Thủ tướng Anh bất ngờ đến Kyiv lần thứ hai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv để hội đàm trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông kể từ khi Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt' vào 24/2.

Hôm thứ Sáu (17/6), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đăng một bức ảnh của mình cùng với Tổng thống Ukraine Zelenskyy lên Twitter, nói thêm: “Mr. Tổng thống, Volodymyr, thật vui khi được đặt chân đến Kyiv".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tỏ ra rất xúc động trước chuyến viếng thăm lần thứ hai của Thủ tướng Anh. Ông bày tỏ lòng 'biết ơn trước ủng hộ mạnh mẽ' của Vương quốc Anh.

Một thông báo trên tài khoản Telegram của ông Zelenskyy có đoạn: “Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày qua đã chứng minh rằng sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Ukraine là kiên quyết và vững chắc. Rất vui khi gặp lại người bạn tuyệt vời của đất nước Ukraine, ông Boris Johnson ở Kyiv".

Theo số 10 Downing Street (phủ Thủ tướng Anh), ông Boris Johnson đã đề nghị khởi động một chiến dịch huấn luyện lớn cho các lực lượng Ukraine, với khả năng huấn luyện lên đến 120.000 binh sĩ trong thời gian 120 ngày.

Theo đó, các đối tác quốc tế sẽ được mời tổ chức chương trình, nếu lời đề nghị được Ukraine chấp nhận.

Trong một tuyên bố, ông Johnson nói: “Chuyến thăm của tôi hôm nay, giữa cuộc chiến khốc liệt này, là để gửi một thông điệp rõ ràng và đơn giản đến người dân Ukraine: Vương quốc Anh ở bên các bạn, và chúng tôi sẽ ở bên các bạn cho đến khi các bạn giành được chiến thắng cuối cùng".

“Khi các binh sĩ Ukraine bắn tên lửa của Vương quốc Anh để bảo vệ chủ quyền của quốc gia, họ cũng làm như vậy để bảo vệ các quyền tự do mà chúng tôi cho là đương nhiên".

“Đó là lý do tại sao tôi đã đề nghị Tổng thống Zelenskyy một "chương trình huấn luyện quân sự mới “có thể thay đổi phương trình của cuộc chiến này - khai thác tối đa hỏa lực hùng hậu nhất, và quyết tâm chiến thắng của người Ukraine".

Chuyến thăm đầu tiên trong thời chiến của Johnson đến Kyiv diễn ra vào tháng 4, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chuyển trọng tâm chiến dịch của mình sang khu vực phía đông Donbass.

Ông Johnson nói: “Hai tháng kể từ chuyến thăm cuối cùng của tôi, sự gan dạ, quyết tâm và kiên cường của người Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và tôi biết rằng, quyết tâm không thể phá vỡ sẽ tồn tại lâu hơn những tham vọng viển vông của Tổng thống Nga Putin”.

Đây là chuyến thăm thứ hai của Boris Johnson tới Kyiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào quốc gia của chúng ta. Chúng tôi có quan điểm chung về nỗ lực hướng tới chiến thắng của Ukraine. Tôi biết ơn vì một sự hỗ trợ đắc lực!

Chuyến thăm diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi đến Kyiv.

Xem thêm: Lãnh đạo EU đến thăm Ukraine, hứa hẹn sẽ tăng cường viện trợ

Kyiv đã cáo buộc Pháp, Đức - và ở mức độ thấp hơn là Ý, về chuyện chậm chạp trong trợ giúp cho Ukraine, nói rằng các nước đó đã chậm giao vũ khí và đặt sự thịnh vượng của họ lên trước tự do và an ninh của Ukraine.

Ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đề cập đến “nguồn cung cấp vũ khí hạng nặng và hệ thống phòng không rất cần thiết, hỗ trợ kinh tế cho Ukraine, gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga”.

Vương quốc Anh đã trở thành một trong những đồng minh quan trọng nhất của Ukraine trong cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của Nga, cung cấp cả vũ khí tiên tiến và viện trợ nhân đạo.

Anh là quốc gia châu Âu đầu tiên gửi viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine và viện trợ quân sự trị giá hơn 750 triệu bảng Anh (924 triệu USD), bao gồm hàng nghìn tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và xe bọc thép.

Vào ngày 7/5, Chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ thêm về quân sự trị giá 1,3 tỷ bảng Anh (1,6 tỷ USD) cho Ukraine.

Anh gần đây tuyên bố sẽ tặng hệ thống tên lửa phóng đa năng (MLRS) M270 cho lực lượng Ukraine để giúp họ tự vệ trước pháo tầm xa của Nga.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh bất ngờ đến Kyiv lần thứ hai