ĐCH Mỹ: Khoản tài trợ cho năng lượng mặt trời của chính quyền Biden thúc đẩy vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ (GOP) đã cảnh báo chính quyền Biden trong một bức thư rằng các phần trong Đạo luật Giảm lạm phát của chính quyền nhằm tăng việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh sẽ làm tăng mạnh hoạt động nhập khẩu các tấm pin mặt trời từ Trung Quốc và gây khó khăn cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) trong việc thực thi Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ (UFLPA).

UFLPA quy định rằng tất cả các sản phẩm được sản xuất tại khu vực Tân Cương của Trung Quốc phải được coi là sản xuất bằng lao động cưỡng bức trừ khi có chứng nhận khác của ủy viên CBP.

Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được thông qua gần đây có thể không khuyến khích CBP thực thi đầy đủ UFLPA đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu”, bức thư viết.

Theo IRA, những người nộp thuế ở Hoa Kỳ có thể sẽ trả hàng chục tỷ USD tiền trợ cấp xã hội, tiền trợ cấp và tín dụng thuế cho các tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, nếu không có sự giám sát chặt chẽ, khoản tài trợ này có khả năng trực tiếp hướng tới việc trợ cấp cho bộ máy lao động cưỡng bức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sản xuất phần lớn các tấm pin mặt trời ở CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]”.

Kim loại cho năng lượng xanh gắn liền với diệt chủng

Bức thư có chữ ký của Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) và Tom Cotton (Cộng hòa - Arkansas) và dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa -Wisconsin) và Chris Smith (Cộng hòa - New Jersey), nói rằng phần lớn nguồn cung cấp vật liệu cần thiết cho sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời của thế giới có trụ sở tại Trung Quốc và đặc biệt là ở Tân Cương.

Hoa Kỳ khẳng định rằng ĐCSTQ đang tham gia vào hoạt động diệt chủng và các hành vi ngược đãi khác đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và các nhóm dân tộc Hồi giáo chủ yếu khác ở Tân Cương.

Một cơ sở được cho là “trại cải tạo” nơi giam giữ chủ yếu là người dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, ở Artux, phía bắc Kashgar thuộc khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc, vào ngày 02/06/2019. (Greg Baker/AFP/Getty Images)

ĐCSTQ, cai trị Trung Quốc với tư cách là một quốc gia độc đảng, thống trị sản xuất năng lượng mặt trời toàn cầu và kiểm soát phần lớn nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất của họ. Ví dụ, Tân Cương là nhà cung cấp chính polysilicon, một kim loại được sử dụng trong hầu hết các tấm pin mặt trời.

Do đó, bức thư của GOP lập luận, với nỗ lực từ trên xuống của chính quyền Biden nhằm thúc đẩy năng lượng mặt trời có thể sẽ thúc đẩy cả ĐCSTQ và việc sử dụng lao động cưỡng bức và tội ác diệt chủng trong khu vực.

Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng người nộp thuế ở Mỹ sẽ trợ cấp cho ngành năng lượng mặt trời của ĐCSTQ và do đó trợ cấp cho hành vi cưỡng bức lao động và vi phạm nhân quyền”, bức thư viết.

IRA cung cấp hàng trăm tỷ USD tiền trợ cấp xã hội, tiền trợ cấp và tín dụng thuế cho năng lượng tái tạo và sản xuất điện. Một phần lớn của khoản chi tiêu do người đóng thuế tài trợ này có thể sẽ được dùng để chế tạo hoặc sản xuất điện từ các tấm pin mặt trời — phần nhiều trong số đó sẽ liên quan đến đầu vào được sản xuất bởi lao động cưỡng bức.

Bức thư cảnh báo thêm rằng chính quyền Biden thiếu sự giám sát có ý nghĩa liên quan đến dòng công nghệ từ Tân Cương và quyết định về việc miễn thuế đối với các tấm pin mặt trời. Mà các tấm pin này bị nghi ngờ là được sản xuất bằng lao động cưỡng bức ở Đông Nam Á. Đây có thể được coi là sự chấp nhận ngầm đối với các hành vi vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Chúng tôi có một số lo ngại với việc CBP thực thi UFLPA vì nó liên quan đến các tấm pin mặt trời”, bức thư viết. “Đầu tiên, danh sách ngắn của CBP, về các công ty có sản phẩm bị cấm nhập khẩu vào Hoa Kỳ, có nguy cơ tạo tiền lệ báo hiệu rằng các công ty không có trong danh sách này được tự do nhập khẩu các sản phẩm bị nhiễm lao động nô lệ vào Hoa Kỳ".

Hơn nữa, chính quyền Biden đã gửi tín hiệu dường như khuyến khích nhập khẩu các sản phẩm tấm pin mặt trời vi phạm UFLPA. Quyết định của Tổng thống Biden ngừng điều tra các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sử dụng các linh kiện từ Trung Quốc gửi đi một tín hiệu sai lầm nữa rằng chính quyền này không quan tâm đến việc Mỹ phụ thuộc vào lao động cưỡng bức”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCH Mỹ: Khoản tài trợ cho năng lượng mặt trời của chính quyền Biden thúc đẩy vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc