Thủ tướng Anh cảnh báo Trung Quốc đặt ra 'thách thức lớn nhất' đối với an ninh và thịnh vượng toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã nói rằng chính quyền Trung Quốc đặt ra “thách thức lớn nhất” đối với an ninh và thịnh vượng toàn cầu.

Phát biểu vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Nhật Bản, ông Sunak nói: “Trung Quốc đặt ra thách thức lớn nhất trong thời đại của chúng ta đối với an ninh và thịnh vượng toàn cầu. Họ ngày càng độc đoán ở trong nước và quyết đoán hơn ở nước ngoài”.

Thủ tướng cho biết các cường quốc G-7 rất rõ ràng về rủi ro mà Trung Quốc đang gây ra.

Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau với tư cách là G-7 và các quốc gia khác đảm bảo rằng chúng tôi có thể giảm thiểu rủi ro cho bản thân và tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng mà chúng tôi đã thấy từ Trung Quốc, thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ chính mình trước đầu tư thù địch và làm theo cách để mà không gây thiệt hại cho nhau”.

“Có một quyết tâm và sự thống nhất hoàn toàn trong G-7, trước hết chỉ là cần nhận ra thách thức mang tính hệ thống mà Trung Quốc đặt ra cho trật tự thế giới”, ông Sunak nói đồng thời cho biết thêm: “Đây là quốc gia duy nhất có cả phương tiện và ý định nhằm định hình lại trật tự thế giới".

Ông cho biết các nhà lãnh đạo G-7 đã thảo luận về việc “đảm bảo rằng công nghệ quan trọng liên quan đến an ninh của chúng ta không bị rò rỉ sang Trung Quốc”.

“Tất cả ở đây là về việc loại bỏ rủi ro chứ không phải tách rời”, ông nói. “Với G-7, chúng tôi đang thực hiện các bước để ngăn chặn Trung Quốc sử dụng vũ lực kinh tế để can thiệp vào các vấn đề chủ quyền của nước khác”.

'Trừ bỏ rủi ro'

Bình luận của thủ tướng Anh được đưa ra sau các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima. Hội nghị không chỉ tập trung vào việc hỗ trợ cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga mà còn đối phó với những thách thức do chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra.

Trong một tuyên bố chung đưa ra hôm thứ Bảy (20/5), các nhà lãnh đạo G-7 cho biết: “Các cách tiếp cận chính sách của chúng tôi không được thiết kế để gây hại cho Trung Quốc và chúng tôi cũng không tìm cách cản trở sự phát triển và tiến bộ kinh tế của Trung Quốc. Chúng tôi không tách rời hay bắt hướng vào nội bộ”.

Tuy nhiên, họ nói “giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa” là cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi kinh tế, đồng thời cho biết thêm các nước G-7 sẽ “giảm bớt sự phụ thuộc quá mức” vào chuỗi cung ứng quan trọng của họ.

Họ cũng cho biết các cường quốc G-7 sẽ “chống lại các hành vi xấu, chẳng hạn như chuyển giao công nghệ bất hợp pháp hoặc tiết lộ dữ liệu” và bảo vệ “một số công nghệ tiên tiến” có thể được sử dụng để đe dọa an ninh quốc gia.

Tuyên bố tái khẳng định sự cần thiết của hòa bình ở eo biển Đài Loan và kêu gọi Trung Quốc gây áp lực buộc Nga chấm dứt hành động gây hấn ở Ukraine.

'Thách thức mang tính thời đại'

Chính phủ của ông Sunak đã chỉ ra rằng Trung Quốc là “thách thức mang tính thời đại” trong bản cập nhật chính sách đối ngoại của Vương quốc Anh. Bản chính sách này không gọi đó là “mối đe dọa” như ông Sunak đã làm trong thời gian tranh cử chức lãnh đạo của mình vào năm ngoái.

Ông và Ngoại trưởng James Cleverly đã bác bỏ luận điệu chiến tranh lạnh với Trung Quốc khi cho rằng nước này đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề toàn cầu.

Tuần trước, có thông tin cho rằng ông Sunak cũng đã rút lại lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là cấm tất cả các Viện Khổng Tử ở Anh.

Một phát ngôn viên của Phố Downing cho biết vào ngày 16 tháng 5 rằng chính phủ nhận thấy “những lo ngại về sự can thiệp của nước ngoài” trong lĩnh vực giáo dục đại học và đang hành động để loại bỏ mọi khoản tài trợ của chính phủ cho các Viện Khổng Tử ở Anh.

Nhưng ông cho biết chính phủ hiện đang đánh giá rằng “việc cấm chúng [tất cả Viện Khổng Tử] là không tương xứng”.

Người tiền nhiệm của ông Sunak, bà Liz Truss, người đang có chuyến công du đến Đài Loan, cho biết vào ngày 17 tháng 5 rằng các viện “nên phải đóng cửa ngay lập tức”.

Bà Truss nói rằng phương Tây không có quyền lựa chọn có muốn tham gia chiến tranh lạnh hay không vì Bắc Kinh “đã đưa ra lựa chọn của họ”.

Cựu thủ tướng đã cảnh báo chính phủ Vương quốc Anh chống lại sự hội nhập trong tương lai với nền kinh tế Trung Quốc và kêu gọi thành lập một “NATO kinh tế” được mô phỏng theo Ủy ban Điều phối Kiểm soát Xuất khẩu Đa phương, một tổ chức không chính thức của Khối phương Tây điều phối các lệnh cấm vận chống lại Khối Xô Viết trong Chiến tranh Lạnh.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh cảnh báo Trung Quốc đặt ra 'thách thức lớn nhất' đối với an ninh và thịnh vượng toàn cầu