Thư ký Nhà Trắng: Hoa Kỳ thiếu cơ sở vật chất cho trẻ em nhập cư không có người đi kèm ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Ba (9/3) rằng Hoa Kỳ không có đủ cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn cho số lượng trẻ em không có người đi kèm tràn đến đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Bà Psaki nói với báo giới trong một cuộc họp báo ngày 9/3: “Số trẻ em tràn qua biên giới vượt quá mức độ cơ sở vật chất chúng ta có cho thời điểm này".

Theo nhiều báo cáo, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã xác nhận rằng số trẻ em di cư bị giam giữ dọc theo biên giới phía nam hiện là hơn 3.250 em - nhiều hơn gấp ba lần so với hai tuần trước. Trong số những trẻ em này có hơn 1.360 trẻ đã ở trong các phòng giam lâu hơn thời gian được luật pháp cho phép là ba ngày.

Bà Psaki bảo vệ làn sóng này, nói rằng chính sách của chính quyền ông Biden chấp nhận những người di cư không có người đi kèm dưới 18 tuổi vì nó tiếp tục ưu tiên “con người”.

“Đó là một quyết định chính sách mà chúng tôi đưa ra vì chúng tôi cảm thấy đó là cách tiếp cận nhân đạo nhất để giải quyết những hoàn cảnh rất khó khăn trong khu vực và điều đó có nghĩa là, sẽ có nhiều trẻ em dưới 18 tuổi hơn đến biên giới chúng ta", bà Psaki nói.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Phòng họp báo James Brady của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 9/3/2021. (Alex Wong / Getty Images)

Bà cho biết, chính quyền đang “làm việc để đưa ra các chính sách có thể giải quyết những vấn đề chúng ta đang thấy”, chẳng hạn như tăng số lượng các cơ sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) cho trẻ em không có người đi kèm được chuyển đến sau khi bị bắt tại biên giới phía Nam.

Chính quyền cũng đang nỗ lực để tăng số lượng trẻ em có thể ở trong các cơ sở hiện tại một cách “an toàn” theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC.

“Một trong những vấn đề mà chúng tôi gặp phải là đại dịch COVID-19 ban đầu đã hạn chế nghiêm trọng số lượng trẻ em có thể được đưa vào các cơ sở HHS và tốc độ dịch bệnh có thể lây lan và tốc độ vấn đề đó có thể xảy ra [tại các cơ sở HHS]”, bà Psaki nói.

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa thừa nhận cuộc khủng hoảng hoặc công bố bất kỳ kế hoạch cụ thể nào để giải quyết số lượng người vượt biên trái phép tiếp tục gia tăng. Khi được một phóng viên hỏi trong tuần này liệu có khủng hoảng ở biên giới hay không, ông Biden trả lời: "Không, chúng tôi sẽ có thể giải quyết được".

Với giọng điệu tương tự, bà Psaki hôm thứ Ba đã gạt bỏ nhu cầu “đặt nhãn hiệu mới cho những gì chúng tôi đã truyền đạt là một thách thức”.

Trong khi đó, DHS đang tìm kiếm tình nguyện viên từ các cơ quan của mình để hỗ trợ đối phó với làn sóng di cư “quá tải” ở biên giới.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ một đoàn xe buýt gồm những người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, vào ngày 10/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas trong một email gửi nhân viên vào ngày 8/3 cho biết, ông đã kích hoạt Lực lượng tình nguyện hỗ trợ Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ phi thực thi pháp luật.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 20/1, tân Tổng thống Biden đã ký một loạt các sắc lệnh hành pháp phá bỏ các biện pháp an ninh biên giới của chính quyền tiền nhiệm. Điều đó bao gồm việc tạm thời đình chỉ trục xuất người nước ngoài bất hợp pháp, hủy bỏ lệnh cấm đi lại của cựu Tổng thống Donald Trump từ các quốc gia có nguy cơ khủng bố, tạm dừng xây dựng bức tường biên giới, ngừng bổ sung người vào chương trình "Ở lại Mexico" năm 2019 của thời Trump, duy trì và củng cố Hành động bị hoãn cho chương trình Những người nhập cư tuổi vị thành niên (DACA), và phát hành một gói nhập cư sâu rộng cho Quốc hội bao gồm ân xá cho hàng triệu người xin tị nạn và những người nhập cư bất hợp pháp.

Ngày 9/3, Thống đốc Texas Greg Abbott gọi tình hình ở biên giới là một "cuộc khủng hoảng" và đổ lỗi cho các chính sách nhập cư của ông Biden, nói rằng họ chiêu mời nhập cư bất hợp pháp. Ông cho biết cuộc khủng hoảng “sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết ông sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới biên giới Mỹ-Mexico để đánh giá tình hình, bao gồm cả sự gia tăng đáng kể trẻ em không có người đi kèm, theo Axios đưa tin.

Ông McCarthy viết trong một bức thư ngày 5/3: “Tôi cảm thấy buộc phải bày tỏ mối quan ngại lớn với cách thức mà chính quyền của ông đang tiếp cận cuộc khủng hoảng này, nhưng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để giải quyết”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thư ký Nhà Trắng: Hoa Kỳ thiếu cơ sở vật chất cho trẻ em nhập cư không có người đi kèm ở biên giới