính kiến ​​chống lại quân đội, và vi phạm các quy định [trong phòng chống] dịch COVID-19”. Cụ thể, bà Aung San Suu Kyi “bị kết án 2 năm tù theo mục 505 (b) và 2 năm tù theo luật thiên tai”. Đây là những bản án đầu tiên trong phiên tòa xét xử nhà lãnh đạo từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Ngoài ra, trước khi được giảm án, cựu Tổng thống Myanmar là ông Win Myint cũng bị kết án 4 năm tù với các tội danh tương tự. Ông Zaw Min Tun cho biết, hiện 2 nhà lãnh đạo bị phế truất nói trên chưa thụ án ngay lập tức, mà còn phải đối mặt với các bản án khác, tuy nhiên, ông không nói rõ chi tiết.

Phiên tòa đặc biệt xét xử bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint được tổ chức vào ngày 6/12 ở thủ đô Naypyidaw của Myanmar. Các nhà báo không được phép tham dự. Còn các luật sư của bà Suu Kyi cũng bị cấm nói chuyện với giới truyền thông. Liên quan đến bản án dành cho bà Aung San Suu Kyi, nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối và chỉ trích chính quyền Myanmar do quân đội kiểm soát.

Ngoại trưởng Mỹ – ông Antony Blinken – đã nói rằng, chính quyền quân sự Myanmar đã kết tội oan cho bà Aung San Suu Kyi. Ông kêu gọi trả tự do cho bà ngay lập tức.

Trong khi đó, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền – bà Michelle Bachelet – cho rằng, chính quyền quân sự Myanmar “mang động cơ chính trị” khi kết án bà Suu Kyi, đồng thời yêu cầu trả tự do cho bà.

Ngoại trưởng Anh – bà Liz Truss – cho rằng, bản án dành cho bà Aung San Suu Kyi là “một nỗ lực nữa của chính quyền quân sự Myanmar nhằm bóp nghẹt phe đối lập”.

Bà Aung San Suu Kyi (76 tuổi), đã bị giam giữ kể từ khi các tướng lĩnh trong quân đội Myanmar lật đổ chính phủ của bà vào ngày 1/2/2021, chấm dứt thời kỳ hòa bình và dân chủ ngắn ngủi của Myanmar.

Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi nói rằng, các cáo buộc chống lại bà là vô căn cứ và được thiết kế để kết thúc sự nghiệp chính trị của bà, trói bà trong các thủ tục pháp lý trong khi quân đội củng cố quyền lực. Theo một nhóm giám sát địa phương cho biết, đã có hơn 1.300 người thiệt mạng và hơn 10.000 người khác bị quân đội Myanmar giam giữ trong một cuộc trấn áp bất đồng chính kiến ​​kể từ khi quân đội đảo chính.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Thống tướng Myanmar giảm án cho bà Aung San Suu xuống còn 2 năm sau khi Tòa kết án bà 4 năm tù