Thủ tướng Canada Trudeau lên án hành động ngăn chặn điều tra nguồn gốc CoVid-19 của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án Trung Quốc vì đã ngăn cản nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến điều tra nguồn gốc của COVID-19 tại nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với City News vào ngày 6/1, Thủ tướng Trudeau cam kết đảm bảo các nhà điều tra của WHO sẽ được phép vào Trung Quốc.

“Chắc chắn sẽ đến thời điểm cần thiết phải chịu trách nhiệm giải trình và hiểu chính xác tại sao thế giới lại rơi vào họa loạn khủng khiếp này, cũng như vai trò của Trung Quốc trong việc này thế nào. Vì vậy, nguồn gốc của virus cần được tìm hiểu”, ông Trudeau nói.

“Với những quan điểm gần đây của chính phủ Trung Quốc về việc hợp tác với các cơ quan chức năng quốc tế, việc Trung Quốc không hợp tác và không tham gia là điều rất dễ thấy, nhưng [nó] sẽ không thể bảo vệ họ khỏi việc giấu giếm sự thật.

Cuộc điều tra nguồn gốc virus được bắt đầu vào tháng 12/2020, sau nhiều tháng đàm phán với Bắc Kinh để đi đến thống nhất. Các cuộc điều tra sẽ được tiến hành ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi virus viêm phổi Vũ hán được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2019.

Trung Quốc đã từ chối nhập cảnh đối với các nhà điều tra của WHO vào phút chót, nói rằng họ thiếu giấy tờ liên quan đến visa.

Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 5/1: “Chúng tôi được biết các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho nhóm điều tra”.

“Tôi rất thất vọng với tin tức này vì mới chỉ có hai thành viên đã bắt đầu đi, còn những người khác lại không thể đi vào phút chót”, ông nói.

Australia cũng kêu gọi Trung Quốc cấp quyền tiếp cận cho các quan chức y tế, vi những nghi ngờ về việc Trung Quốc che đậy nguồn gốc của virus đang gia tăng trên khắp thế giới.

Bà Marise Payne, ngoại trưởng Australia nói với các phóng viên hôm 7/1: “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ cấp giấy phép cần thiết cho nhóm điều tra của WHO sớm nhất có thể.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã để virus này bùng phát và lây lan trên toàn thế giới. Năm ngoái, Hoa Kỳ đã rút tư cách thành viên khỏi WHO, vì chính quyền Trump đã chỉ trích sự phụ thuộc của tổ chức này vào Trung Quốc và phản ứng chậm trễ của tổ chức này đối với đại dịch.

Ông Trudeau cho biết Canada sẽ cùng với các quốc gia khác buộc chính quyền Trung Quốc giải quyết vấn đề đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem virus này bắt đầu như thế nào.” Trudeau nói.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác trên toàn thế giới để tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc trong một loạt các vấn đề, bao gồm họ có hợp tác với các tổ chức quốc tế như WHO hay không, họ có tôn trọng luật pháp quốc tế hay không và có phải là họ đang sử dụng kiểu ngoại giao ép buộc đối với hai công dân Canada đang tiếp tục bị giam giữ. Đây là những điều chúng tôi rất coi trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng các đối tác của mình để làm rõ", ông nói.

Ông Trudeau đang đề cập đến những công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig bị giam giữ ở Trung Quốc kể từ tháng 12/2018, sau khi Canada bắt giữ giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Châu theo lệnh dẫn độ của Hoa Kỳ. Bà Mạnh bị cáo buộc gian lận ngân hàng, lừa dối HSBC về quan hệ kinh doanh của công ty Huawei với Iran. Việc bắt giữ "hai công dân mang họ Michaels" được nhiều người cho là sự trả đũa của Trung Quốc đối với Canada.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada Trudeau lên án hành động ngăn chặn điều tra nguồn gốc CoVid-19 của Trung Quốc