Thủ tướng Anh Johnson bị yêu cầu chuyển giao tài liệu về vụ bê bối cho Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được lệnh chuyển giao một bộ lưu trữ tài liệu cho các nghị sĩ đang điều tra về việc, liệu ông có nói dối Quốc hội về vụ bê bối đảng phái hay không.

Dù Thủ tướng Anh Johnson chuẩn bị từ chức thủ tướng vào đầu tháng 9, ông vẫn phải đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban Đặc quyền về việc liệu ông có cố tình lừa dối Quốc hội hay không. Trước đó, ông lặp lại cam đoan rằng đã tuân thủ các quy tắc ngừa virus COVID-19 ở Số 10 Phố Downing (Phủ thủ tướng Anh).

Những đảm bảo này đã được chứng minh là sai sau khi Cảnh sát Metropolitan đưa ra hơn 100 khoản phạt đối với các nhân viên của Downing Street, bao gồm cả ông Johnson và vợ ông, bà Carrie, vì đã tham gia các cuộc tụ tập vi phạm quy định ngừa COVID-19 trong thời gian Anh quốc đang phong toả.

Ông Harriet Harman, nghị sĩ Đảng Lao động cấp cao chủ trì cuộc điều tra, đã viết thư cho ông Johnson và Bộ trưởng Nội các Simon Case vào ngày 14/7, yêu cầu ông cung cấp các chi tiết liên quan đến cuộc điều tra và phải bàn giao trước hạn chót là ngày 15/8.

Các tài liệu được yêu cầu bao gồm nhật ký của ông Johnson trong tám ngày trong thời gian phong toả, thư mời qua email, email từ chức, tin nhắn WhatsApp và nhật ký ra vào tại Số 10 Downing Street.

Yêu cầu về các mục nhật ký của ông Johnson liên quan đến các khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021 khi nhiều cuộc tụ tập vi phạm quy tắc được tổ chức ở Downing Street và Whitehall.

Yêu cầu về nhật ký ra vào tại số 10 Downing Street vào ngày 19/6 và ngày 13/11/2020, tập trung vào buổi họp mặt mừng sinh nhật của ông Johnson.

Tất cả các bức ảnh của nhiếp ảnh gia chính thức của thủ tướng Andrew Parsons vào những ngày được đề cập cũng đã được yêu cầu giao nộp.

Lời mời qua thư điện tử đối với các sự kiện cũng được yêu cầu, cùng với ghi chú tóm tắt cho các lần xuất hiện tại Hạ viện nơi ông Johnson có thể đã lừa dối Hạ viện và hồ sơ về các công chức bị kỷ luật.

Vì vậy, mọi chi tiết của các tài liệu liên quan có thể đã bị tiêu huỷ.

Ủy ban cho biết, danh sách các tài liệu được yêu cầu có thể được mở rộng về sau trong trường hợp cần thiết.

Các phiên họp dự kiến ​​sẽ bắt đầu sau khi Nghị viện trở lại vào tháng 9 sau kỳ nghỉ hè.

Downing Street không thể đảm bảo sẽ cung cấp cho ủy ban tất cả các bằng chứng được yêu cầu.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh Johnson bị yêu cầu chuyển giao tài liệu về vụ bê bối cho Quốc hội