Thủ tướng Anh dự đoán Ukraine sẽ giành chiến thắng, chê trách phương Tây 'sai lầm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ca ngợi cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga là “thời khắc phi thường” của đất nước và tin tưởng rằng, Ukraine sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến vì “tự do”.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Ukraine qua liên kết video vào ngày 3/5, Thủ tướng Johnson cũng xác nhận Vương quốc Anh sẽ tiếp tục bổ sung một gói hỗ trợ trị giá 300 triệu bảng Anh (375 triệu USD) cho Ukraine trong những tuần tới.

Thủ tướng Jonson: Ukraine sẽ giành chiến thắng

Đây là bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Ukraine của một nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Ông Johnson nói với các nhà lập pháp: “Tôi có một thông điệp cho các bạn hôm nay: Ukraine sẽ chiến thắng. Ukraine sẽ được tự do”.

Thủ tướng Anh ca ngợi tinh thần kháng cự của Ukraine chống lại các lực lượng Nga.

Ông nói: "Các bạn đã làm sụp đổ huyền thoại bất khả chiến bại của Putin và các bạn đã viết lên một trong những chương hào hùng nhất trong lịch sử quân đội và trong cuộc sống của đất nước các bạn".

Thủ tướng Anh Boris Johnson (P) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (T) có mặt trong Hội nghị An ninh Munich 2022 vào ngày 19/2/2022 tại Munich, Đức. (Ảnh Getty Images)

"Cái gọi là sức mạnh không thể cưỡng lại của bộ máy chiến tranh của Putin đã không phá vỡ mục tiêu bất di bất dịch là chủ nghĩa dân tộc và lòng yêu nước của người dân Ukraine".

Ông cũng lặp lại những lời của cựu Thủ tướng Winston Churchill, như Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky đã làm khi ông phát biểu trước các nghị sĩ Anh tại Westminster vào tháng Ba.

Cầm cờ Ukraine và EU khi phát biểu trước các nghị sĩ Ukraine, ông Johnson nói: "Giờ là thời khắc tốt nhất cho Ukraine, điều đó sẽ được ghi nhớ và kể lại cho các thế hệ mai sau".

"Con cháu của các bạn sẽ nói rằng người Ukraine đã dạy cho thế giới rằng vũ lực tàn bạo của một kẻ xâm lược không có giá trị gì chống lại sức mạnh đạo đức của một dân tộc quyết tâm có được tự do".

Ông nói rằng cuộc kháng chiến của người Ukraine đã “vạch trần sự điên rồ trong lịch sử của ông Putin, một sai lầm to lớn mà chỉ một kẻ chuyên quyền mới có thể mắc phải”.

Ông nói rằng ông Putin "đang gieo mầm thảm họa cho bản thân ông và cho đất nước của ông”.

Ông Johnson nói: “Sai lầm của ông Putin là đã xâm lược Ukraine", đồng thời nhận định rằng, hình ảnh những chiếc áo giáp Nga rải rác trên khắp các cánh đồng và đường phố của Ukraine là biểu tượng của chế độ chuyên quyền đã sụp đổ.

Phương Tây 'sai lầm khi né tránh việc Nga chiếm Crimea năm 2014'

Ông Johnson bày tỏ sự hối tiếc về việc các nhà lãnh đạo phương Tây đã không bảo vệ Ukraine trước một nước Nga trong quá khứ, thời điểm Nga sáp nhập Crimea và xung đột bắt đầu ở khu vực Donbas ở miền đông Ukraine.

Ông nói: “Sự thật là chúng tôi đã quá chậm chạp trong việc nắm bắt những gì đang thực sự xảy ra và chúng tôi đã thất bại trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mà lẽ ra chúng tôi đã phải áp dụng đối với Vladimir Putin”.

Ông khẳng định rằng "chúng ta không thể phạm phải sai lầm tương tự nào nữa”.

Ông nói thêm, “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine, cùng với những người bạn khác của các bạn, vũ khí, tài trợ và viện trợ nhân đạo, cho đến khi chúng ta đạt được mục tiêu dài hạn của mình, điều này sẽ củng cố cho Ukraine và không ai dám tấn công các bạn một lần nữa".

Ông Johnson cũng công bố chi tiết về khoản hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 300 triệu bảng Anh.

Thủ tướng nói với các nhà lập pháp Ukraine rằng Anh sẽ cung cấp cho nước này tên lửa chống hạm Brimstone và hệ thống phòng không Stormer trong những tuần tới.

Hỗ trợ quân sự sẽ được gửi đến Ukraine trong những tuần tới, bao gồm thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống radar phản pháo, thiết bị gây nhiễu GPS và các thiết bị nhìn trong đêm.

Bài diễn văn của ông Johnson được đưa ra sau chuyến thăm không báo trước của thủ tướng tới Kyiv vào tháng trước.

Đại sứ Anh tại Ukraine, Melinda Simmons, người vừa trở lại Kyiv, cho biết bà rất sốc khi chứng kiến trường học và bệnh viện bị đánh bom.

Bà nói thêm rằng Vương quốc Anh đang làm việc với Ukraine để giúp họ thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh bị cáo buộc của Nga.

Gói hỗ trợ quân sự mới của Anh cho Ukraine gồm hệ thống radar được thiết kế để phát hiện đạn đại bác bắn ra và tên lửa.

Vương quốc Anh cũng cung cấp máy bay không người lái (drone) hạng nặng, có thể vận chuyển tiếp tế cho các lực lượng Ukraine đang bị cô lập.

Văn phòng thủ tướng Anh cho biết họ sẽ gửi 13 xe Toyota Land Cruisers chuyên dụng để bảo vệ giới chức dân sự đến các sở chỉ huy và giúp các cơ quan an ninh xây dựng lại các tuyến đường sắt ở miền đông Ukraine, nơi các lực lượng Nga hiện đang tập trung.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết các xe bọc thép, được yêu cầu bởi chính phủ Ukraine, cũng sẽ giúp sơ tán dân thường khỏi các cuộc pháo kích của Nga trên tiền tuyến.

Các xe này sẽ đến trong những ngày tới, bà nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh dự đoán Ukraine sẽ giành chiến thắng, chê trách phương Tây 'sai lầm'