Thủ tướng Modi: Binh sĩ Ấn Độ sẽ 'không hy sinh vô ích' trong cuộc đụng độ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo quân đội nước này sẽ đáp trả Trung Quốc nếu bị khiêu khích.

Hôm 17/6, Ấn Độ và Trung Quốc cho biết họ muốn hòa bình nhưng lại đổ lỗi cho nhau sau khi binh lính hai bên đối đầu bạo lực tại khu vực biên giới, khiến ít nhất 20 quân Ấn Độ bị chết.

"Chúng tôi không bao giờ khiêu khích bất cứ ai", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói trên truyền hình quốc gia, đề cập đến cuộc đụng độ hôm 15/6.

"Tôi muốn đảm bảo với đất nước rằng sự hy sinh của những người lính của chúng ta sẽ không vô ích. Đối với chúng ta, sự thống nhất và toàn vẹn của đất nước là quan trọng nhất ... Ấn Độ muốn hòa bình nhưng sẽ đáp trả nếu bị khiêu khích", ông Modi phát biểu trên truyền hình.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc và Ấn Độ vẫn giữ liên lạc chặt chẽ để giải quyết căng thẳng thông qua cả hai kênh ngoại giao và quân sự.

Ông Triệu nói với một cuộc họp báo thường kỳ rằng cuộc đụng độ nổ ra "sau khi lính Ấn Độ vượt qua ranh giới, hành động bất hợp pháp, khiêu khích và tấn công Trung Quốc, dẫn đến cả hai bên tham gia vào đối đầu nghiêm trọng gây ra thương tích và tử vong".

Ông Triệu nói rằng không biết về bất kỳ thương vong nào của phía Trung Quốc, mặc dù truyền thông Ấn Độ dẫn lời các quan chức cho biết ít nhất 45 lính Trung Quốc đã chết hoặc bị thương.

Ông Triệu cho biết tình hình chung ở biên giới ổn định và có thể kiểm soát được.

Theo một thỏa thuận cũ giữa hai nước, không có phát súng nào được bắn ở biên giới, nhưng đã có những cuộc đụng độ giữa binh lính hai bên trong những năm gần đây.

Truyền thông Ấn Độ và phe đối lập yêu cầu Thủ tướng Modi có phản ứng mạnh mẽ.

"'Đã tháo găng tay' trong cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan. Trung Quốc đã lấn sân quá mạnh", Tờ Thời báo Ấn Độ đã viết một bài xã luận. "Ấn Độ phải đẩy lùi".

"Bắc Kinh không thể giết hại binh lính chúng ta ở biên giới và còn hy vọng sẽ được hưởng lợi từ thị trường khổng lồ của chúng ta", bài phân tích viết thêm và ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối mặt với nhau kể từ đầu tháng 5 tại ba hoặc bốn địa điểm trên biên giới tranh chấp ở vùng núi Ladakh không có người ở. Ấn Độ nói rằng quân đội Trung Quốc đã xâm nhập vào phía bên kia của Đường kiểm soát thực tế hoặc biên giới thực tế.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này và yêu cầu Ấn Độ không xây dựng các con đường trong khu vực, tuyên bố đây là lãnh thổ của mình.

Theo các nguồn tin của chính phủ Ấn Độ, cuộc đụng độ vào tối 15/6 đã nổ ra trong một cuộc họp để thảo luận về các cách giảm căng thẳng, và đại tá chỉ huy phía Ấn Độ là một trong những người đầu tiên bị tấn công và giết chết.

Nhiều lính Ấn Độ khác đã chết vì bị thương, không thể sống qua đêm trong nhiệt độ đóng băng.

Không giống như Ấn Độ, vụ việc đã không nhận được truyền thông Trung Quốc đưa tin. Trên truyền thông xã hội, các blogger và các nền tảng tổng hợp đã chia sẻ các bản tin của truyền thông Ấn Độ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Modi: Binh sĩ Ấn Độ sẽ 'không hy sinh vô ích' trong cuộc đụng độ với Trung Quốc