Thủ đoạn hạ thấp tỷ lệ ủng hộ ông Trump của các kênh truyền thông cánh tả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một kênh truyền thông bảo thủ của Mỹ gần đây đã tiết lộ lý do tại sao các cuộc thăm dò do những kênh truyền thông cánh tả thực hiện thường có tỷ lệ ủng hộ Tổng thống (TT) Trump thấp. Nguyên nhân bởi vì các cuộc thăm dò này lựa chọn người phỏng vấn một cách phiến diện, họ chỉ chọn những người sẽ cho kết quả điều tra có lợi cho ứng cử viên TT của Đảng Dân chủ Joe Biden và bất lợi cho ông Trump.

Theo ấn phẩm The National Pulse của phái bảo thủ Mỹ đưa tin hôm 13/9, kết quả cuộc thăm dò mới nhất của ABC News/Ipsos poll cho thấy, tỷ lệ ủng hộ TT Trump hiện tại rất không khả quan. Tuy nhiên độ tin cậy của cuộc thăm dò này rất thấp, bởi vì họ chỉ khảo sát 533 người, hơn nữa không tập trung vào việc lựa chọn cử tri tiềm năng hoặc cử tri đã đăng ký mà chỉ nghiêng nhiều về Đảng dân chủ.

Hôm 13/9, rất nhiều kênh truyền thông trích dẫn cuộc thăm dò này của ABC để đưa tin. Mục đích là để chỉ ra 2 sự việc gần đây mà công chúng Mỹ bất đồng ý kiến với ông Trump: Một là vấn đề ông Trump nói tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã suy giảm; hai là phát ngôn ‘xem thường’ quân đội của ông Trump - những lời nói này đã gặp phải sự phản bác của đông đảo quần chúng. Tuy nhiên, nếu xét đến nhân tố những người được phỏng vấn và các nhân tố tỷ lệ khác, có thể nói cuộc thăm dò này gần như không có tính khoa học.

Nhìn chung, tỷ lệ những người được chọn phỏng vấn xét theo đảng phái mà họ ủng hộ trong cuộc thăm dò này là không cân bằng, trong đó người của Đảng Dân chủ chiếm 31%, cử tri độc lập chiếm 38%, tuy nhiên người của Đảng Cộng hoà chỉ chiếm 25%.

Một chi tiết đáng nói là cơ quan bỏ phiếu Ipsos lại từ chối tiết lộ những con số này. Thay vào đó, họ tuyên bố ngầm: “Tiêu chuẩn thân phận chính đảng đến từ một cuộc khảo sát qua điện thoại gần đây của ABC News/Washington Post”.

Cuộc thăm dò mới đây của ABC News/Washington Post cũng cho thấy ưu thế của tỷ lệ người ủng hộ ông Biden. Tuy nhiên các cuộc thăm dò này thường không tập chung vào việc lựa chọn cử tri đã đăng ký hoặc cử tri tiềm năng, mà đây mới là nhân tố then chốt. Thay vào đó, họ tiết lộ rằng cuộc thăm dò tiến hành từ 11-12/9/2020 là “dựa trên mẫu xác suất mang tính đại diện trên toàn quốc của 533 người trưởng thành bình thường có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên”.

Ngọc Trân
Theo NTD tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thủ đoạn hạ thấp tỷ lệ ủng hộ ông Trump của các kênh truyền thông cánh tả