Thủ đô Ukraine bị dội tên lửa khi lãnh đạo phương Tây họp bàn biện pháp trừng phạt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa của Nga đã đánh trúng một khu chung cư và gần một trường mẫu giáo ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào Chủ nhật (26/6) khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung ở châu Âu để thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Moscow.

Có tới 4 vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Kyiv hôm 26/6. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak, cho biết: “Người Nga lại tấn công Kyiv. Tên lửa đã làm hư hại một tòa nhà chung cư và một trường mẫu giáo".

Một nhiếp ảnh gia của Reuters đã chụp được một hố nổ lớn gần sân chơi trong một trường mẫu giáo bị tên lửa đánh trúng.

Một hố nổ lớn gần sân chơi trong một trường mẫu giáo bị tên lửa đánh trúng tại Kyiv, Ukraine hôm 26/6/2022. (Ảnh: Sergei Chuzavkov/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Cuộc tấn công hôm Chủ nhật diễn ra cùng ngày nhóm lãnh đạo G7 họp tại Đức.

Phó Thị trưởng Mykola Povoroznyk cho biết, một người đã thiệt mạng và sáu người bị thương.

Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào Ukraine vào cuối tuần này, nơi cũng chứng kiến một thành phố chiến lược phía đông rơi vào tay các lực lượng thân Nga.

"Đó là sự man rợ của Nga", ông Biden nói, đề cập đến các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Kyiv, khi các nhà lãnh đạo từ nhóm G7 hội tụ tại một hội nghị thượng đỉnh ở Đức.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, các nước G-7 nên đáp trả các cuộc tấn công tên lửa mới nhất bằng cách áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và cung cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss (bên phải) và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đưa ra một tuyên bố trước giới báo chí tại Đại sứ quán Anh ở Warsaw, Ba Lan, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh: Janek Skarzynski/AFP/Getty Images)

Khi cuộc xung đột lớn nhất của châu Âu kể từ Thế chiến II bước sang tháng thứ năm, liên minh phương Tây ủng hộ Kyiv bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng khi các nhà lãnh đạo lo ngại về chi phí kinh tế ngày càng tăng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng phương Tây cần duy trì một mặt trận thống nhất chống lại Tổng thống Nga Putin.

Ông Johnson nói với các nhà lãnh đạo G7 ở Đức rằng, cái giá của việc cho phép Nga chiến thắng và “chiếm đoạt phần lớn lãnh thổ của Ukraine” sẽ “cao hơn rất nhiều” so với cái giá của việc hỗ trợ cho Ukraine.

Tại cuộc họp G7 hôm Chủ nhật, Anh, Canada, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đề xuất lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga.

Tên lửa đánh trúng trung tâm thành phố

Cuộc sống đã trở lại bình thường ở Kyiv sau nỗ lực kháng cự của quân đội đã ngăn cản những bước tiến của Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, mặc dù tiếng còi báo động của cuộc không kích thường xuyên vang lên khắp thành phố.

Không có cuộc tấn công lớn nào nhằm vào Kyiv kể từ đầu tháng Sáu.

Trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết một bé gái 7 tuổi bị thương đã được đưa ra từ đống đổ nát của một khu chung cư 9 tầng. Cha của bé gái đã bị thiệt mạng trong cuộc tấn công, ông nói.

Một toà nhà 9 tầng bị hư hại sau khi tên lửa đánh trúng tại Kyiv, Ukraine hôm 26/6/2022. (Ảnh: Sergei Chuzavkov/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine cho biết, cuộc tấn công được thực hiện với 4–6 tên lửa tầm xa được khai hoả từ các máy bay ném bom của Nga cách đó hơn 1.000 km (621 dặm) ở khu vực Astrakhan, miền nam nước Nga.

Ông Zelenskiy cho biết hôm Chủ nhật rằng lực lượng phòng thủ Ukraine chỉ bắn hạ được một số trong số 62 tên lửa mà Nga đã bắn trong 24 giờ trước đó, và lặp lại yêu cầu của Kyiv đối với các đối tác cung cấp các hệ thống phòng không hiện đại.

