Thủ tướng Anh tuyên bố không tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vì vấn để Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước vấn đề “trừ khi Trung Quốc chấm dứt chế độ diệt chủng này, Anh và nhóm các đảo của Anh nên tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào năm tới”, Thủ tướng Anh khẳng định nước này không tẩy chay trong thể thao.

Ngày 24/2, Thủ tướng Boris Johnson khẳng định nước Anh không ủng hộ việc tẩy chay trong thể thao. Ông đưa ra tuyên bố này khi được hỏi liệu Vương quốc Anh có tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 vì chế độ Trung Quốc áp bức người Duy Ngô Nhĩ hay không.

Khi đặt câu hỏi cho Thủ tướng tại Hạ viện, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Ed Davey của Anh cho biết: “Tới nay, hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc đang sống trong sợ hãi dưới một chế độ tàn ác. Đài BBC, truyền thông quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nhân quyền đều đưa tin về các trại lao động cưỡng bức, phụ nữ bị hãm hiếp và triệt sản, và các gia đình bị ly tán. Đây là một cuộc diệt chủng đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta”.

Nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do Ed Davey của Anh xuất hiện trước giới truyền thông ở London vào ngày 27/8/2020. (Justin Tallis / AFP qua Getty Images)
Nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do Ed Davey của Anh xuất hiện trước giới truyền thông ở London vào ngày 27/8/2020. (Justin Tallis / AFP qua Getty Images)

Ông hỏi liệu ông Johnson có đồng ý rằng, “trừ khi Trung Quốc chấm dứt chế độ diệt chủng này, Anh và nhóm các đảo của Anh nên tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào năm tới”.

Để đáp lại, Thủ tướng Johnson nói rằng, ông Davey “hoàn toàn đúng khi nêu bật chiến dịch kinh hoàng chống lại người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”.

Ông tiếp tục: “Chúng ta đang dẫn đầu hành động quốc tế ở Liên Hợp Quốc để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, và chúng ta sẽ tiếp tục làm việc với Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới để làm điều đó”.

Tuy nhiên, ông cho biết Vương quốc Anh “thường không ủng hộ việc tẩy chay thể thao” và “đó là quan điểm lâu đời” từ chính phủ của ông.

Cảnh sát tuần tra một ngôi làng ở quận Hotan, thuộc vùng Tân Cương của Trung Quốc, vào ngày 17/2/2018. (Ben Dooley / AFP qua Getty Images)
Cảnh sát tuần tra một ngôi làng ở quận Hotan, thuộc vùng Tân Cương của Trung Quốc, vào ngày 17/2/2018. (Ben Dooley / AFP qua Getty Images)

Nước Anh đã thực hiện các bước để giải quyết tình trạng nhân quyền ở Tân Cương, nơi Liên Hợp Quốc (LHQ) ước tính có tới một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo gốc Thổ khác bị giam giữ trong các trại cải tạo.

Tháng trước, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã công bố một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn các tổ chức của Anh đồng lõa với các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 22/2, ông Raab đã lên án "tình hình nhân quyền đang xấu đi" của chính quyền Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh cho phép LHQ tiếp cận "khẩn cấp và không có kiểm soát" đối với Tân Cương.

Song ông Johnson đã từ chối hành động cùng Hoa Kỳ để tuyên bố việc Bắc Kinh lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ là “tội ác diệt chủng”.

Phát biểu trước Quốc hội Anh vào ngày 20/1, Thủ tướng nhận định, việc quy tội diệt chủng là "một vấn đề tư pháp", mặc dù ông cho biết cá nhân ông coi "những gì đang xảy ra với người Duy Ngô Nhĩ là hoàn toàn ghê tởm".

Tháng trước, chính phủ của ông Johnson đã chỉ thị cho các nhà lập pháp từ đảng Bảo thủ cầm quyền bỏ phiếu phản đối sửa đổi Dự luật Thương mại. Nếu phần sửa đổi được thông qua, tòa án Vương quốc Anh có quyền thu hồi các thỏa thuận thương mại với các quốc gia chịu trách nhiệm về các tội ác diệt chủng.

Các nhà lập pháp Anh từ cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đều nhận định, các biện pháp trừng phạt Magnitsky có mục tiêu nên được áp dụng đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về vụ lạm dụng ở Tân Cương.

Vào tháng 7/2020, chính phủ Anh đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân liên quan đến vi phạm nhân quyền hoặc tội phạm có tổ chức. Nhưng cho đến nay, chính quyền nước này vẫn chưa sử dụng công cụ chính sách mới để nhắm vào các quan chức Trung Quốc.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh tuyên bố không tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vì vấn để Duy Ngô Nhĩ