Thủ tướng Bỉ: Châu Âu có thể có 5-10 mùa đông 'khó khăn' với giá năng lượng tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo vào ngày 22/8/2022 đã cảnh báo về giai đoạn kinh tế khắc nghiệt trên khắp châu Âu và các hóa đơn năng lượng dự kiến tiếp tục tăng do cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraina.

"5 đến 10 mùa đông tới sẽ khó khăn đấy", Thủ tướng Bỉ De Croo dự đoán khi ông trò chuyện với các công nhân của công ty xếp dỡ cảng ICO Terminals ở Zeebrugge.

"Tình hình rất khó khăn đang nảy sinh khắp châu Âu", ông tiếp tục. "Một số ngành đang gặp khó khăn nghiêm trọng với giá năng lượng cao này".

Tương tự như xu hướng gần đây ở Mỹ, giá thành của các sản phẩm khí đốt tự nhiên ở Liên minh châu Âu (EU) đã tăng cao vào năm 2022, và giá dầu sưởi dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này, và chưa có dấu hiệu chậm lại, theo dữ liệu do Cơ quan Công vụ Liên bang của Bỉ công bố.

Các nền kinh tế đang suy yếu ở Đức và Pháp đã gây thêm áp lực lên các thị trường EU hôm 23/8, khi lạm phát đạt mức cao nhất trong hàng thập kỷ và giá khí đốt tăng vọt kéo châu Âu đến bờ vực suy thoái, đẩy đồng euro xuống mức thấp nhất trong 20 năm so với USD.

Hãng tin Belga của Bỉ cho hay, giá trung bình cho một megawatt giờ (MWh) ở nước này - bị ảnh hưởng bởi giá tăng cao ở Pháp và Đức - đã đạt kỷ lục mới vào ngày 22/8 tại mức 603.38 euro/MWh trên thị trường bán buôn. Kỷ lục trước đó là 561.94 euro/MWh vào ngày 21/8.

Tại nước láng giềng Hà Lan, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại nền tảng giao dịch TTF — trung tâm giá khí đốt tiêu chuẩn cho châu Âu — đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 22/8, sau khi nguồn cung bị thắt chặt và có sự không chắc chắn về an ninh nguồn cung khí đốt trong tương lai, do Nga thông báo một đợt bảo trì theo kế hoạch nữa cho đường ống Nord Stream 1 dẫn khí đến châu Âu.

Trạm tiếp nhận đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1, gần Lubmin, Đức, 11/07/2022. (Sean Gallup / Getty Images)

Marc Van den Bosch tổng giám đốc liên đoàn các công ty điện và khí đốt của Bỉ (Febeg) không cho rằng dự đoán của Thủ tướng De Croo là sai lầm.

"Giá kỳ hạn trong những năm tiếp theo là cao", ông Van den Bosch cho biết. "Các phiên chợ cũng cho rằng giá sẽ tiếp tục cao, nhưng tất nhiên, bạn không bao giờ biết được [sẽ thế nào]". (Giá kỳ hạn hay còn gọi là giá giao sau, giá thỏa thuận ngày hôm nay, là giá giao hàng đã xác định trước cho hàng hóa, được thanh toán vào một ngày định trước trong tương lai)

Bất chấp việc châu Âu rơi vào suy thoái kinh tế, Thủ tướng Bỉ vẫn tỏ ra lạc quan, cho biết mình nghĩ rằng Bỉ có thể giải quyết được tình hình.

"Chúng ta phải hỗ trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn. Với sự tự tin cần thiết và sự quyết đoán cần thiết, chúng ta có thể làm được điều đó", Thủ tướng De Croo nói.

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho châu Âu giảm khoảng 75% so với năm ngoái, với công ty xuất khẩu năng lượng Nga Gazprom tuần trước thông báo bảo trì đột xuất đường ống Nord Stream 1, chạy dưới Biển Baltic tới Đức.

Phương Tây cáo buộc Nga hạn chế nguồn cung cấp năng lượng để tăng giá nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt được áp đặt sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina mà Điện Kremlin gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt". Nga phủ nhận điều này, nói rằng phương Tây tự lấy đá đập chân mình, và việc hạn chế nguồn cung là do các vấn đề kỹ thuật khác nhau.

Cao Dương

Theo NTD Tiếng Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Bỉ: Châu Âu có thể có 5-10 mùa đông 'khó khăn' với giá năng lượng tăng vọt