Thủ tướng Anh gặp Tổng thống Litva để ủng hộ tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tại tòa nhà Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 20/9, Tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã ủng hộ Litva trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc. Litva đã bị Trung Quốc cưỡng ép thông qua các biện pháp kinh tế và thương mại vì tăng cường quan hệ với Đài Loan kể từ năm ngoái.

Anh ủng hộ Litva trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Lithuania (hay còn được biết đến là Litva), một trong ba nước Baltic ở châu Âu, đã đi đầu trong việc rút khỏi cơ chế hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung và Đông Âu hồi năm ngoái, phá vỡ công ước của Liên minh Châu Âu (EU) và cho phép thành lập văn phòng đại diện mang tên "Đài Loan"ở thủ đô Vilnius. Đáp lại, Trung Quốc đã cố gắng xóa sổ Lithuania khỏi chuỗi cung ứng của các nước EU.

Tiền sảnh của Văn phòng đại diện Đài Loan với hoa ở Vilnius, Lithuania, hôm 18/11/2021. (Ảnh: Petras Malukas/AFP/Getty Images)

EU đã đệ đơn kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng Giêng năm nay, phản đối các hạn chế của Trung Quốc đối với hàng xuất khẩu của Lithuania cùng các mặt hàng xuất khẩu của các nước EU khác có chứa nguyên liệu sản xuất từ ​​Lithuania, Canada, Nhật Bản và các các nước và hỗ trợ Đài Loan.

Thông cáo báo chí do Văn phòng Thủ tướng số 10 Downing Street, Vương quốc Anh đưa ra ngày 21/9 cho biết Thủ tướng Liz Truss và Tổng thống Gitanas Nauseda đều nhấn mạnh rằng, các nước cùng chí hướng hợp tác để đối phó với các mối đe dọa độc hại, đồng thời thúc đẩy độc lập về năng lượng, chấm dứt sự ép buộc kinh tế từ các quốc gia độc tài là rất quan trọng.

Bà Truss đặc biệt chỉ ra sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Litva trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Đây là cuộc gặp đầu tiên với ông Nauseda kể từ khi bà Liz Truss nhậm chức Thủ tướng Anh vào ngày 06/9.

Bà Liz Truss, cựu thư ký thương mại quốc tế và là ngoại trưởng trước khi trở thành Thủ tướng Anh vào tháng 9. Trong nhiệm kỳ của mình khoảng một năm, bà chủ trương kết hợp "quyền lực cứng" với an ninh kinh tế để tái cấu ​​trúc an ninh toàn cầu. Đây cũng là nội hàm cốt lõi của mạng lưới tự do toàn cầu mà bà chủ trương kết hợp giữa sự thịnh vượng và an ninh.

Bà Truss cũng cho rằng, nhóm G7 nên trở thành Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong lĩnh vực kinh tế.

Những người ủng hộ bà đã tiết lộ với truyền thông Anh rằng, một khi bà được bầu làm thủ tướng, bà sẽ thúc đẩy việc nâng mức độ đe dọa của ĐCSTQ từ một "đối thủ cạnh tranh có hệ thống" thành "mối đe dọa sắp xảy ra" tương tự như Nga.

Bà Truss tin rằng Trung Quốc là mối đe dọa đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ vốn thống trị thương mại và ngoại giao sau Thế chiến thứ II. Đồng thời, bà cũng mong muốn xây dựng một bức tường thành chống lại những mối đe dọa như vậy.

"Mọi quốc gia trên thế giới phải tuân thủ các quy tắc, bao gồm cả Trung Quốc", bà nói trong một bài phát biểu cấp cao vào đầu năm nay. Bà cũng nói thêm rằng Bắc Kinh đang "nhanh chóng xây dựng một quân đội có khả năng phóng sức mạnh vào các khu vực có lợi ích chiến lược của châu Âu".

Nghị sĩ Litva: Đã đến lúc phương Tây giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Lithuania đã bị Trung Quốc trừng phạt kinh tế vì cho phép thành lập văn phòng đại diện của Đài Loan tại nước này. Nghị sĩ Lithuania Mattyo Saitis nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Trung Quốc không chính thức công bố tất nhiên là chưa từng có. Điều đó cũng có nghĩa là không chỉ thị trường Lithuania bị ảnh hưởng, mà các công ty ở Đức, Pháp và các nước khác cũng bị ảnh hưởng. Lithuania đã phải mất hai tháng mới có thể ổn định toàn bộ tình hình thị trường.

"Sự thành công của chúng tôi cho thấy, càng ít phụ thuộc vào Trung Quốc thì càng tốt".

Ông cho rằng thương mại của Litva với Trung Quốc chỉ chiếm 1,5% toàn bộ nền kinh tế nước này, một con số tương đối nhỏ. Vì vậy điều quan trọng là phải giảm sự phụ thuộc thương mại vào các nước không tôn trọng pháp quyền, vì họ không tôn trọng thương mại tự do và bình đẳng trong các hoạt động giao thương.

Ông nói: “Chúng tôi thấy rằng Trung Quốc thực sự đã và đang quen bắt nạt các nước nhỏ, bao gồm cả Lithuania".

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh gặp Tổng thống Litva để ủng hộ tranh chấp thương mại với Trung Quốc