Thủ tướng Anh: Thời gian tới sẽ 'rất khó khăn' nhưng tương lai nước Anh sẽ là 'vàng son'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày sau khi giới hạn giá năng lượng của Anh được thông báo sẽ tăng 80%, tờ Daily Mail đăng một bài viết của Thủ tướng Boris Johnson cho biết người kế nhiệm mình sẽ đưa ra nhiều hỗ trợ hơn cho việc giá năng lượng cao "khủng khiếp", trong bối cảnh ông gặp nhiều chỉ trích về phản ứng trước cuộc khủng hoảng.

"Những tháng sắp tới sẽ rất khó khăn, có lẽ rất khó khăn. Các hóa đơn năng lượng của chúng ta sẽ cao khủng khiếp. Đối với nhiều người trong chúng ta, chi phí sưởi ấm ngôi nhà của mình đã đang là đáng sợ rồi", Thủ tướng Anh viết.

Thủ tướng Boris Johnson đang đối mặt với nhiều chỉ trích rằng ông đã "mất tích" trong khi đất nước lâm vào khủng hoảng, và rằng chính phủ của ông là một "chính phủ thây ma".

Các tổ chức từ thiện và các chuyên gia đã kêu gọi chính phủ cần cấp bách đưa ra hỗ trợ nhiều hơn.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) cảnh báo giá năng lượng tăng cao sẽ khiến trẻ em rơi vào hoàn cảnh rủi ro về mặt sức khỏe khi các gia đình không đủ tiền sưởi ấm trong nhà, còn chuyên gia tài chính cá nhân Martin Lewis dự đoán sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu không có thêm sự trợ giúp của chính phủ.

"Tôi đang van xin và cầu nguyện và cầu xin rằng có nhiều sự giúp đỡ hơn từ chính phủ trong mùa đông này để mọi người không chết đi", ông Lewis nói.

Thủ tướng Boris Johnson cho hay: "Vào tháng tới - dù bất kỳ ai kế nhiệm tôi - thì Chính phủ cũng sẽ công bố một gói hỗ trợ tài chính khổng lồ khác".

Tờ Sunday Telegraph đưa tin, ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ Liz Truss đang xem xét biện pháp cắt giảm 5% thuế VAT và nó có thể tiết kiệm cho các hộ gia đình một khoản trung bình 1.300 bảng Anh/năm.

Nhóm vận động tranh cử của Rishi Sunak đối thủ của bà Truss nói rằng việc cắt giảm 5% thuế VAT sẽ là "cực kỳ thụt lùi" và sẽ tiêu tốn 30 tỷ bảng Anh, theo Bloomberg đưa tin.

Bên trái: Ngoại trưởng Anh Liz Truss đi qua Sảnh trung tâm tại Cung điện Westminster, London, Anh, trước Lễ khai mạc Quốc hội, 10/05/2022. (Justin Tallis - WPA Pool / Getty Images). Bên phải: Rishi Sunak tham dự lễ trao giải Who Cares Wins 2021 của tờ Sun, tại tòa nhà The Roundhouse, London, Anh, 14/09/2021. (Gareth Cattermole / Getty Images)

Cả hai ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ — người sẽ là Thủ tướng Anh tiếp theo đều cam kết đưa ra nhiều hỗ trợ trực tiếp hơn cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn với hóa đơn điện và khí đốt tăng cao.

Tuy nhiên, truyền thông Anh nói rằng cả hai đều không đưa ra chi tiết về những gì họ dự định làm.

Thủ tướng hiện tại Boris Johnson đổ lỗi cho Tổng thống Nga Putin về cuộc khủng hoảng hiện tại của Anh. "Chính cuộc chiến của Putin đang khiến người tiêu dùng Anh phải trả giá", ông Johnson viết.

Phương Tây cáo buộc Nga hạn chế nguồn cung cấp năng lượng để tăng giá nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt được áp đặt sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina mà Điện Kremlin gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt". Nga phủ nhận điều này, nói rằng phương Tây tự lấy đá đập chân mình, và việc hạn chế nguồn cung là do các vấn đề kỹ thuật khác nhau.

Các hộ gia đình ở Anh đang nợ các nhà cung cấp năng lượng một khoản kỷ lục 1,3 tỷ bảng Anh trong khi mùa đông còn chưa tới, theo Bloomberg đưa tin.

Giá năng lượng tăng cao khiến Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia của Anh (NIESR) dự báo lạm phát sẽ đạt 14,2% vào tháng 1/2023, còn Ngân hàng Citi của Mỹ dự báo lạm phát của Anh sẽ đạt 18% trong quý I/2023.

Ngân hàng Trung ương Anh vào đầu tháng 8/2022 đã ra cảnh báo rằng tăng trưởng GDP ở quốc gia này đang chậm lại. Thu nhập sau thuế thực tế của các hộ gia đình được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm 2022 và 2023, trong khi tăng trưởng tiêu dùng sẽ xuống mức âm. Ngân hàng Trung ương dự báo Anh sẽ bước vào suy thoái từ quý IV/2022.

Nhưng Thủ tướng Boris Johnson lạc quan: "Chúng tôi đã đưa ra các quyết định dài hạn bao gồm cả về việc cung cấp năng lượng trong nước để đảm bảo rằng sự phục hồi của chúng ta có thể và sẽ là xuất sắc và tương lai của chúng ta sẽ là vàng son".

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh: Thời gian tới sẽ 'rất khó khăn' nhưng tương lai nước Anh sẽ là 'vàng son'