Các tên lửa của Nga cũng tấn công thành phố trung tâm Cherkasy, nơi cho đến nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi các cuộc bắn phá. Theo các nhà chức trách khu vực, một người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết, cuộc tấn công cũng đánh trúng một cây cầu chiến lược nối miền Tây Ukraine và các chiến trường miền Đông. “Họ đang cố gắng hạn chế việc vận chuyển kho dự trữ của Ukraine và vũ khí của phương Tây sang phía đông", ông nói trong một thông điệp gửi tới Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã sử dụng vũ khí chính xác cao để tấn công các trung tâm huấn luyện của quân đội Ukraine ở các khu vực Chernihiv, Zhytomyr và Lviv, một dẫn chứng rõ ràng về các cuộc không kích được Ukraine đưa tin hôm thứ Bảy (25/6). Không có bình luận ngay lập tức về các cuộc tấn công hôm Chủ nhật đối với Kyiv hoặc Cherkasy.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, nhưng Ukraine và phương Tây cáo buộc các lực lượng của Nga là tội ác chiến tranh trong một cuộc xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải tháo chạy khỏi Ukraine và phá hủy các thành phố.

Chiến trường phía Đông

Thành phố chiến trường phía đông Sievierodonetsk đã rơi vào tay các lực lượng thân Nga hôm thứ Bảy sau khi quân đội Ukraine rút lui. Quan chức khu vực cho biết, không còn bất cứ thứ gì để phòng thủ trong thành phố đổ nát sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Đây là một thất bại lớn đối với Kyiv khi nước này tìm cách kiểm soát hai tỉnh phía đông, Luhansk và Donetsk, tạo thành vùng Donbas, điều mà Moscow yêu cầu Kyiv nhượng lại cho quân ly khai.

Cơ quan RIA dẫn lời một quan chức ly khai thân Nga cho biết, lực lượng ly khai đã sơ tán hơn 250 người, bao gồm cả trẻ em, hôm Chủ nhật khỏi nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk. Khu công nghiệp xung quanh của nhà máy là phần cuối cùng của Sievierodonetsk do quân đội Ukraine nắm giữ.

Những ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công ở thị trấn Pryvillya ở vùng Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 14/6/2022. Các thành phố Severodonetsk và Lysychansk, vốn bị ngăn cách bởi một con sông, đã bị nhắm mục tiêu trong nhiều tuần, vì đây là những địa điểm cuối cùng còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine ở khu vực phía đông Lugansk. (Ảnh: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một quan chức cho biết, các lực lượng của Moscow hiện đang tiến vào Lysychansk phía bên kia sông từ Sievierodonetsk. Lysychansk là thành phố lớn cuối cùng do Ukraine nắm giữ ở Luhansk.

Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk, cho biết trên ứng dụng Telegram rằng một dân thường đã thiệt mạng và 8 người bị thương trong cuộc pháo kích của Nga hôm Chủ nhật.

Nguồn cung cấp lương thực toàn cầu

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, điều mà Điện Kremlin gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm và đảm bảo an ninh của Nga. Kyiv và phương Tây cáo buộc đó là một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiếm lãnh thổ.

Cuộc chiến đã tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và an ninh châu Âu, làm tăng giá khí đốt, dầu mỏ và lương thực, thúc đẩy Liên minh châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và khiến Phần Lan và Thụy Điển tìm cách gia nhập NATO.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo có kế hoạch thăm Nga và Ukraine trong tuần này, cho biết ông sẽ thúc giục những người đồng cấp bắt đầu đối thoại, đồng thời sẽ yêu cầu ông Putin ra lệnh ngừng bắn.

Ông nói trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G7: “Chiến tranh phải dừng lại và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu cần được tái kích hoạt".

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn của thế giới, có nguy cơ gây ra nạn đói toàn cầu.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ đô Ukraine bị dội tên lửa khi lãnh đạo phương Tây họp bàn biện pháp trừng phạt Nga