Thủ tướng Israel giải thích về việc không kích vào tòa nhà có hãng truyền thông AP

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới đây xác nhận rằng, họ đã thực hiện một cuộc không kích nhắm vào một tòa nhà được tổ chức khủng bố Hamas sử dụng ở thành phố thuộc Dải Gaza, đây cũng là tòa nhà mà các hãng truyền thông Al Jazeera thuộc sở hữu của Qatar và hãng tin Associated Press (AP) thuê để sử dụng. Lực lượng Phòng vệ Israel khẳng định trên Twitter rằng, Hamas đã “bố trí các thiết bị quân sự” bên trong tòa nhà để thu thập thông tin tình báo và cho các mục đích khác.

Theo IDF, Hamas đã sử dụng một chiến thuật phổ biến của nhóm này là “cố ý” đặt “các tài sản quân sự của mình bên trong các cộng đồng dân cư ở Dải Gaza”. Ngoài ra, Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu – cũng lên tiếng vào hôm Chủ nhật trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS rằng, vụ không kích vào một tòa nhà có văn phòng của hãng tin Associated Press và Al Jazeera đã được chứng minh bằng thông tin tình báo rằng, tòa nhà này có chứa “tổ chức khủng bố Palestine”.

Người dẫn chương trình của CBS News – ông John Dickerson – đã hỏi Thủ tướng Israel rằng:

“Độ chính xác của việc nhắm mục tiêu đã làm dấy lên nghi vấn. Có rất nhiều sự chú ý đang đổ dồn vào vụ đánh bom hôm thứ Bảy ở Dải Gaza vào một tòa nhà là nơi có hãng thông tấn AP và Al Jazeera. Ủy ban Bảo vệ Các Nhà báo đã yêu cầu một “lời biện minh chi tiết và bằng văn bản”. Sáng nay, một bài viết của tờ Jerusalem Post đã nói rằng, người Mỹ đã được Israel cho xem một bằng chứng không thể chối cãi, chứng minh rằng, Hamas đã ở bên trong tòa nhà đó. Bằng chứng đó là gì? Và ông đã cho người Mỹ xem nó chưa?”

Thủ tướng Netanyahu nói rằng:

“Vâng, chúng tôi chia sẻ với những người bạn Mỹ của chúng tôi tất cả thông tin tình báo đó và đây là thông tin tình báo mà chúng tôi có được, nó là một tổ chức khủng bố Palestine – một văn phòng tình báo của tổ chức khủng bố Palestine cài bên trong tòa nhà đó đã âm mưu và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thường dân Israel. Cho nên, đó là một mục tiêu hoàn toàn hợp pháp. Và tôi có thể nói với quý vị rằng, chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo đảm rằng không có thương tích dân sự nào. Trên thực tế, không có người chết, [cũng như] không có bất kỳ thương tích nào. Chà, tôi [cũng] không thể nói là không có thương tích được, tôi không biết liệu có ai đó đã [vô tình] trúng phải mảnh vỡ của một viên đá nào đó hay không. Tôi không biết điều đó. Nhưng không có ai thiệt mạng. Bây giờ, hãy thử tự hỏi chính mình rằng, làm thế nào mà điều đó lại có thể khả thi được? Quý vị thấy những tòa tháp cao tầng này đã được Hamas sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần. Chúng sụp đổ và không ai bị giết. Tại sao điều đó lại xảy ra? Bởi vì chúng tôi, không giống như Hamas, luôn thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để nói với tất cả mọi người rằng, hãy rời khỏi tòa nhà, rời khỏi các cơ sở [đó]. Chúng tôi luôn bảo đảm rằng tất cả mọi người đã sơ tán trước khi chúng tôi hạ những cơ sở khủng bố đó. Và đó là sự khác biệt giữa Israel và Hamas. Họ cố tình nhắm vào các thành phố của chúng tôi, cố tình nhắm vào dân thường của chúng tôi. Họ ăn mừng trước cái chết của trẻ em, thường dân và người già. Họ vui mừng với điều đó. Tôi nghĩ họ vui mừng trước bất kỳ cái chết nào do họ gây ra. Còn chúng tôi thì đau buồn cho những mất mát vô tội trong cuộc chiến ở Dải Gaza và chúng tôi đau buồn cho tất cả thường dân của chúng tôi đã chết”.

Tuy nhiên, dường như vẫn chưa hài lòng với câu trả lời của Thủ tướng Israel, người dẫn chương trình của đài CBS News đã hỏi thêm rằng:

“Nhưng ông đã nói nói chuyện với Tổng thống Biden vào hôm qua. Sẽ là điều khó hiểu nếu ông nói chuyện với ông ấy mà không chia sẻ bằng chứng về việc Hamas đã ở bên trong các tòa nhà có các nhà báo. [Vậy] ông đã chia sẻ nó cho ông ấy chưa?”

Thủ tướng Netanyahu trả lời:

“Vâng, chúng tôi chuyển nó cho các cơ quan tình báo của chúng ta, cho những người đó. Quý vị thử nghĩ tại sao chúng tôi lại cho phá hủy tòa nhà đó? Điều thú vị mà tôi muốn nói là, quý vị biết đấy, một trong số các nhà báo mà tôi nghĩ là của hãng tin AP đã nói rằng, chúng tôi đã may mắn thoát ra được. Không, quý vị không phải may mắn thoát ra được. Đó không phải là may mắn. Đó là vì chúng tôi đã đặc biệt nỗ lực kêu gọi những người trong các tòa nhà đó [rời đi], và bảo đảm rằng khu vực đó đã hoàn toàn bị bỏ trống. Đó là lý do chúng tôi phá hủy tòa nhà đó. Hãy nhìn xem và tự mình rút ra kinh nghiệm, tôi nghĩ, ở Mosul và Fallujah cũng như ở Afghanistan. Tôi nghĩ quý vị có thể đánh giá cao những nỗ lực của chúng tôi đã phải trải qua trong các cuộc giao tranh ở những khu đô thị dày đặc, khi mà những kẻ khủng bố đang nhắm mục tiêu vào dân thường lại đang ẩn náu sau lưng dân thường, điều đó khó khăn như thế nào. Chúng tôi cố gắng hết sức để tránh thương vong cho dân thường. Và chúng tôi đã làm điều đó trong ngày hôm qua với tòa nhà đó”.

Có thể thấy như trong đoạn clip bên dưới, các phóng viên đã được thông báo trước và thậm chí họ còn kịp chuẩn bị để ghi lại cảnh không kích vào một tòa nhà mà Israel đã thực hiện để nhắm vào một cơ sở tổ chức khủng bố người Palestine.

Tâm Di tổng hợp

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Israel giải thích về việc không kích vào tòa nhà có hãng truyền thông AP