Thủ tướng Israel: Iran thúc đẩy Chương trình hạt nhân, tài trợ cho các nhóm khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Liên Hợp Quốc, ngày 27/9, trong bài phát biểu khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết trong bài phát biểu khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai rằng chương trình hạt nhân của Iran đang ở một “thời điểm bước ngoặt”, quốc gia này phải ngừng mua vũ khí hạt nhân.

Ông Bennett tuyên bố “mục tiêu lớn” của Iran là thống trị khu vực “dưới chiếc ô hạt nhân”.

'Vượt tất cả các lằn ranh đỏ'

“Chương trình vũ khí hạt nhân của Iran đang ở một thời điểm quan trọng. Tất cả các lằn ranh giới đã bị vượt qua, các cuộc thanh tra bị bỏ qua, tất cả những suy nghĩ mơ tưởng đều được chứng minh là sai". ông nói.

Ông Bennett nói thêm rằng Iran đang thúc đẩy chương trình hạt nhân của mình. Ông kêu gọi Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu không khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Iran hiện đang vi phạm các thỏa thuận tự vệ của IAEA và họ đang dần loại bỏ điều đó. Họ quấy rối các thanh tra và phá hoại các cuộc điều tra của họ và họ sẽ bỏ qua nó, "ông khẳng định. “Họ đang làm giàu uranium lên mức 60%, tức là chỉ thiếu một bước so với nguyên liệu cấp vũ khí, và họ đang dần bỏ đi.”

Ông Bennet nói rằng trong những năm gần đây, Iran đã "đạt được bước tiến lớn" trong nghiên cứu và phát triển hạt nhân, năng lực sản xuất và làm giàu uranium.

Nước này đang "vi phạm" các thỏa thuận tự vệ với cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của Liên hợp quốc, IAEA, "và họ đang phá bỏ nó", ông nói.

“Chương trình hạt nhân của Iran đã vượt giới hạn và sự khoan dung của chúng ta cũng vậy. Ông Bennett nói với các nhà lãnh đạo khác.

“Có những nước trên thế giới dường như coi việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Iran là một thực tế không thể tránh khỏi, hoặc họ đã cảm thấy mệt mỏi khi nghe về nó. Israel không có đặc quyền đó. Chúng tôi sẽ không mệt mỏi. Israel sẽ không cho phép Iran tàng trữ vũ khí hạt nhân”.

Ông Bennett kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động. “Tôi nói với mọi người rằng: Nếu chúng ta quyết tâm hành động, nếu chúng ta nghiêm túc về việc ngăn chặn nó, nếu chúng ta có phản ứng nhanh nhạy, chúng ta có thể thắng. Và đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm ”.

Khủng bố trên bầu trời

Thủ tướng Israel đã vạch ra những mối đe dọa gia tăng đối với đất nước của ông và thế giới.

Ông nói, Israel “bị bao vây theo đúng nghĩa đen” bởi Hezbollah, dân quân Shia, Thánh chiến Hồi giáo và Hamas, những kẻ muốn thống trị Trung Đông và truyền bá Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới.

Ông nói: "Họ có điểm gì giống nhau? Tất cả họ đều muốn phá hủy đất nước Israel của tôi, và họ tất cả đều được Iran hậu thuẫn. Họ nhận được tài trợ từ Iran, họ được đào tạo từ Iran và họ nhận được vũ khí từ Iran".

Ông Bennett nói thêm rằng Tehran cũng đã tạo ra "một đơn vị khủng bố chết người mới" bao gồm các máy bay không người lái (UAV) có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Ông nói, Iran có kế hoạch sử dụng lực lượng sát thương này để bao trùm bầu trời Trung Đông. Ông cũng báo cáo rằng vũ khí của Iran đã được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào Ả Rập Xê-út, các mục tiêu của Hoa Kỳ ở Iraq và các tàu dân sự trên biển.

“Iran có kế hoạch trang bị cho các lực lượng ủy nhiệm của mình ở Yemen, Iraq, Syria và Lebanon với hàng trăm - và sau đó là hàng nghìn - UAV chết người này. Vì vậy, bạn có thể bỏ qua nó, nhưng kinh nghiệm cho chúng ta biết rằng những gì bắt đầu ở Trung Đông, thì thường không dừng lại ở đó”.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Israel: Iran thúc đẩy Chương trình hạt nhân, tài trợ cho các nhóm khủng bố