Thủ tướng Anh tin rằng ông Putin có 'hậu thuẫn chính trị' để công bố Nga chiến thắng bất chấp sự thật chiến trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hạ thấp lo ngại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân để tránh thất bại ở Ukraine. Lý do đưa ra là ông Putin đã "có lợi thế chính trị để điều động"; giống như một cái thang được bắc sẵn để đảm bảo Nga "có thể tuyên bố thắng cuộc bất chấp sự thật trên chiến trường".

Thủ tướng Anh Boris Johnson bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chịu áp lực do xung đột leo thang. Thủ tướng Anh tin rằng Nga có thể "điều động lợi thế chính trị"; ám chỉ việc Nga đang có lý do chính trị chính để tuyên bố Nga thắng cuộc bất chấp thực tế chiến trường, giống như đã bắc sẵn một cái thang để bước xuống, đảm bảo uy tín của nước Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố NATO đang tham gia vào một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga. Khối NATO đã "đổ dầu vào lửa" bằng cách cung cấp vũ khí ngày càng mạnh cho Ukraine.

Nói chuyện với đài truyền hình nhà nước Nga vào ngày 25/4/2022, ông Lavrov cảnh báo rằng nguy cơ xung đột hạt nhân hiện nay là "đáng kể" và "không nên đánh giá thấp".

Nhưng không giống như cảnh báo từ phía Ngoại trưởng Nga, Thủ tướng Anh tin rằng ông Putin có đủ hậu thuẫn chính trị để tuyên bố chiến thắng, bất chấp thực tế trên chiến trường. Điều này làm giảm rủi ro chiến tranh hạt nhân.

“Với sự hậu thuẫn to lớn của Nga đối với những gì ông ấy đang làm, với sự quên lãng rõ ràng của giới truyền thông Nga về những gì đang thực sự xảy ra ở Ukraine, nghịch lý là Putin có nhiều không gian chính trị hơn để lùi bước, rút ​​lui”, Thủ tướng Anh nói trong một cuộc phỏng vấn với TalkTV vào ngày hôm qua, thứ Ba 26/4/2022.

Ông Johnson nói rằng Putin chỉ có thể nói với người dân Nga: “Chiến dịch kỹ thuật quân sự mà chúng ta phát động ở Ukraine đã hoàn thành, về mặt kỹ thuật là một thành công”.

Ông Johnson nói thêm: "Tôi nghĩ ông ấy có nhiều không gian chính trị hơn mọi người lo lắng. Mọi người nói rằng chúng tôi phải nhượng bộ, chúng tôi phải lo lắng nguy cơ thất bại về những gì ông Putin có thể làm. Tôi nghĩ ông ấy đã có rất nhiều "không gian", ông ấy có rất nhiều lý do phù hợp có thể đưa ra".

Trong khi Thủ tướng khẳng định ông không muốn cuộc khủng hoảng leo thang ra ngoài biên giới Ukraine, ông cho biết ông rất vui khi thấy người Ukraine sử dụng vũ khí do Anh sản xuất để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Ông nói: “Họ đang bị tấn công từ bên trong lãnh thổ Nga. Họ có quyền bảo vệ và tự vệ". Ông nói với Hạ viện rằng "chế độ Putin đang đưa ra các mối đe dọa hạt nhân "bởi vì họ không thành công ở Ukraine".

Cũng trong ngày thứ Ba, Ngoại trưởng Liz Truss của Anh cho biết điều quan trọng là [chính quyền và người dân nước Anh] không bị “phân tâm” bởi các đe dọa từ Nga.

"Điều rất, rất quan trọng là chúng ta tập trung vào việc tiếp tục hỗ trợ người Ukraine trong cuộc chiến vì quyền tự do và quyền tự quyết của họ. Chúng ta không bị phân tâm, không bị chệch hướng trước những đe doạ từ chế độ Putin", bà Truss nhấn mạnh.

Bộ trưởng ngoại giao Anh cho biết Anh đang làm việc trong một ủy ban chung với Ba Lan để đảm bảo Ukraine có thể tự vệ trong “dài hạn”, bao gồm cả việc cung cấp cho Ukraine vũ khí tiêu chuẩn của NATO.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang James Heappey cho biết Anh sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa tấn công mặt đất tầm xa Brimstone “trong vài tuần tới”.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh tin rằng ông Putin có 'hậu thuẫn chính trị' để công bố Nga chiến thắng bất chấp sự thật chiến trường