Thủ tướng Campuchia muốn chính quyền quân sự Myanmar được tham gia dự họp với ASEAN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Campuchia là ông Hun Sen đã nói rằng, ông có kế hoạch tới thăm Myanmar để đàm phán với những nhà cầm quyền quân đội của nước này vào hôm 6/12. Ông Hun Sen cho rằng, các quan chức thuộc chính quyền quân sự Myanmar nên được mời đến tham dự các cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Từ trước đến nay, Myanmar vẫn là một thành viên của ASEAN. Tuy nhiên, từ khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar vào hồi đầu tháng Hai năm nay, vị trí của quốc gia này tại ASEAN đang trở thành tâm điểm của sự chú ý. Đỉnh điểm là Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào hồi tháng Mười tại Brunei, các thành viên tham dự đã quyết định không mời Thống tướng Min Aung Hlaing — người lên nắm quyền ở Myanmar sau cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 2/2021. Thay vào đó, các Ngoại trưởng ASEAN đã nhất trí mời một “đại diện phi chính trị” của Myanmar đến để tham dự hội nghị này.

Liên quan đến vấn đề trên, vào hôm thứ Hai, Thủ tướng Hun Sen cho biết, sau khi Campuchia lên làm Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2022, hội nghị thượng đỉnh của khối này sẽ có sự tham dự đầy đủ của đại diện 10 quốc gia thành viên. Cụ thể, ông Hun Sen phát biểu tại buổi lễ khách thành một dự án xây dựng do Trung Quốc tài trợ như sau: “[Myanmar] đã là một thành viên của gia đình ASEAN, cho nên họ có quyền được tham gia các cuộc họp. Theo Hiến chương ASEAN, không ai có quyền được trục xuất thành viên khác”.

Thủ tướng Campuchia cho biết, khả năng cao là ông sẽ sớm đến thăm Myanmar và làm việc với Thống tướng Min Aung Hlaing trong thời gian tới.

Ông nói: “Nếu tôi không làm việc với vị lãnh đạo này, thì tôi làm việc với ai [ở Myanmar] đây?”.

Ngoại trưởng Myanmar do quân đội bổ nhiệm là ông Wunna Maung Lwin, cũng sẽ tới thăm Campuchia vào hôm nay, thứ Ba, ngày 7/12.

Hiện Myanmar vẫn đang ở trong tình trạng bất ổn kể từ sau cuộc chính biến diễn ra vào tháng 2 năm nay. Việc các Ngoại trưởng ASEAN nhất trí không mời Thống tướng Min Aung Hlaing đến tham dự được xem là hành động đáng chú ý, bởi vì 10 nước này vốn duy trì nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Campuchia muốn chính quyền quân sự Myanmar được tham gia dự họp với ASEAN