Thủ tướng Hungary: Châu Âu phải 'chống lại những người theo trào lưu xanh' để giải quyết khủng hoảng năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trên khắp châu Âu, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nói rằng châu lục này hiện cần phải "chống lại những người theo trào lưu xanh" để cho phép các nguồn năng lượng như than đá, hạt nhân, và khí đốt được triển khai đúng cách.

"Tình hình là châu Âu đang cạn kiệt năng lượng", Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề năng lượng ở châu Âu.

"Ít có lục địa nào ở trong hoàn cảnh khó khăn như chúng ta, nhưng cũng chỉ có lục địa chúng ta mới khiến cuộc sống của chính mình khó khăn hơn đến thế này", Thủ tướng Orbán viết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 10/9/2022, nhận xét rằng châu Âu đang tự mình hại mình trong chính sách năng lượng xanh vì "lý do chính trị".

"Chúng ta phải chống lại những người theo trào lưu xanh và những kẻ quan liêu tham gia vào các trò chơi địa chính trị", ông cho biết. "Họ phải được thuyết phục, và cuộc tranh cãi này là một cuộc chiến thực sự, để các nguồn năng lượng khác nhau than đá, hạt nhân, khí đốt không bị loại ra khỏi danh sách các lựa chọn".

Với việc giá khí đốt đặc biệt tăng vọt trong những tuần gần đây và việc Nga cắt khí đốt qua Nord Stream 1 do "rò rỉ dầu", khủng hoảng năng lượng tại châu Âu hiện đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng.

Thủ tướng Orbán nói: "Những gì chúng ta có đều phải mang đến từ nơi khác, bởi vì chúng ta không thể hoạt động mà không có năng lượng, và năng lượng là alpha và omega (điều tiên quyết) của sự đổi mới".

"Châu Âu đang phải đối mặt với một cú sốc, một cú sốc năng lượng", theo Annika Winsth — nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng lớn Nordea tại khu vực Bắc Âu — cho biết. "Tôi nghĩ rằng hầu hết các hộ gia đình và các công ty chưa thực sự nhận ra mùa thu và mùa đông này sẽ khó khăn đến thế nào", bà nhận xét.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Anders Borg cho hay: "Có hai rủi ro nghiêm trọng. Một là Nga leo thang và tiếp tục ngừng cung cấp khí đốt và có lẽ cũng có hành động nhằm vào thị trường dầu mỏ. Rủi ro kia là tất nhiên chúng ta sẽ thiếu năng lượng trầm trọng ở Đức. Ngân hàng trung ương của họ đã nói rằng có lẽ 65 - 85% ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng có thể phải đóng cửa trong mùa đông".

Tuyên bố của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chống lại những người ủng hộ chương trình nghị sự xanh hoàn toàn trái ngược với các nhà lãnh đạo khác trong Liên minh Châu Âu, khi mà nhiều người trong số họ chỉ đơn thuần ra lệnh cho người dân sử dụng ít năng lượng hơn.

Nhiều quốc gia đã chọn tắt đèn trang trí, Pháp sẽ tắt đèn tháp Eiffel sớm hơn bình thường hơn một tiếng, Thụy Sĩ có kế hoạch giảm nhiệt độ sưởi ấm tối đa tại các tòa nhà và cảnh báo sẽ phạt nặng, bao gồm tống giam, những ai vi phạm các quy định tiết kiệm khí đốt nếu quốc gia này thiếu khí đốt trong mùa đông.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi đặt ra "mục tiêu bắt buộc" trong việc giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm, mà theo bà nói sẽ "làm phẳng đường cong".

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị ít nhất một thành viên trong ủy ban chỉ trích là hoàn toàn là "lố bịch".

"Trong khi giá khí đốt tự nhiên trung bình ở Liên minh Châu Âu và giá khí đốt tự nhiên xuyên quốc gia ở Đức đã tăng rất mạnh, các cơ quan trung ương của Ủy ban Châu Âu lại thực sự đi khuyến nghị 'tiết kiệm điện thông minh' và giảm giá. Cứ như thể không có cơ chế thị trường như là cung và cầu vậy", Markus Buchheit — người phát ngôn về chính sách thương mại cho phái đoàn đảng AfD (Con đường khác cho nước Đức) tại Ủy ban Châu Âu — cho biết.

"Tôi không nói nên lời trước tình trạng khốn khổ lan rộng này", ông Buchheit nói. "Tôi chỉ có thể mô tả các biện pháp khẩn cấp cụ thể do Ủy ban Châu Âu đưa ra là 'lố bịch'".

"Đây là tuyên bố phá sản kinh điển của chính phủ nghiệp dư Liên minh Châu Âu dưới thời bà von der Leyen".

Bất kể các biện pháp mà Ủy ban Châu Âu đề ra có hiệu quả đến đâu, thì Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã viết rằng chắc chắn rằng Hungary sẽ không có vấn đề gì về năng lượng, với việc nước này gần đây đã ký hợp đồng dài hạn với Nga để tăng nguồn cung khí đốt.

"Hungary và chính phủ Hungary đang làm những gì quốc gia yêu cầu", Thủ tướng Orbán nói.

"Chúng ta sẽ không bị thiếu năng lượng", ông cho biết. "Đây không phải là một dự đoán, đây là một tuyên bố thực tế. Hungary sẽ có khí đốt, và sẽ có đủ điện".

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Hungary: Châu Âu phải 'chống lại những người theo trào lưu xanh' để giải quyết khủng hoảng năng lượng