Thủ tướng Anh được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt vì tình trạng sức khoẻ xấu đi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào khoảng 7 giờ tối thứ Hai (6/4), Thủ tướng BorisJohnson được đưa tới phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện St Thomas, London do tình trạng sức khoẻ xấu đi vì nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Bác sĩ chịu trách nhiệm khám chữa bệnh cho Thủ tướng đã đưa ra quyết định chuyển ông đến phòng chăm sóc đặc biệt để có máy trợ thở sẵn sàng. Tin này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi văn phòng Thủ tướng khẳng định Thủ tướng có tinh thần tốt và vẫn đang điều hành công tác ứng phó dịch của chính phủ, theo Independent.

Được biết, Thủ tướng vẫn tỉnh táo nhưng cần chuẩn bị trường hợp ông cần máy trợ thở khẩn cấp.

Máy trợ thở cân thiết trong hầu hết các trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán nghiêm trọng. Do đó các quốc gia đều đang nỗ lực rất lớn để có được nhiều máy móc hơn và thậm chí khuyến khích các doanh nghiệp kỹ thuật chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang sản xuất máy trợ thở.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, bệnh nhân được đặt máy ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể), có thể hỗ trợ cả tim và phổi khi người bệnh ở trong tình trạng đe dọa đến tính mạng.

Giáo sư hình ảnh y Derek Hill từ Đại học College London nhận định: "Có vẻ rõ ràng rằng Thủ tướng đã đến bệnh viện vì ông khó thở. Có lẽ ban đầu ông được cho thở oxy, và đã tỉnh táo, Tuy nhiên, như thường xảy ra với bệnh nhân Covid-19, tình trạng của ông ấy đã xấu đi nên đã phải chuyến sang chăm sóc đặc biệt", theo The Guardian.

Bộ trưởng ngoại giao Dominic Raab được yêu cầu trợ giúp các công việc của Thủ tướng.

Nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng cho biết ông Boris Johnson vẫn giữ chức thủ tướng nhưng ông Dominic Raab sẽ lãnh đạo công tác ứng phó dịch và các vấn đề hàng ngày khác.

Văn phòng Thủ tướng cho biết vào Chủ Nhật (5/4) rằng, ông Boris Johnson được đưa vào bệnh viện để kiểm tra sau một tuần nhiễm viêm phổi Vũ Hán và các triệu chứng ho và sốt không dứt, theo Independent.

Đến tối thứ thứ Hai (6/4), một phát ngôn viên Số 10 Downing cho biết trong một tuyên bố: "Từ tối Chủ nhật, Thủ tướng đã được các bác sĩ tại Bệnh viện St Thomas, ở London, chăm sóc vì các triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán không dứt. Trong chiều nay, tình trạng của Thủ tướng đã xấu đi và theo lời khuyên của đội ngũ y tế, ông đã được chuyển đến Đơn vị Chăm sóc chuyên sâu của bệnh viện".

Trướ đó, vào 26/3 ông Boris Johnson xác nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán và thực hiện tự cách ly. Tuy nhiên, ông vẫn vẫn điều hành công việc ứng phó dịch bệnh của chính phủ Anh.

Ông Johnson là nhân vật có tiếng thứ 2 của Vương Quốc Anh có kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán. Trước đó, Thái tử Charles, 71 tuổi, người kế vị ngai vàng của Vương Quốc Anh, có xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán. Ông có các triệu chứng nhẹ "nhưng vẫn khỏe mạnh" và hiện đang tự cách ly tại Scotland.

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào trong tháng 12. Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ngoài Đại Lục kêu gọi Bắc Kinh công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán. Tính đến 05/01, Vũ Hán đã xuất hiện 59 trường hợp mắc bệnh do một loại virus bí ẩn gây ra, trong đó có 7 ca “nghiêm trọng”...

Các chuyên gia cho biết, những “nỗ lực” che giấu thông tin đang diễn ra sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực lân cận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Tính đến rạng sáng ngày 7/4, đại dịch virus corona (COVID-19) đã gần như phủ kín toàn cầu, lan sang ít nhất 182 quốc gia, cướp đi hơn 10.000 mạng sống và lây nhiễm thêm hàng trăm nghìn người.

Bản đồ vùng dịch viêm phổi Vũ Hán trên thế giới tính đến rạng sáng 7/4
Bản đồ vùng dịch viêm phổi Vũ Hán trên thế giới tính đến rạng sáng 7/4 (số liệu: Worldmeters)

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt vì tình trạng sức khoẻ xấu đi