Thư ký trưởng bang Georgia: ‘Sẽ đếm lại phiếu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Cách biệt [giữa 2 ứng viên] chỉ có vài nghìn phiếu...với một biên độ nhỏ như thế, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại”, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của tiểu bang Georgia thông báo.

Ngày 6/11, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của tiểu bang Georgia thông báo, tiểu bang sẽ kiểm lại phiếu bầu Tổng thống năm 2020.

Ông nói tại một cuộc họp báo: “Hiện tại, [kết quả giữa 2 ứng viên] tại bang Georgia vẫn đang rất sít sao không thể dự đoán [người chiến thắng]. Trong số khoảng 5 triệu phiếu bầu đã được kiểm, cách biệt [giữa 2 ứng viên] chỉ có vài nghìn phiếu”.

Ông nói thêm: “Với một biên độ nhỏ như thế, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại”.

Vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, các quan chức cho biết, chỉ còn dưới 5.500 phiếu bầu chưa được kiểm. Hầu hết đều ở hạt Gwinnett.

8.890 phiếu bầu còn lại của quân đội sẽ được tính nếu chúng được chuyển đến vào tối thứ Sáu ngày 6/11 (theo giờ Mỹ) và được đóng dấu bưu điện trước Ngày bầu cử.

Tính đến 10:57 sáng, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã có 2,45 triệu phiếu bầu, chỉ hơn Tổng thống Donald Trump 1.579 phiếu.

Cách biệt giữa 2 ứng viên chỉ có 0,3%.

Theo luật của bang Georgia, nếu cách biệt trong kết quả cuối cùng nằm trong khoảng 0,5%, thì các ứng cử viên Tổng thống có thể yêu cầu kiểm phiếu lại.

Ông Biden đã vượt qua ông Trump tại bang này vào đầu ngày thứ Sáu. Bang này có 16 phiếu Đại cử tri và chưa từng bầu cho ứng viên nào của đảng Dân chủ kể từ năm 1992.

“Chúng tôi không thấy những bất thường trên diện rộng. Chúng tôi không thấy bất cứ điều gì phổ biến. Chúng tôi đang điều tra tất cả cáo buộc đáng tin cậy mà có bất kỳ bằng chứng thực tế nào”, Quan chức phụ trách bầu cử của tiểu bang Georgia, ông Gabriel Sterling nói với các phóng viên.

“Hãy để tôi nói với bạn một điều: khi bạn chiếm ưu thế nhỏ, những điều nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt. Vì vậy, mọi thứ sẽ phải được điều tra để bảo vệ tính toàn vẹn của lá phiếu. Văn phòng của chúng tôi dự định làm điều đó”.

Việc kiểm phiếu mất nhiều thời gian một phần là do những người làm công tác bầu cử phải xử lý khoảng 1,25 triệu phiếu bầu qua thư, chiếm khoảng 1/3 tổng số phiếu bầu, các quan chức cho biết.

Ông Sterling nói: “Họ chưa bao giờ phải xử lý khối lượng giấy tờ lớn như thế này trước đây”.

Ngày 5/11, ông Sterling cho biết, có khả năng phải kiểm phiếu lại và nói rằng, trong hầu hết các cuộc kiểm phiếu lại, kết quả vẫn giữ nguyên.

“Chúng tôi dự đoán hầu hết các cuộc kiểm phiếu lại không có gì thay đổi. Nhưng trước đây, chúng tôi không kiểm phiếu lại, đặc biệt là xử lý tập giấy được đánh dấu bằng tay này”, ông nói.

Ngày 6/11, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đề cập đến cuộc tái kiểm phiếu có thể xảy ra của Georgia. Họ tin rằng việc kiểm phiếu sẽ giúp phát hiện những lá phiếu bất hợp lệ và Tổng thống Trump cuối cùng sẽ thắng.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thư ký trưởng bang Georgia: ‘Sẽ đếm lại phiếu’