Thủ tướng Iraq yêu cầu Mỹ lập kế hoạch rút quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi đã yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo lên kế hoạch tổ chức rút các lực lượng quân đội Hoa Kỳ khỏi Iraq.

Trong một tuyên bố, Văn phòng của ông Abdul-Mahdi cho biết thủ tướng đã yêu cầu ông Pompeo “cử đại biểu tới Iraq để chuẩn bị một cơ chế nhằm thực thi nghị quyết của quốc hội nước này về việc rút quân đội nước ngoài khỏi Iraq”.

Tuyên bố ngày 9/1 từ văn phòng của ông Abdul-Mahdi cho biết ông Pompeo đã gọi điện trao đổi với thủ tướng Iraq.

Tuyên bố của Thủ tướng Abdul-Mahdi với Bộ trưởng Ngoại giao Pompeo cho thấy Thủ tướng vẫn giữ nguyên tuyên bố trước đây về việc quân đội Mỹ nên rời khỏi Iraq, bất chấp những tín hiệu gần đây cho thấy sự xuống thang xung đột giữa Tehran và Washington sau các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng đưa Iraq đến bờ vực của một cuộc chiến ủy nhiệm.

Căng thẳng đã giảm bớt vào thứ Tư khi Tổng thống Trump đánh tín hiệu rằng Washington muốn tránh xung đột leo thang mặc dù tên lửa của Iran đã bắn vào một số căn cứ quân đội Mỹ ở Iraq. Tổng thống cho biết không có người Mỹ hay Iraq nào bị tên lửa gây thương vong.

Thủ tướng Iraq nói rằng Iraq không chấp nhận bất cứ hành vi vi phạm chủ quyền nào đến đất nước mình, bao gồm việc Iran bắn các tên lửa đạn đạo vào quân đội Mỹ ở Iraq và cả việc Mỹ vi phạm không phận Iraq trong cuộc không kích tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani tuần trước.

Ông Pompeo cho biết trong một tuyên bố rằng ông và ông Abdul-Mahdi đã thảo luận về việc “Việc không kích vi phạm chủ quyền của Iraq”, và nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ người dân Mỹ, Iraq và bảo vệ lợi ích tập thể của chúng tôi”.

Trong một cuộc họp ngắn tại Washington vào thứ Sáu, ông Pompeo nói thêm: “Thủ tướng Iraq không hoàn toàn định rõ cuộc trò chuyện một cách chính xác”.

“Chúng tôi rất vui và muốn tiếp tục trao đổi với phía Iraq để đưa ra cơ cấu phù hợp. Nhiệm vụ của chúng tôi tại Iraq rất rõ ràng: Chúng tôi ở đó để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện giúp lực lượng an ninh Iraq tiếp tục chiến dịch chống lại ISIS thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh đó. Nhưng khi cần thay đổi, chúng tôi sẽ đưa ra một mô hình tổ chức mà tôi và Tổng thống tin là phù hợp, với nguồn lực dành cho nhiệm vụ huấn luyện ít hơn, chúng tôi sẽ làm như vậy”.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ bao gồm Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết không có kế hoạch nào về việc Hoa Kỳ rút quân đội khỏi Iraq.

Tuần này, ông Pompeo đã khẳng định sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, ông cho biết: “Chúng tôi đã và đang ở đất nước của họ. Chúng tôi đã và đang ủng hộ chủ quyền của Iraq. Chúng tôi đã và đang tiếp tục tiêu diệt các mối đe dọa khủng bố đối với người dân Iraq”.

“Chúng tôi tin rằng người dân Iraq muốn quân đội Hoa Kỳ tiếp tục ở đó để chống lại chiến dịch chống khủng bố, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì chúng tôi cần làm để đảm bảo an toàn cho Hoa Kỳ”.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi các thành viên Nghị viện Iraq thông qua nghị quyết vào ngày 5/1 kêu gọi trục xuất quân đội nước ngoài khỏi nước này. Các chuyên gia nói với The Epoch Times rằng Iraq đang cố gắng cân bằng giữa hai đồng minh đối lập của họ.

Nghị quyết của Nghị viện Iraq nêu rằng: "Chính phủ cam kết thu hồi yêu cầu liên minh quốc tế hỗ trợ chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo do các hoạt động quân sự ở Iraq đã kết thúc và giành được chiến thắng”. Chính phủ Iraq phải nỗ lực chấm dứt sự có mặt của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq và cấm họ sử dụng đất, không phận hoặc lãnh hải của Iraq với bất kỳ lý do gì".

Trong khi đó, Thủ tướng vốn sớm sẽ từ chức nhưng theo tin tức truyền thông của các cơ quan Iraq cho biết một số nhà lập pháp đang tìm cách phục chức cho ông hoặc để ông đứng đầu chính phủ nhiệm kỳ tới.

“Một số nhóm chính trị đề nghị trao lại niềm tin vào Adel Abdul-Mahdi và chính phủ của ông”, và một số người thấy rằng “cần thiết để Abdul-Mahdi giữ vị trí của ông ấy và bỏ ý tưởng tổ chức bầu cử sớm”, ông Muhammad Al-Husayni, một nhà lãnh đạo cấp cao trong Phong trào Al-Hikma nói.

“Ông ấy đã rất can đảm khi đề nghị quân đội nước ngoài rời khỏi đất nước”, nghị sĩ Haneen Al-Qaddo của Liên minh Al-Fateh thân Iran cho biết.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Iraq yêu cầu Mỹ lập kế hoạch rút quân