Thủ tướng Israel: Lebanon phải chịu trách nhiệm cùng Hezbollah về vụ tấn công bằng tên lửa sang Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căng thẳng ở Trung Đông ngày càng gia tăng khi Hezbollah tiếp tục phóng loạt tên lửa mới vào Israel từ Lebanon ngày 9/8. Cuối tuần qua, vụ bắn tên lửa giữa nhóm khủng bố và Israel đã đạt mức tồi tệ nhất kể từ năm 2006, OAN đưa tin.

Ngày 9/8, Lực lượng Quốc phòng của Israel cho biết trên Twitter, Hezbollah đã sử dụng các khu vực dân sự ở miền Nam Lebanon để bắn rocket vào Israel sáng nay, và rằng Hezbollah xem đàn ông, phụ nữ và trẻ em Lebanon không gì khác hơn là lá chắn cho các hoạt động khủng bố của nó.

Kể từ cuộc tấn công của Lebanon năm 2016, Israel đã không trả đũa Lebanon. Tuy nhiên, thứ Năm ngày 5/8, Israel đã làm vậy sau một cuộc tấn công ngày hôm trước của Hezbollah. Tổ chức khủng bố này đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và leo thang ban đầu.

Reuters đưa tin, ngày 4/8, trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng về một cuộc tấn công được cho là của Iran nhằm vào một tàu dầu ở vùng Vịnh vào tuần trước, hai quả rocket được phóng từ Lebanon đã tấn công Israel. Israel đã đáp trả bằng hỏa lực pháo binh. Không có thương vong nào ở phía biên giới đồi núi của Israel, nơi tên lửa khiến một khu rừng bị đốt cháy.

Vụ tấn công bằng tên lửa được thực hiện bởi nhóm khủng bố Heizbolla từ một khu vực phía Nam Lebanon dưới sự hậu thuẫn của Iran.

Theo trang tin Aljazeera của vùng Trung Đông, thứ Sáu ngày 6/8, Hezbollah cho biết, họ tiếp tục bắn "hàng chục" tên lửa trong khu vực Shebaa Farms đang tranh chấp sau khi các máy bay chiến đấu của Israel vào đầu ngày thứ Năm đã tiến hành các cuộc không kích vào nước láng giềng Lebanon, một ngày sau khi Hezbollah bắn tên lửa qua biên giới.

Nhóm Shia được Iran hậu thuẫn và vũ trang mạnh cũng cho biết các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào bãi đất trống ở Lebanon.

Cuối ngày thứ Sáu, quân đội Israel cho biết họ đã tấn công "các địa điểm phóng tên lửa ở Lebanon". Israel cũng cảnh báo, họ không muốn leo thang thành một cuộc chiến toàn diện, mặc dù họ đã sẵn sàng.

OAN cho hay, Chính phủ Israel không chỉ đổ lỗi cho nhóm khủng bố về các vụ tấn công. Thủ tướng Naftali Bennett cho biết ông tin rằng Lebanon cũng phải chịu trách nhiệm.

Ông tuyên bố: “Đất nước Lebanon và quân đội Lebanon phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra ở sân sau của mình. “Cũng ở đây, điều đó ít quan trọng hơn đối với chúng tôi nếu đó là một tổ chức người Palestine đã nổ súng hay phiến quân độc lập. Nhà nước Israel sẽ không chấp nhận nổ súng trên đất của mình”.

Hezbollah đổ lỗi cho Israel vì đã trả đũa các cuộc không kích của họ thay vì để nó diễn ra như những lần trước đó. Từ năm 2016 cho đến ngày 5/8/2021, Israel chưa hề đáp trả các cuộc tấn công của nhóm khủng bố này, OAN cho hay.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc nói rằng không bên nào nên nổ súng vì nó gây tổn hại cho Lebanon.

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan hôm Chủ nhật ngày 8/8 đã chỉ trích Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres về phản ứng của ông trước những căng thẳng bùng phát dọc biên giới Israel-Lebanon, cáo buộc ông này “làm ngơ trước tội ác chiến tranh và hành động khủng bố của Hezbollah”, The Times of Israel đưa tin ngày 9/8.

Ông Erdan tức giận trước phản ứng "ba phải" của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và nói, “thật không may khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc liên tục đánh đồng về đạo đức giữa các cuộc tấn công do các tổ chức khủng bố [được Liên Hợp Quốc chỉ định] thực hiện và Israel, một Nhà nước dân chủ, tuân thủ pháp luật và là một thành viên của LHQ, The Times of Israel đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Israel: Lebanon phải chịu trách nhiệm cùng Hezbollah về vụ tấn công bằng tên lửa sang Israel