Sau 2 ca tử vong, Nhật Bản tiếp tục thu hồi 1 triệu liều vaccine Moderna và tiến hành điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/8, Nhật Bản đã yêu cầu thu hồi thêm 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Moderna vì nghi nhiễm bẩn, đồng thời Bộ trưởng Y tế nước này cũng khẳng định sẽ điều tra mối liên hệ của lô vaccine với 2 ca tử vong tại Nhật sau khi tiêm vaccine Moderna.

Theo báo The Japan Times, quần đảo Okinawa của Nhật Bản đã ra thông báo ngừng sử dụng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Moderna tại một điểm tiêm chủng chính của thành phố Naha. Chính quyền Okinawa cho biết: "Chúng tôi đang tạm ngừng sử dụng vaccine COVID-19 của Moderna, vì đã phát hiện các chất lạ".

Một khu vực địa phương khác nằm về phía bắc của thành phố Tokyo là Gunma cũng đưa ra quyết định tương tự. Tuy nhiên, các quan chức Gunma khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng các lô vaccine Moderna không bị nhiễm bẩn, theo The Epoch Times.

Trước đó vào ngày 26/8, Bộ Y tế Nhật Bản đã tuyên bố thu hồi 1,63 triệu liều vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Moderna, vì đã phát hiện chất lạ trong ít nhất là 390 liều vaccine tại 8 điểm tiêm chủng khác nhau trên toàn nước Nhật, báoThe Asahi Shimbun cho hay.

Hôm 28/8, báo Reuters đưa tin rằng, đã có 2 người đàn ông Nhật Bản tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Moderna. Cả 2 đều ở trong độ tuổi 30, và đã qua đời chỉ vài ngày sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2, theo một tuyên bố của Bộ Y tế Nhật Bản. Được biết, mỗi cá nhân này đều đã tiêm ít nhất 1 liều thuộc các lô vaccine Moderna bị thu hồi hôm 26/8.

Trước vấn đề này, hôm 29/8, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản là ông Norihisa Tamura khẳng định sẽ điều tra nguyên nhân khiến 2 người này tử vong.

Ông cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ nhân quả nào giữa 2 trường hợp này và những lô vaccine bị nghi nhiễm bẩn, nhưng khẳng định sẽ thực hiện một cuộc điều tra triệt để về vấn đề này. Đây là những lời phát biểu của ông Tamura trên sóng đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản, theo Nikkei Asia.

Ông Tamura nêu rõ: “Chúng tôi bắt buộc phải ngăn chặn sự tái phát của việc [vaccine] nhiễm bẩn. Tôi dự định sẽ nhanh chóng thông báo cho công chúng bất kỳ thông tin nào mà chúng tôi phát hiện được".

Theo Bộ Y tế nước này, 2 nạn nhân tử vong đều không có bệnh lý nền, cũng không có tiền sử dị ứng nào đáng lưu ý.

Một tuần trước khi Nhật Bản tuyên bố thu hồi 1,63 triệu liều vaccine Moderna, hãng phân phối dược nội địa Takeda Pharmaceutical CO đã nhận được báo cáo về việc một số liều vaccine bị nhiễm bẩn.

Trong tuyên bố chung hôm 28/8, phía Moderna và Takeda cho biết: "Tại thời điểm này, chúng ta không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những ca tử vong này là do vaccine COVID-19 của Moderna gây ra. Điều quan trọng là phải tiến hành một cuộc điều tra chính thức để xác định xem liệu có mối liên hệ nào hay không", báo Reuters dẫn lời.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Sau 2 ca tử vong, Nhật Bản tiếp tục thu hồi 1 triệu liều vaccine Moderna và tiến hành điều tra