Thủ tướng Anh Quốc Johnson đối mặt áp lực cần nới lỏng các hạn chế COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chịu áp lực từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ của ông, khi họ yêu cầu ông cam kết chấm dứt các hạn chế và bắt đầu quản lý COVID-19 như một căn bệnh phổ biến như cúm.

Cựu giám đốc điều hành Mark Harper, một người hoài nghi về sự ảnh hưởng của việc phong tỏa, đã cảnh báo ông Johnson rằng, Thủ tướng Anh có thể hứng chịu một cuộc nổi loạn đáng kể vào cuối tháng này nếu ông ấy cố gắng mở rộng các biện pháp “Kế hoạch B”. Đây là bản kế hoạch mà chính phủ Anh đưa ra vào cuối năm ngoái để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán.

Theo Kế hoạch B, người dân xứ sở sương mù được yêu cầu làm việc tại nhà nếu họ có thể, hộ chiếu vaccine đã được áp dụng tại các sự kiện và câu lạc bộ đêm quy mô lớn, và yêu cầu đeo khẩu trang đã được áp dụng đối với hầu hết mọi khu vực trong nhà, bao gồm cả rạp chiếu phim và rạp hát.

Khoảng 100 nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã nổi dậy chống lại chính phủ Anh vào tháng trước bằng cách bỏ phiếu chống lại các biện pháp này. Sau cùng, những biện pháp này đã được chấp thuận với sự ủng hộ của Đảng Lao động đối lập.

Ông Harper - chủ tịch Nhóm phục hồi COVID của các nghị sĩ đảng Bảo thủ - cảnh báo cuộc nổi dậy có thể còn lớn hơn, nếu Thủ tướng Johnson cố gắng gia hạn Kế hoạch B sau ngày 26/1. Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông nói: “Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều người chống lại nó. Tôi nghĩ rằng lập luận trí tuệ bây giờ thậm chí còn yếu hơn”.

Khi được hỏi khi nào ông Johnson nên chính thức tuyên bố chấm dứt các hạn chế, viên nghị sĩ nói: “Nếu đó không phải là bây giờ, thì đó là khi nào?”.

Những lời kêu gọi giảm thiểu sự can thiệp của nhà nước cũng đến từ một số cá nhân trong cộng đồng khoa học chính thống.

Trao đổi với The Observer, cựu chủ tịch Đội chuyên trách vaccine của Anh là ông Clive Dix nói rằng, cần kết thúc việc tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19, và Vương quốc Anh nên tập trung vào việc quản lý nó như một căn bệnh phổ biến như cúm. Phát biểu trên Channel 4 News hôm 9/1, ông Dix nói: “Việc cố gắng ngăn chặn sự lây nhiễm của nó là vô nghĩa, đó là một loại vaccine đại trà, bởi vì nó không hiệu quả. Chúng ta đang thấy tình trạng lây nhiễm lan nhanh”.

Ông Dix cũng cho biết, việc xét nghiệm hàng loạt sẽ không còn cần thiết sau vài tháng nữa, vì nó “không giúp ích được gì cho bất kỳ ai”.

Bộ trưởng Nội các Anh là ông Michael Gove cũng đồng ý rằng, đất nước Anh đang chuyển sang một giai đoạn mà họ có thể “sống chung với COVID”.

Bộ trưởng Gove là một trong những tiếng người thuộc Nội các Anh tranh cãi về các biện pháp cứng rắn hơn khi Omicron bùng phát. Song hôm 10/1, ông nói với BBC rằng, các hạn chế nên được nới lỏng “càng sớm càng tốt”, mặc dù nó sẽ phải được “hướng dẫn bởi khoa học”.

Cũng trong ngày 10/1, Thủ tướng Anh xác nhận rằng, các Bộ trưởng Anh đang xem xét giảm thời gian tự cách ly đối với những người được tiêm chủng đầy đủ mà lại có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Phát biểu với các đài truyền hình trong chuyến thăm một phòng tiêm chủng ở Uxbridge, ông Johnson cho biết, chính phủ Anh đang xem xét các bằng chứng khoa học và xem xét có nên cắt giảm thời gian cách ly từ 7 xuống 5 ngày hay không.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh Quốc Johnson đối mặt áp lực cần nới lỏng các hạn chế COVID-19