Thủ tướng Canada lên án gay gắt Trung Quốc về hành vi bắt nạt cả trong và ngoài nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết hoàn toàn phối hợp với các quốc gia đồng minh để đảm bảo rằng cách tiếp cận ngoại giao cưỡng bức của Trung Quốc...sẽ không trở thành một chiến thuật thành công như Bắc Kinh muốn", ông Justin Trudeau nói.

Trong ngày kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Canada - Trung Quốc ngày 13/10, Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau đưa ra lập trường cứng rắn nhất cho đến nay về các hành động bắt nạt của chính quyền Bắc Kinh cả trong nước và với các nước khác.

Ông Trudeau thẳng thắn lên tiếng chỉ trích rằng, Trung Quốc đã thực hiện "ngoại giao cưỡng bức" khi giao thương với các quốc gia trên thế giới và lên án sự đàn áp của chính quyền Bắc Kinh ở Hong Kong và với một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực biên giới Trung Quốc.

Trung Quốc đã bắt hai công dân Canada là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vào cuối năm 2018 và sau đó cáo buộc 2 người này là gián điệp.

Đây được xem là động thái trả đũa của Bắc Kinh sau khi Ottawa bắt bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Huawei, theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Thủ tướng Trudeau nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết phối hợp hoàn toàn với các quốc gia đồng minh để đảm bảo rằng cách tiếp cận ngoại giao cưỡng bức của Trung Quốc, như việc Trung Quốc bắt giữ tùy tiện 2 công dân Canada cùng với các công dân của các quốc gia khác trên thế giới sẽ không trở thành một chiến thuật thành công như Bắc Kinh muốn”.

Trung Quốc là thị trường lớn cho các sản phẩm của Canada, bao gồm cả dầu cải và sản phẩm thịt, nhưng chiến thuật bắt nạt như cấm nhập khẩu những mặt hàng trên sẽ không thể buộc Canada im lặng trước những hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Ông Trudeau tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia cùng chí hướng trên khắp thế giới để cho Trung Quốc hiểu rằng cách tiếp cận của họ đối với các vấn đề nội bộ và các vấn đề toàn cầu không phải là một con đường tốt cho chính họ hay cho tất cả chúng ta”.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/10 để chúc mừng vợ chồng Tổng thống Mỹ phục hồi sau khi nhiễm virus Corona Vũ Hán, ông Trudeau đã cảm ơn ông Trump vì đã hỗ trợ Canada trong việc buộc Bắc Kinh "thả" 2 công dân của nước này.

Bà Mạnh hiện đang bị quản thúc tại gia ở Canada. Hiện bà Mạnh đang bị Hoa Kỳ truy nã với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Cuộc trò chuyện giữa ông Trudeau và ông Trump diễn ra khi đại sứ của Canada tại Trung Quốc, ông Dominic Barton, Canada lần đầu tiên được liên lạc với 2 công dân bị Trung Quốc bắt giữ kể từ tháng 1-2020.

Nguyễn Minh
Theo aa.com



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada lên án gay gắt Trung Quốc về hành vi bắt nạt cả trong và ngoài nước